Mô hình kinh tế Nông Dân Phú Yên Vất Vả Diệt Chuột
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Phú Yên Vất Vả Diệt Chuột

Ngày đăng 15/02/2014

Nông Dân Phú Yên Vất Vả Diệt Chuột

Hơn tháng qua, nông dân ở các xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa, Phú Yên), Hòa An (Phú Hòa, Phú Yên) phải nhiều đêm thức trắng để ra đồng diệt chuột. Nhờ vậy, tình trạng chuột cắn phá lúa đã phần nào được ngăn chặn.

Thức đêm đặt bẫy

Từ khi sạ lúa đông xuân đến nay, cứ vào lúc sẫm tối, ông Phạm Tấn Thanh ở thôn Minh Đức (xã Hòa Kiến) lại mang theo hàng trăm bẫy bán nguyệt ra cánh đồng trước nhà đặt để bắt chuột. Đến khuya, ông lại lặn lội từ nhà ra ruộng thăm bẫy, thu gom chuột dính bẫy.

Trung bình 1 đêm bắt 30 con chuột, nên từ khi gieo sạ đến nay, ông đã diệt trên 1.000 con chuột. Với thành tích này, ông Thanh được người trong thôn phong là “vua diệt chuột”. Ông Thanh chia sẻ: “Chuột thường cắn phá lúa vào ban đêm nên muốn diệt chúng, mình phải chịu khó thức đánh bẫy mới bắt được. Đặc tính của chuột là đa nghi nên đặt bẫy phải di dời bẫy thường xuyên mới bắt được nhiều chuột”.

Trên cánh đồng Cây Da, Cây Duối (xã Hòa Kiến), ban đêm bẫy bán nguyệt được đặt khắp các thửa ruộng. Ông Nguyễn Trọng Tài đang thu gom bẫy cho hay: “Trước đây, nhiều diện tích lúa của các xã Bình Kiến, Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) dọc theo tuyến tránh quốc lộ 1, chuột đào hang ẩn nấp trong các mô đất cạnh kẽ đá, người bắt không thể phá hết được các hang ổ nên chuột vẫn duy trì mức sinh sản nhiều, cắn phá lúa tả tơi.

Vào đầu vụ sản xuất, nông dân đã ra quân diệt chuột, nhưng do địa hình phức tạp, lại không tiến hành đồng bộ nên chuột di chuyển từ vùng này đến vùng khác. Hiện nay, nông dân dùng bẫy bán nguyệt, ai cũng ra quân đồng loạt nên chuột giảm, lúa phát triển thuận lợi”.

Trước đây, không có đám ruộng nào là không có dấu răng của chuột. Có năm, chuột tấn công dữ dội từ khi cây lúa vừa ra lá non; nhiều đám ruộng lúa hiện ra những khoảnh đất trống to bằng cái sàng, cái nong. Giải pháp đầu tiên cứu lúa khỏi bị chuột cắn là nông dân dùng thuốc đánh bả nhưng chuột không ăn; một số người tranh thủ lấy nước vào ruộng cho “ngập lụt” để ngăn chuột từ bờ bò vào.

Thế nhưng do ruộng nằm ở cuối kênh thủy nông Đồng Cam nên việc lấy nước gặp khó khăn và ruộng vẫn bị chuột phá hại. Còn vụ này, nhờ bà con nông dân chịu khó thức đêm diệt chuột mà các cánh đồng ở xã Bình Kiến, Hòa Kiến vào thời điểm này lúa trải dài, xanh mượt.

Nhiều cách diệt chuột

Để giải “bài toán” diệt chuột, bảo vệ mùa màng, ngay từ đầu vụ sản xuất đông xuân, Sở NN-PTNT phát động phong trào toàn dân tham gia diệt chuột; qua đó chỉ đạo các địa phương và nông dân thực hiện nhiều biện pháp kết hợp như dùng nôm bắt chuột hoặc dùng bẫy, bả thuốc… diệt chuột xuyên suốt cả vụ. Trong đó, biện pháp dùng nôm, đặt bẫy ban đêm được xem là tối ưu và có lợi cho môi trường sinh thái.

Xã Hòa An (Phú Hòa) là một trong những nơi tổ chức diệt chuột thành công nhất. Phong trào diệt chuột bảo vệ lúa ở xã Hòa An được nâng lên thành chiến dịch, HTX thuê các “vua diệt chuột” ở huyện Đông Hòa, TP Tuy Hòa về để vừa diệt chuột vừa hướng dẫn nông dân cách bắt chuột hiệu quả.

Ông Lương Công Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho hay: “Từ đầu vụ đến nay, địa phương liên tục phát động diệt chuột, trong đó các xã Hòa An, Hòa Thắng là những địa phương thực hiện nổi bật của huyện. Ở các xã này, đã có hàng chục ngàn con chuột bị diệt. Để phong trào diệt chuột đạt hiệu quả cao hơn, các địa phương phải ra quân đồng loạt và xuyên suốt vụ lúa”.

Ngoài Phú Hòa, huyện Đông Hòa cũng đang triển khai diệt chuột bằng nhiều biện pháp như đào bắt, bẫy, bả thuốc trừ chuột hóa học và sinh học nên phần nào hạn chế số chuột trên đồng. Theo ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT, phong trào diệt chuột được phát động từ đầu vụ nhưng ở một số xã miền núi do đặc điểm địa hình và chưa áp dụng các biện pháp diệt chuột triệt để nên chuột cắn phá ảnh hưởng đến năng suất. Để hạn chế tác hại của chuột, các huyện cần quan tâm diệt chuột thường xuyên bằng nhiều cách khác nhau sẽ tạo được hiệu quả.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Rau Xanh Sau Tết Giá Rẻ Như Cho Rau Xanh Sau Tết Giá… Tự Sản Xuất Khoai Tây Giống, Tiết Kiệm Tiền Tỷ Tự Sản Xuất Khoai Tây…