Mô hình kinh tế Nóng chuyện làm ăn thời hội nhập
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nóng chuyện làm ăn thời hội nhập

Ngày đăng 16/10/2015

Nóng chuyện làm ăn thời hội nhập

Chia sẻ và học hỏi nhau

Trước lễ tôn vinh Nông dân (ND) xuất sắc 30 phút, bên ngoài Nhà hát Lớn Hà Nội, nhiều ND vẫn rôm rả câu chuyện làm ăn.

Chị Lê Thị Phượng (Yên Bái) cho biết, về Hà Nội dự lễ tôn vinh chị rất mừng nhưng trong lòng vẫn canh cánh nỗi lo về đầu ra cho sản phẩm của gia đình.

Chị cho biết, thế mạnh của gia đình chị  cũng như nhiều hộ dân ở Yên Bái là trồng quế và sản xuất ra các sản phẩm từ loại cây này.

“Nhiều nông sản của ta rất được các nước ưa chuộng, trong đó có các sản phẩm từ cây quế.

Nhưng để nông dân giàu, Nhà nước cần tích cực đấu mối, tìm kiếm và kết nối thị trường cho nông sản Việt.

Hiện, sản phẩm của gia đình tôi vẫn phó mặc cho thương lái, đến mùa bán được chăng hay chớ”- chị Phượng bày tỏ.

Đứng bên cạnh, ND Đinh Văn Thiểm với chiếc áo sơ mi chỉn chu, quê ở Nam Định - người lai tạo và giàu lên nhờ giống lợn Tây góp chuyện: “Muốn làm ăn lớn, có lẽ ND chúng ta cũng phải tự chủ động thôi, không nên quá trông chờ vào Nhà nước.

Cá nhân tôi lúc nào cũng phải chủ động học hỏi, đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật.

Nếu không thế, chắc gì đã được về Hà Nội nhận danh hiệu ND xuất sắc”. 

 

Nông dân Lê Thị Phượng (Yên Bái) chia sẻ bí quyết làm ăn với các nông dân xuất sắc bên lề buổi lễ tôn vinh tại Nhà hát Lớn.

Kể về câu chuyện vụ nhãn 2015 vừa qua ngay bên lề buổi lễ tôn vinh, anh Nguyễn Văn Thế (Hưng Yên) hào hứng cho biết, thương hiệu nhãn Hàm Tử chín muộn của Tổ hợp tác nhãn chín muộn Hàm Tử do anh làm tổ trưởng đã chinh phục được thị trường rất khó tính là nước Mỹ.

Khi vào tổ hợp tác, theo anh Thế, cái lợi nhất là đã thay đổi được tư duy làm ăn manh mún, nhỏ lẻ cố hữu của người trồng nhãn.

Việc xuất khẩu được nhãn đi Mỹ đã giúp bà con hiểu rằng người trồng nhãn phải liên kết với nhau, với nhà nước, doanh nghiệp và nhà khoa học.

“Nếu không có tư duy sản xuất mới, thì người trồng nhãn nói riêng và ND nói chung sẽ thua ngay trên sân nhà” - anh Thế bày Tỏ.

Chung vui với câu chuyện làm ăn thời hội nhập, ông Lê Quang Minh (Bình Dương) kể, gia đình ông Minh có 4 trại gà lạnh, từ nhiều năm nay ông nhận nuôi gia công gà lạnh cho 1 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mấy tháng gần đây khi thịt gà Mỹ giá rẻ ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam, trại gà lạnh của ông Minh đã gặp rất nhiều khó khăn và phải ngừng hoạt động.

“Bốn trại với số vốn đầu tư 6-7 tỷ đồn,g giờ tôi chưa biết phải chuyển hướng ra sao? Sau lễ tôn vinh này, tôi phải tính lại thôi” – ông Quang trăn trở nói.

Tự cứu mình trước

Trao đổi với phóng viên NTNN, ND Nguyễn Thị Thiện Mỹ (Kon Tum) bày tỏ lo lắng khi lĩnh vực trồng rau, củ quả xứ lạnh chất lượng cao như bà đang làm chịu nhiều áp lực cạnh tranh với các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

ND sản xuất nhỏ lẻ không thể lấy “trứng chọi với đá” được.

“Để trụ được với nghề, phát triển được mô hình, chắc chắn tôi phải có những quyết định quan trọng, trong đó tính tới việc mở rộng đầu tư, chuyên sâu vào một vài sản phẩm mà mình có thế mạnh, kể các liên kết với các đối tác hoặc nhóm nông dân…”- bà Mỹ nói.

Góp phần làm nóng vấn đề nông dân và hội nhập, ông Đoàn Xuân An (Tuyên Quang) lấy chính mô hình rừng lâm nghiệp của gia đình ra để ví dụ và khẳng định, trồng cây nguyên liệu là thế mạnh của Việt Nam, kể cả khi đã gia nhập thị trường chung ASEAN hoặc TPP.

“Nhưng để ND giàu được từ rừng kinh tế, Nhà nước cần rà roát lại diện tích rừng sản xuất, những nơi nào nông-lâm trường hoạt động kém hiệu quả thì nên giao đất rừng cho nông dân”.

Ông Nguyễn Quốc Hùng-nông dân sản xuất lúa giỏi của An Giang thì bày tỏ: “Nhà nước cần xây dựng hẳn chiến lược phát triển ngành lúa gạo bài bản, trong đó tập trung hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ nông dân trồng lúa chất lượng cao với quy mô cánh đồng lớn và nông dân liên kết với doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu chứ không qua các khâu trung gian”.

Cứ như thế, câu chuyện về làm ăn, hội nhập cứ râm ran mãi ở bên lề Lễ tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015.

Một nông dân giỏi đùa vui, giá như ngày ở Thủ đô kéo dài hơn... 

Trong buổi sáng 14.10, nhiều NDVN xuất sắc đã tranh thủ về Thuận Thành (Bắc Ninh) đến tận nơi thăm trang trại vịt trời của anh Nguyễn Đăng Cường để thăm quan, tìm hiểu.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, anh Cường phấn khởi khoe: “Sau khi tham quan, đã có 4 ND đến từ Đồng Nai, Bình Phước, Bến Tre, Vĩnh Long rất thích và bày tỏ hợp tác với tôi để gây dựng mô hình nuôi vịt trời…”.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Được mùa, lãi khá nhờ ngô chuyển gen Được mùa, lãi khá nhờ… Khơi sáng ngọn lửa Nông hội đỏ anh hùng Khơi sáng ngọn lửa Nông…