Mô hình kinh tế Nông Dân Huyện Lak Điêu Đứng Vì Giống Ngô Kém Chất Lượng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Huyện Lak Điêu Đứng Vì Giống Ngô Kém Chất Lượng

Ngày đăng 13/05/2014

Nông Dân Huyện Lak Điêu Đứng Vì Giống Ngô Kém Chất Lượng

Vụ đông xuân vừa qua, nông dân hai xã Dak Nuê và Dak Niêng (huyện Lak, Đắk Lắk) đã gieo trồng giống ngô NK67 được nhập khẩu bởi Công ty TNHH Syngenta và do Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang cung cấp. Nhưng sau gần 4 tháng gieo trồng, đến khi thu hoạch loại ngô này không cho hạt, gây thiệt hại cho nhiều gia đình.

Theo phản ánh của người dân ở xã Dak Niêng và các thôn Yên Thành 2, buôn Thăm 2 ở xã Dak Nuê, vụ đông xuân năm nay, khi chuyển đổi diện tích trồng lúa sang trồng giống ngô trên thì tỷ lệ cây ngô cho hạt rất thấp, năng suất bị sụt giảm từ 30-50%.

Mặc dù người dân gieo trồng, chăm sóc, bón phân đúng kỹ thuật, ruộng ngô phát triển khá tốt, cây cao quá đầu người, bình quân mỗi cây cho ra 2 bắp nhưng đến 2/3 số cây chỉ có 1 bắp ra hạt, còn 1 bắp không có hạt và 1/3 số cây còn lại có bắp mà không có hạt.

Trong khi các vụ đông xuân trước, cùng một chân ruộng, bà con gieo trồng giống ngô VN10 thì bình quân năng suất đạt 8 tấn hạt khô/ha, trừ tất cả chi phí thì người nông dân còn thu lãi từ 20-25 triệu đồng/ha. Còn nay, với giống ngô này, các hộ dân ở đây cao nhất chỉ hòa vốn, thậm chí là lỗ.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lak cho biết: “Tình trạng giống ngô NK67 không hạt, thưa hạt, thụ phấn kết hạt kém không chỉ xảy ra ở xã Dak Nuê mà còn xảy ra ở một số xã khác như Dak Liêng, thị trấn Liên Sơn.

Kết quả kiểm tra theo đơn thư kiến nghị của các hộ dân sử dụng giống ngô NK67 trồng vụ đông xuân 2013-2014 vào ngày 22-4 vừa qua cho thấy: Tại Dak Liêng có 15 hộ và thị trấn Liên Sơn có 1 hộ, trồng tổng cộng 13 ha; trong đó có 3 ha Công ty TNHH Syngenta hỗ trợ giống và 10 ha bà con mua tại các đại lý bán giống của Công ty này. Mức độ thiệt hại từ 20-40% sản lượng.

Từ kết quả này, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lak và UBND các xã, thị trấn đã đề nghị Công ty TNHH Syngenta nên có biện pháp hỗ trợ đền bù cho nông dân…”.

Từ chuyện nhập, bán các loại giống ngô, bí năng suất thấp đã xảy ra những năm gần đây, thiết nghĩ ngành nông nghiệp ở các huyện, nhất là các trạm khuyến nông, cần tăng cường quản lý chặt chẽ việc triển khai khảo nghiệm, lựa chọn xây dựng đánh giá chất lượng, hiệu quả các mô hình giống cây trồng mới trước khi nhập, bán cho nông dân gieo trồng, sản xuất để phòng tránh những thiệt hại xảy ra cho người dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bưởi Da Xanh Bến Tre Không Đủ Xuất Khẩu Bưởi Da Xanh Bến Tre… Nghề Săn Tôm Hùm Giống Nghề Săn Tôm Hùm Giống