Mô hình kinh tế Nông dân giỏi tạo vị thế mới cho nông thôn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông dân giỏi tạo vị thế mới cho nông thôn

Ngày đăng 16/10/2015

Nông dân giỏi tạo vị thế mới cho nông thôn

Đó là lời khen ngợi và cũng là mối bận tâm mà Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nêu tại buổi tiếp Đoàn đại biểu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015” tại Phủ Chủ tịch sáng 13.10.

Chương trình có sức cổ vũ, động viên mạnh mẽ

Phát biểu tại buổi tiếp kiến, thay mặt lãnh đạo Trung ương Hội NDVN và nông dân cả nước, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đáp ứng nguyện vọng tha thiết của Hội NDVN, đại biểu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015” và dành thời gian tiếp đoàn.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu ghi nhận vai trò to lớn của giai cấp nông dân Việt Nam.

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước, ông Nguyễn Quốc Cường cho biết, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” là hoạt động do Trung ương Hội NDVN chỉ đạo tổ chức hàng năm nhằm động viên, cổ vũ gương nông dân tiêu biểu, xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội nông thôn.

Chương trình được triển khai lần đầu năm 2013 đã tạo ấn tượng sâu sắc; được Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành ủng hộ; cán bộ, hội viên, nông dân cả nước hoan nghênh, hưởng ứng.

Các nông dân đạt danh hiệu xuất sắc năm 2013, 2014 đến nay vẫn tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được. 

Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường đã báo cáo  Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan kết quả công tác chuẩn bị và bình chọn, tôn vinh, trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015”; nêu bật mục đích, ý nghĩa của chương trình này.

“Chương trình là thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của xã hội đối với giai cấp nông dân”- ông Nguyễn Quốc Cường khẳng định.

Cần hỗ trợ thêm nông dân trong hội nhập

 " Nông dân ta rất giỏi, sáng tạo, sáng chế, cải tiến ra rất nhiều loại máy móc, thiết bị...

 Trí tuệ người Việt Nam ở đâu cũng có, không phân biệt thành phố, nông thôn, thành phần dân tộc, quan trọng là môi trường, có cơ hội để phát huy”. 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan

Ba điển hình nông dân Việt Nam xuất sắc đại diện cho 3 miền, gồm ông Phạm Văn Hinh (tỉnh Lào Cai), bà Nguyễn Thị Thiện Mỹ (Kon Tum) và ông Nguyễn Hoàng Nam (Trà Vinh)  đã phát biểu bày tỏ niềm tự hào được Đảng, Nhà nước và Trung ương Hội NDVN trân trọng, tôn vinh và tạo điều kiện để các điển hình nói riêng cũng như người nông dân nói chung vươn lên khẳng định mình trong sản xuất và cuộc sống.

Các điển hình cũng đã chia sẻ một số thông tin cơ bản về mô hình sản xuất, kinh doanh của gia đình và đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Hội NDVN một số vấn đề liên quan đến thị trường nông sản, cải thiện điều kiện sản xuất kinh doanh, cơ chế hỗ trợ nông dân sáng tạo… Các ý kiến đều mong muốn được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nông dân hiện nay.

Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các đại biểu nông dân xuất sắc, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ vui mừng được tiếp đoàn đại biểu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015”.

Phó Chủ tịch nước khẳng định vai trò, vị trí của Hội NDVN, giai cấp NDVN trong lịch sử, nhất là trong các thời kỳ cách mạng có Đảng lãnh đạo đến nay và bày tỏ phấn khởi trước những đóng góp to lớn của nông dân Việt Nam đối với những thành tựu của đất nước.

Phó Chủ tịch nước cho rằng, chính sự thông minh, sáng tạo, cần cù của người nông dân nói chung, mà điển hình là những nông dân xuất sắc, đã đem đến vị thế mới cho nông nghiệp, diện mạo mới cho nông thôn nước ta.

Phó Chủ tịch nước cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức của nông nghiệp, nông dân, nông thôn khi vào cuối năm nay, Việt Nam chính thức gia nhập thị trường chung ASEAN, chuẩn bị ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Phó Chủ tịch nước đề nghị Hội NDVN tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ, tập huấn giúp nông dân vượt qua thách thức của hội nhập.

“Nông dân ta rất giỏi, sáng tạo, sáng chế, cải tiến ra rất nhiều loại máy móc, thiết bị.

Trí tuệ người Việt Nam ở đâu cũng có, không phân biệt thành phố, nông thôn, thành phần dân tộc, quan trọng là môi trường, có cơ hội để phát huy…” - Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch nước cũng nhất trí với kiến nghị của các đại biểu đối với Đảng, Nhà nước, nhất là đề xuất cần phải nghiên cứu nông dân sâu hơn, hỗ trợ thêm cho nông dân về thông tin thị trường, liên kết sản xuất, thúc đẩy các chính sách cho nông dân chuyển động nhanh hơn, hiệu quả hơn nữa.

Cuối buổi tiếp, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tặng quà lưu niệm cho 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015” và chụp ảnh lưu niệm với đoàn. 

Đưa thông tin đến nông dân nhiều hơn

Trang trại của tôi có 10ha chuyên trồng rau, hoa quả như dâu tây, bơ, cà chua… đang tiến tới áp dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

Các tập đoàn lớn đang tiến vào nông nghiệp do hội nhập nhưng nông dân đang gặp thách thức bởi sản xuất quy mô nhỏ, giới hạn về đất đai (tối đa chỉ tích tụ được 30ha).

Đề nghị Đảng, Nhà nước, địa phương đưa thông tin, nhất là thông tin thị trường tới nông dân nhiều hơn… ND Nguyễn Thị Thiện Mỹ (Kon Tum)

Giúp nông sản tăng sức cạnh tranh

Gia đình tôi làm trang trại, mỗi năm đưa ra thị trường hơn 100 tấn lợn thịt, gia cầm, cá.

Hiện nay, sản phẩm của chúng tôi còn kém cạnh tranh, nhất là với nông sản của Trung Quốc.

Điều này có nhiều lý do, trong đó có chi phí cho sản xuất còn cao.

Cả tỉnh Lào Cai chưa có nhà máy thức ăn chăn nuôi, nhà máy chế biến thực phẩm nào.

Đề nghị Đảng, Nhà nước cần có chính sách để thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là địa phương vùng cao, miền núi... ND Phạm Văn Hinh (Lào Cai)

Hỗ trợ bảo hộ quyền sáng chế

Thủ tục công nhận sáng tạo, sáng chế cho nông dân còn rườm rà.

Hiện nay nông dân phải đợi 36 tháng sau đăng ký mới được công nhận sáng chế.

Tôi làm ra cái máy tỉa đậu, không dám đưa ra bởi đưa ra là sợ bị copy.

Chờ 36 tháng sau mới được cấp thì lúc này nông dân thu đậu và trồng dưa rồi.

Tôi đề nghị cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận tạm thời cho nông dân sáng chế trong thời gian chờ bằng chứng nhận chính thức. ND Nguyễn Hoàng Nam (Trà Vinh)


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỷ niệm ngày lương thực thế giới 16.10 phá vỡ vòng xoáy đói nghèo Kỷ niệm ngày lương thực… Người đổi mới, xây móng, đắp nền Quỹ Hỗ trợ nông dân Người đổi mới, xây móng,…