Mô hình kinh tế Nông Dân Đức Minh Tập Trung Chăm Sóc Cà Phê
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Đức Minh Tập Trung Chăm Sóc Cà Phê

Ngày đăng 17/09/2014

Nông Dân Đức Minh Tập Trung Chăm Sóc Cà Phê

Toàn xã Đức Minh (Đắk Mil) hiện có hơn 2.400 ha cây cà phê. Vào thời điểm này, nông dân địa phương đang tập trung bón phân đợt 3, tỉa chồi, cũng như phòng trừ sâu bệnh để vườn cây đạt năng suất, chất lượng cao.

Anh Dương Văn Trung, ở thôn Thanh Lâm có hơn 2,5 ha cà phê chia sẻ: “Áp dụng phương châm bón phân đúng loại, đúng liều lượng, đúng phương pháp và đúng thời điểm nên ngay từ đầu mùa mưa, gia đình tôi đã lựa chọn những hãng phân có chất lượng, uy tín cao trên thị trường để bón cho cây.

Ngoài đảm bảo đúng tỷ lệ các yếu tố trong phân hóa học như chất dinh dưỡng đa lượng (gồm đạm (N), lân (P), kali (K), các chất trung lượng chủ yếu như lưu huỳnh (S), can xi (Ca), magiê (Mg)) thì phân vi sinh thường được gia đình tôi ủ vào đầu năm để cung cấp dinh dưỡng cho cây cà phê trong mùa này. Gia đình còn tập trung cắt tỉa các chồi vượt của cây cà phê, rong cành các loại cây xen canh trong vườn để bảo đảm độ thông thoáng, đủ ánh sáng nên vườn cà phê của gia đình vẫn phát triển rất tốt”.

Tương tự, gia đình ông Lê Văn Chiến, ở thôn Xuân Phong có vườn cà phê hơn 3 ha cũng cho biết: “Qua nhiều năm canh tác cà phê, tôi thấy rằng thời điểm mùa mưa, cây cà phê rất dễ mắc các loại sâu bệnh hại như là rệp vảy xanh, rệp vảy nâu, mọt đục quả, bệnh rỉ sắt, bệnh khô cành, khô quả, bệnh nấm hồng…

Vì thế, ngoài việc bón phân, các thành viên trong gia đình còn thực hiện việc đánh chồi vượt cho nhiều diện tích cây trồng. Bởi thời điểm này, chồi cà phê phát triển rất nhanh nên việc đánh chồi phải được triển khai kịp thời, nhằm tạo không gian thông thoáng giúp cây phát triển tốt”.

Theo ông Bùi Đình Hiển, Chủ tịch UBND xã Đức Minh thì hầu hết cà phê năm nay có tỷ lệ rụng quả non nhiều hơn so với năm trước, do một số loại sâu bệnh gây hại.

Trước thực tế này, địa phương tích cực khuyến khích bà con thường xuyên theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng trừ hợp lý. Theo đó, đối với những vườn cà phê mới chớm bệnh, xã khuyến khích bà con phun phòng bệnh, tránh trường hợp để cây cà phê bị bệnh nặng rồi mới tìm đến thuốc phun thì hiệu quả trừ bệnh không cao, mà còn tăng chi phí thuốc bảo vệ thực vật.

Ngoài ra, địa phương lưu ý bà con sử dụng liều lượng thuốc bảo vệ thực vật thích hợp để bảo vệ trái non đầu vụ, vì đây là giai đoạn rất nhạy cảm của cây cà phê và có ảnh hưởng quan trọng đến năng suất, chất lượng, mức độ chín tập trung của cà phê.

Bên cạnh các biện pháp hạn chế ra quả non, việc tỉa cành, tập trung bón phân đợt 3 cho cây cà phê đang được nông dân tập trung thực hiện. Vừa qua, địa phương đã phối hợp với các công ty bảo vệ thực vật chuyển giao các biện pháp khoa học về kỹ thuật canh tác, bón phân cân đối cho cây trồng trong mùa mưa để nông dân trang bị đầy đủ kiến thức, từ đó, áp dụng vào vườn cây của gia đình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá Bồi Thường Cây Trồng Trên Địa Bàn Tỉnh Cần Sớm Xây Dựng, Ban Hành Mới Cho Phù Hợp Hơn Giá Bồi Thường Cây Trồng… Kiểm Dịch Thực Vật Trước Khi Nhập Khẩu Vào Việt Nam Kiểm Dịch Thực Vật Trước…