Tin nông nghiệp Nông dân Phù Mỹ tất bật chăm hoa cúc Tết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông dân Phù Mỹ tất bật chăm hoa cúc Tết

Tác giả THANH TRỌN - XUÂN LỘC, ngày đăng 14/12/2015

Nông dân Phù Mỹ tất bật chăm hoa cúc Tết

12 năm trồng cúc với số lượng ngày càng nhiều, hiệu quả thu nhập ngày càng tăng, ông Nguyễn Văn Khánh, ở xã Mỹ Chánh, cho biết: Năm nay tui trồng 1.000 chậu cúc, trong đó có 800 chậu đường kính miệng chậu 0,4 m.

“Chậu 0,4 m tui bán bình quân 150 ngàn đồng/chậu, phù hợp với túi tiền nhiều người nên dù bán sỉ hay bán lẻ đều dễ.

Còn chậu có kích cỡ chậu 0,6m bình quân 350 ngàn đồng/chậu, chậu 0,8m giá bình quân 1 triệu đồng/chậu.

Đến thời điểm này cây cúc khá ổn định, nếu không có bão lớn ập đến bất ngờ, thì nói thiệt Tết năm nay tui tiếp tục “trúng” hoa cúc”.

“Trồng và chăm sóc hoa rất là vất vả, nhưng bù lại thu nhập luôn gấp đôi, gấp ba lần so với trồng các loại hoa màu khác”

Ông VÕ NGỌC DŨNG - một người trồng cúc ở xã Mỹ Thắng

Sau những ngày mưa dầm vừa qua, vườn cúc nhà ông Khánh vẫn xanh ươm, mướt mát.

5 nhân công được thuê vẫn cần mẫn thực hiện những công việc chăm bón các chậu hoa.

Một lao động nhiều năm gắn bó với vườn hoa nhà ông Khánh, đang cắm cọc tre cho cúc, bộc bạch: “Khâu nào cũng quan trọng hết, nhưng khâu cắm cọc là quan trọng hơn cả, cắm sao cho chậu cúc sau này nở theo hình nón, hoa cách đều, đẹp, trông bắt mắt, nên tụi tui làm cẩn thận lắm, một ngày cố lắm cũng chỉ cắm được 16 chậu”.

Tại thôn Dương Liễu Đông - thị trấn Bình Dương, 1.200 chậu cúc của ông Trần Ngọc Chánh vẫn đang độ nảy nở, xanh ươm.

“Năm nay thời tiết khá thuận, không có gió lớn, tuy nhiên nắng mưa thất thường, cây cúc không “ăn” phân được nên dễ phát sinh bệnh.

Nhưng thời khắc khó khăn nhất đã vượt qua rồi, cây và hoa đã phục hồi trở lại, bây giờ chỉ còn chăm sóc cho lá đẹp, hoa cúc sung mãn và chờ đến ngày bán mà thôi” - ông Chánh chia sẻ.

Năm ngoái, với 1.100 chậu cúc, hầu hết là chậu nhỏ, bán sỉ bình quân hơn 130 ngàn đồng/chậu, ông Chánh thu về 155 triệu, trừ chi phí còn lãi ngót nghét 100 triệu đồng.

Cũng có thu nhập đáng kể từ vườn cúc mỗi dịp Tết đến, anh Lê Văn Sang - ở thôn An Trinh, xã Mỹ Hiệp, một trong những nhà vườn trồng hoa có tiếng ở Phù Mỹ - cho biết: “Mình hướng đến chất lượng hơn là số lượng, chỉ cần khoảng 500 - 600 chậu thật đẹp thì giá đã có sự chênh lệch đáng kể, cho thu nhập cao hơn”.

Do đó, như mọi năm, năm nay anh Sang cũng chỉ trồng gần 600 chậu cúc.

Ngoài các kích cỡ chậu thông thường, năm nay anh trồng thêm 18 chậu cúc cực đại, đường kính chậu 1m, đã có khách đặt hàng.

“Nghề trồng hoa không vội vàng, cũng không hấp tấp được, cứ sắp sắp mà làm thôi, đến giai đoạn cắm cọc này là nhọc công lắm, nhưng mình đều phải tự làm, mới điều khiển dáng chậu hoa theo ý mình được” - anh Sang tâm sự.

Cùng với các nhà vườn trồng cúc quen thuộc lâu nay tại các xã như: Mỹ Hòa, Mỹ Lộc, Mỹ Phong, Mỹ Chánh và thị trấn Bình Dương, thị trấn Phù Mỹ, mấy năm trở lại đây, tại một số địa phương khác như Mỹ Thành, Mỹ An, Mỹ Thắng… nhiều hộ cũng mạnh dạn đầu tư trồng cúc.

5 năm gắn bó với hoa cúc, năm nay ông Võ Ngọc Dũng - ở xã Mỹ Thắng, trồng gần 800 chậu cúc các loại, nhiều nhất vẫn là cúc pha lê - khẳng định rằng: Trồng và chăm sóc hoa rất là vất vả, nhưng bù lại thu nhập luôn gấp đôi, gấp ba lần so với trồng các loại hoa màu khác.

Năm ngoái tui bán ra 700 chậu cúc, trừ chi phí còn lãi gần 50 triệu đồng, ở đây không có nghề nào bằng”.

Theo thống kê chưa đầy đủ, năm nay, toàn huyện Phù Mỹ có hơn 50 nhà vườn trồng hoa cúc với khoảng hơn 15.000 chậu hoa cúc pha lê và đại đóa.

Qua các đợt mưa lớn vừa qua, một số ít bị hư hại, nhưng phần lớn các vườn hoa vẫn sinh trưởng phát triển tốt, hứa hẹn một mùa cúc tết lá đủ, mướt xanh, bông to, nở đẹp, bắt mắt người chơi hoa, bội thu cho người trồng hoa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phiêng Hỳ đã có đường tốt, điện sáng Phiêng Hỳ đã có đường… Thịt bò Pháp quay trở lại thị trường Việt Nam sau 15 năm Thịt bò Pháp quay trở…