Mô hình kinh tế Nông Dân Khánh Hội Năng Động Trong Phát Triển Kinh Tế
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Khánh Hội Năng Động Trong Phát Triển Kinh Tế

Ngày đăng 04/06/2014

Nông Dân Khánh Hội Năng Động Trong Phát Triển Kinh Tế

Thực hiện chủ trương xoá đói giảm nghèo, xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả của Đảng uỷ xã Khánh Hội, huyện U Minh, năm qua nông dân trong xã mạnh dạn đầu tư và phát triển nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tiêu biểu nhất là mô hình trồng táo của ông Trương Văn Dũng, ở ấp 8. Qua nhiều năm tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, ông Dũng nhận thấy cây táo rất thích hợp với vùng đất U Minh. Ông bắt đầu cải tạo đất, trồng hơn 200 gốc táo trên diện tích 2.500 m2. Giống được ông lựa chọn kỹ lưỡng, là giống táo hồng ở Cần Thơ, với giá khoảng 28.000 đồng/cây giống.

Khâu chăm sóc đối với cây táo không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật, chỉ cần khoảng 2-3 ngày tưới nước 1 lần, phun thuốc ngừa sâu bệnh và giúp cây tăng trưởng nhanh, đồng thời ủ rơm và giữ ẩm cho đến khi cây trưởng thành thì tiến hành rải phân định kỳ cho đến khi thu hoạch.

Cây trồng 6 tháng thì bắt đầu cho thu hoạch. Trong 6 tháng đầu mỗi cây cho thu hoạch bình quân 10 kg trái, đến 12 tháng sau, mỗi cây cho khoảng 50 kg trái. Với giá bán trung bình 10.000 đồng/kg, trừ các chi phí thì lợi nhuận đạt được từ 2.500 m2/vụ là hơn 100 triệu đồng. Được biết, ông Dũng bắt đầu trồng táo từ năm 2005 và đến nay đã thu hoạch được 9 vụ. Hiện nay, tại ấp 8 có thêm 2 hộ dân đang thực hiện mô hình này và đã thu hoạch vụ đầu tiên.

Anh Nguyễn Tùng Chinh, ấp 1, là hộ cận nghèo, khá lên nhờ mô hình nuôi dê. Năm 2012, với đồng vốn ít ỏi nên anh chỉ mua 2 con dê giống với giá 2 triệu đồng. Đến tháng 9/2013, đàn dê của anh được hơn 10 con. Qua nhiều lần nhân giống, hiện tại anh Chinh có 18 con dê (13 con cái, 5 con đực), trong đó có 30 con đang chửa.

Anh Chinh cho biết, chăm sóc dê không tốn thời gian, thức ăn của dê là những cây cỏ xung quanh nhà nên chi phí hoàn toàn không tốn kém. Thông thường dê nuôi trên 6 tháng là trưởng thành và có trọng lượng khoảng 40-50 kg/con.

Anh Chinh vừa bán 4 con dê được trên 12 triệu đồng. Dê thịt được bán với giá 100.000 đồng/kg, dê giống 1 con dê cái khoảng 2 triệu đồng, dê đực thì 1,5 triệu đồng. Hiện tại đàn dê của anh Chinh, con lớn nhất trên 40 kg, số còn lại nhỏ nhất cũng 20 kg. Anh đang chuẩn bị bán một số con gồm cả dê thịt và dê giống. Ước tính sau 2 đợt bán dê, anh Chinh đã lấy lại số tiền mua giống trên 20 triệu đồng. Số lượng dê còn lại sẽ là lợi nhuận của anh trong thời gian tới.

Cũng ở ấp 8, ông Phan Minh Chí thực hiện thành công mô hình nuôi cá đồng. Ông nuôi cá trong 2 ao với tổng diện tích trên 250 m2, ông tự ép giống cá bổi và thả 75.000 con cá giống với mật độ 30 con/m2, bình quân 7 con/kg. Sau 6 tháng, ông thu hoạch 1.500 kg cá thương phẩm, bán với giá 65.000 đồng/kg, tổng thu gần 100 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, ông lãi gần 50 triệu đồng/vụ.

Sau khi thu hoạch cá bổi, ông Chí tiếp tục cải tạo ao đầm thả cá trê đồng. Ông thả 270 kg cá giống cùng với cá giống thu gom từ môi trường tự nhiên, tổng số trên 5.000 con. Sau 4 tháng, ông Chí thu hoạch được 1 tấn cá lớn với giá 65.000 đồng/kg. Trừ chi phí con giống và thức ăn, sau mỗi vụ nuôi cá trê, ông Chí thu về trên 30 triệu đồng.

Ông Lê Quang Lung, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Hội, chia sẻ: Thời gian qua, nhiều hội viên trong xã tích cực, hăng hái lao động sản xuất, xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, nhờ đó, đời sống bà con hội viên ngày càng nâng cao. Các mô hình cũng được Hội Nông dân xã tổ chức tham quan và sẽ nhân rộng trong thời gian tới, nhằm góp phần phát triển kinh tế địa phương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuyển Mình Từ Mô Hình Sản Xuất Kết Hợp Chuyển Mình Từ Mô Hình… Xuất Khẩu Trái Cây Phải Nâng Chất Lượng Xuất Khẩu Trái Cây Phải…