Mô hình kinh tế Nông Dân Krông Pa Thi Đua Sản Xuất, Kinh Doanh Giỏi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Krông Pa Thi Đua Sản Xuất, Kinh Doanh Giỏi

Ngày đăng 07/10/2014

Nông Dân Krông Pa Thi Đua Sản Xuất, Kinh Doanh Giỏi

Tận dụng lợi thế đất đai, thổ nhưỡng kết hợp với phương pháp canh tác khoa học và trên cả là ý chí vượt khó vươn lên, nhiều hộ nông dân ở huyện Krông Pa đã và đang làm đổi thay cuộc đời mình. Những hộ nông dân thu nhập tiền tỷ hay hàng trăm triệu đồng mỗi năm đã không còn là chuyện hiếm trên vùng đất xa xôi này.

Ông Đặng Quang Sí-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Pa chia sẻ, theo thống kê mới đây của Hội, toàn huyện Krông Pa hiện có khoảng 2.800 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong tổng số 13.726 hộ nông dân trên địa bàn huyện. So với các địa phương khác trong tỉnh, con số này còn khá khiêm tốn, song xét trong điều kiện đi lên của địa phương thì đó là cả một nỗ lực không nhỏ.

Tổng diện tích gieo trồng 3 năm qua của huyện Krông Pa tăng khoảng 10%, trong đó năm 2012 đạt 39.986 ha, năm 2013 đạt 39.701 ha và năm nay ước đạt 39.700 ha. Một số cây trồng chủ lực có mức tăng khá như: mì (tăng 15%), lúa nước (tăng 59%), thuốc lá (tăng 28%)… Sản lượng lương thực năm 2012 chỉ đạt 28.671 tấn, năm 2013 đạt 36.643 tấn; dự kiến năm nay, con số này sẽ ước đạt khoảng 35.850 tấn. Tổng đàn gia súc toàn huyện trên 232.500 con.

Phần lớn người dân hiện đang làm ăn, sinh sống trên địa bàn huyện Krông Pa là người dân kinh tế mới từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung lên đây lập nghiệp nên hầu hết đều có ý chí vươn lên làm giàu, chăm lo làm ăn phát triển kinh tế. Nhờ thế, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trong các năm qua tại địa phương cũng gặp nhiều thuận lợi.

Với tiềm năng đất đai, khí hậu, tính cần cù lao động, dám nghĩ, dám làm cũng như được sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật, giống… nhiều hộ nông dân trong huyện đã tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa. Các loại cây cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, giá cả và thị trường tiêu thụ ổn định như: cây mì cao sản, thuốc lá vàng sấy, điều… hàng năm đã đem lại nguồn thu nhập khá lớn cho hàng ngàn hộ dân.

Nhờ tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, năng suất các loại cây trồng được nâng lên rõ rệt. Ví dụ như cây mì, với các giống mì canh tác trước đây, thông thường, mỗi ha mì chỉ thu hoạch được khoảng 20-25 tấn/ha. Các năm gần đây, nhờ mạnh dạn đưa giống mới vào sản xuất, mỗi ha mỳ đã đem về cho người trồng khoảng 30-35 tấn/ha…

Trong lĩnh vực chăn nuôi, sở hữu thế mạnh để phát triển chăn nuôi gia súc lớn như bò, dê, heo… nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống trang trại chăn nuôi, đầu tư nuôi bò lai cho hiệu quả kinh tế cao. Như hộ ông Tô Văn Quý (khối phố 8-thị trấn Phú Túc) với trang trại bò lai thường xuyên duy trì quy mô trên dưới 40 con, với mức lãi suýt soát cả tỷ đồng mỗi năm…

“Bên cạnh các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, điều quan trọng là nhiều hộ dân có ý thức tự lực vươn lên làm giàu, đây chính là yếu tố then chốt tạo động lực cho phong trào.

Điều đáng mừng là, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đã có bước tiến bộ, đi đầu trong xóa bỏ tập tục sản xuất, canh tác lạc hậu, xóa bỏ độc canh và tiếp cận khoa học-kỹ thuật sản xuất mới và làm giàu thành công, là tấm gương sáng cho bà con trong buôn, làng học tập”-ông Đặng Quang Sí- nhấn mạnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quang Minh Mùa Lúa Chín Quang Minh Mùa Lúa Chín Thoát Nghèo Nhờ Trồng Dâu Da Đất Thoát Nghèo Nhờ Trồng Dâu…