Mô hình kinh tế Nông Dân Nâm NJang Tập Trung Thu Hoạch Tiêu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Nâm NJang Tập Trung Thu Hoạch Tiêu

Ngày đăng 25/02/2014

Nông Dân Nâm NJang Tập Trung Thu Hoạch Tiêu

Thời điểm này, bà con nông dân ở Nâm N’Jang (Đắk Song - Đắk Nông) đang tập trung nhân lực để thu hoạch tiêu. Qua ghi nhận năm nay, năng suất và giá tiêu đều ở mức cao nên bà con rất phấn khởi.

Mặc dù đã hơn 11 giờ trưa, trên khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi nhưng anh Lâm Văn Long, bản Đắk Lép vẫn hai tay thoăn thoắt hái tiêu cùng với nụ cười rạng rỡ. Anh Long cho biết: “So với năm ngoái thì năm nay, năng suất tiêu vẫn đạt cao. Gia đình tôi trồng hơn 300 trụ tiêu cho thu hoạch năm thứ 5 rồi.

Năm nào tiêu cũng đạt được từ 4 tạ/sào. Gia đình tôi không có nhiều quỹ đất nên không mở rộng diện tích mà chủ yếu tập trung chăm sóc, thực hiện các biện pháp kỹ thuật để tiêu phát triển khỏe mạnh.

Từ khi trồng đến nay, vườn tiêu của gia đình tôi luôn an toàn, không bị ảnh hưởng các bệnh như chết nhanh, chết chậm, vàng lá giống một số vườn tiêu trồng mới khác”.

Còn gia đình anh Phạm Hồng Nhật cũng rất phấn khởi vì năng suất hồ tiêu đạt 6 tấn/ha, tăng 0,5 tấn/ha so với vụ trước. Theo anh Nhật thì để có được kết quả đó là do thời gian qua, anh đã mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm chăm sóc hồ tiêu từ những nông dân đi trước; đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do cơ quan chức năng tổ chức.

Theo đó, những bệnh thường gặp ở cây hồ tiêu như: thối rễ, chết nhanh, vàng lá… đã được anh phát hiện và xử lý kịp thời. Gia đình anh Nhật hiện có 12 ha hồ tiêu, trong đó có 5 ha đã cho thu hoạch. Năm nay, tiêu được mùa, anh dự kiến thu được khoảng 30 tấn.

Anh Nhật cho biết: “Thời điểm này, giá tiêu vẫn đạt ở mức cao vào khoảng 120 đồng/kg nên gia đình rất phấn khởi. Gia đình tôi thường chọn thời điểm khi tiêu đã chín chắc hạt mới thu hoạch nên chất lượng hồ tiêu thu được cao. So với mọi năm, năm nay, thời điểm cuối năm nắng nóng kéo dài nên hồ tiêu cũng chín nhanh hơn.

Vì vậy, gia đình tôi đang gấp rút thu hoạch để đảm bảo tiêu đạt độ mẩy. Giá nhân công thời điểm này cũng vừa phải nên nếu tính trừ hết chi phí từ đầu tư, thuê nhân công, gia đình vẫn có lời lớn”.

Theo ông Phạm Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang thì trên địa bàn có trên 1.050 ha hồ tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh, trung bình năng suất đạt 4 tấn/ha. Thời gian qua, mặc dù bệnh chết nhanh, chết chậm đã phá hoại nhiều diện tích tiêu của bà con nông dân nhưng nhờ sự năng động, chịu khó, nhiều gia đình đã nhanh chóng phục hồi lại diện tích, tập trung thâm canh nâng cao năng suất.

Đến thời điểm này, bà con nông dân trong xã đã thu hoạch được 60 đến 70% diện tích hồ tiêu. So với đầu vụ, hiện tại giá tiêu tuy có giảm, song tiêu vẫn được đánh giá là cây mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số loại cây trồng khác.

Để cây hồ tiêu phát triển bền vững trên đất Nâm N'Jang, thời gian tới, xã sẽ tập trung vận động nhân dân không ồ ạt mở rộng diện tích trồng mới, nhất là nơi không nằm trong vùng quy hoạch mà tập trung vào đầu tư thâm canh, thực hiện chăm sóc theo khoa học kỹ thuật.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vinamilk Nhập Khẩu 5.000 Con Bò Sữa Cao Sản Mang Thai Từ Úc Và Mỹ Vinamilk Nhập Khẩu 5.000 Con… Triển Vọng Bò Sữa Lâm Hà (Lâm Đồng) Triển Vọng Bò Sữa Lâm…