Mô hình kinh tế Nông Dân Đảo Bé Trắng Tay Vụ Hành Thu Đông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Đảo Bé Trắng Tay Vụ Hành Thu Đông

Ngày đăng 31/12/2014

Nông Dân Đảo Bé Trắng Tay Vụ Hành Thu Đông

Hơn nửa tháng nay, hàng trăm hộ nông dân trồng hành tại đảo Bé (xã đảo An Bình, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) như ngồi trên đống lửa, bởi hàng chục héc ta hành thu đông sắp cho thu hoạch bị mưa gió phá tan hoang. Một vụ hành được kỳ vọng sẽ bội thu thì người dân đảo Bé lại dở khóc, dở cười vì sự thất thường của thời tiết.

Những ngày này dù thời tiết thất thường, mưa gió triền miên, nhưng người dân đảo Bé vẫn miệt mài trên đồng thu dọn hết số hành thu đông bị thối rữa bởi nước mưa. Dọc các trục đường trên đảo đâu đâu cũng thấy cây hành được người dân chất thành đống ngoài mưa gió để mang ra biển đổ.

Hiện nay đời sống của người nông dân trên đảo Bé vốn đã khổ nay lại khổ hơn, khó khăn chồng chất khó khăn, bởi tất cả vốn liếng mà họ đầu tư cho vụ hành này gần như mất trắng.

Bà Trần Thị Mai - ở đảo Bé buồn rầu tâm sự, vụ hành năm nay phát triển khá tốt, trong giai đoạn thu hoạch thì không khí lạnh liên tục tràn về, gặp mưa nhiều khiến 3 sào hành gia đình bà gần như hư hoàn toàn, một số ít được thu hoạch về cũng không tiêu thụ được, mấy vụ hành trước còn có lãi, chứ vụ này gia đình bà lỗ nặng.

Do thời tiết từ đầu mùa đến gần khi thu hoạch thuận lợi, nắng ráo nên bà con nông dân trồng hành tin rằng vụ hành này sẽ bội thu, trúng lớn, đời sống sẽ vơi bớt khó khăn, thế nhưng chỉ mấy ngày không khí lạnh tăng cường, trời chuyển mưa dầm, khiến trên 23ha hành thu đông đang cho thu hoạch thì đã có gần 20ha bị thối rữa hoàn toàn. Theo bà con nông dân đảo Bé, gặp mưa nhiều, hành hư mà thu hoạch về bán rẻ thì cũng chẳng ai mua. Trong khi cuộc sống cơm áo gạo tiền của bà con nông dân đảo Bé chỉ trông chờ vào vụ hành này.

Bà Trương Thị Bông - ở đảo Bé cho biết; vụ hành này gia đình bà cũng thu hoạch khoảng 4 sào hành, thì đã có hơn 3 sào chịu ảnh hưởng nước mưa và thối rữa hoàn toàn không thể tiêu được đành phải đổ xuống biển. “Vụ này đầu tư lớn, với giá giống, phân bón cao, mà hành thì hư hết thế này thì không biết lấy gì bù lại chi phí đã bỏ ra”- Bà Bông thở dài.

Cũng theo bà Bông, để sản xuất vụ hành thu đông, người dân đảo Bé phải đầu tư trên 7 triệu đồng/sào để mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đó là chưa kể hàng trăm ngày công chăm sóc. Không riêng gì gia đình bà Mai, bà Bông mà hàng trăm hộ nông dân trồng hành trên đảo Bé đều có chung cảnh ngộ, bởi suốt hơn hai thángđánh vật với nắng mưa, bỏ cả vốn liếng để tập trung chăm sóc cho những ruộng hành là nguồn thu nhập duy nhất để nuôi sống gia đình, thì giờ đây trở thành nỗi ám ảnh đối với bà con.

Ông Phan Đình Phương – Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Lý Sơn cho biết, vụ hành thu đông năm 2014 toàn xã gieo trồng trên 23ha diện tích, đầu vụ cây hành phát triển tốt, tổng sản lượng ban đầu ước đạt trên 150 tấn. Tuy nhiên vào giai đoạn hành chuẩn bị cho thu hoạch, gặp mưa nhiều nên toàn bộ 80% diện tích hành của bà con nông dân đảo Bé bị thối rữa. Hiện nay sản lượng toàn xã thu hoạch ước đạt chỉ còn khoảng 38 tấn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá Rau Xanh Tăng Vọt Do Mưa Kéo Dài Giá Rau Xanh Tăng Vọt… Hiệu Quả Từ Trồng Bí Rợ Trên Bờ Ruộng Hiệu Quả Từ Trồng Bí…