Mô hình kinh tế Ninh Thuận Chủ Động Chăm Sóc, Phòng Bệnh Gia Súc Trong Mùa Khô Hạn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ninh Thuận Chủ Động Chăm Sóc, Phòng Bệnh Gia Súc Trong Mùa Khô Hạn

Ngày đăng 03/06/2014

Ninh Thuận Chủ Động Chăm Sóc, Phòng Bệnh Gia Súc Trong Mùa Khô Hạn

Nắng nóng, thiếu nước uống và thức ăn đã làm cho gia súc tại một số địa phương bị chết hàng loạt. Việc phòng và chữa bệnh cho đàn gia súc trong điều kiện khô hạn tiếp tục diễn ra gay gắt như hiện nay là điều hết sức cần thiết.

Tại xã Phước Trung huyện Bác Ái (Ninh Thuận), theo thống kê sơ bộ của UBND xã từ đầu mùa khô đến nay đã có 812 con cừu và 3 con bò bị chết do suy nhược. Riêng trang trại cừu khoảng 2.000 con của hộ ông Trần Cao Hoài tại thôn Đồng Dày đã có 200 con cừu bị chết.

Theo người nhà cho biết, do không đủ nước và nguồn dinh dưỡng nên đàn cừu cứ hao hụt dần. Một số chết tại chuồng, nhưng phần lớn chết trong quá trình chăn thả. Chủ yếu là cừu non mới sinh, do cừu mẹ không đủ sữa cho cừu con bú. Nhất là những ngày gần đây, trời chuyển mưa lắc rắc hơi đất xông lên, khiến đàn cừu vốn đã suy kiệt lại thêm bệnh và chết nhiều hơn.

Không riêng hộ ông Hoài, hộ ông Trần Duy Dưỡng ở Phước Trung cũng gặp nhiều khó khăn khi đàn cừu đông nhưng đồng cỏ ngày càng trơ trụi do nắng nóng kéo dài. Nhằm hạn chế thiệt hại, ông đành phải mua nước, cỏ, phụ phẩm nông nghiệp để bổ sung nguồn thức ăn cho gia súc. Đối với đàn cừu non khát sữa, ông đã phải mua sữa hộp về bón cho uống để duy trì đàn, hy vọng sớm qua mùa khô hạn.

Thực hiện chỉ đạo của ngành nông nghiệp ưu tiên nước tại các hồ chứa để phục vụ nước uống cho người và gia súc. Tuy nhiên tại Phước Trung các hồ chứa hiện đã cạn trơ đáy. Ông Trần Quý Dương, Chủ tịch UBND xã Phước Trung cho biết: Trong điều kiện hiện nay, địa phương khuyến cáo người nuôi cần phải bổ sung thức ăn, nước uống cho gia súc. Số gia súc bị bệnh, suy dinh dưỡng, cần phải tách ra nhốt riêng để có chế độ chăm sóc bồi dưỡng phù hợp, không nên chăn thả ra đồng để hạn chế hao hụt.

Cũng là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của khô hạn, người chăn nuôi ở Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc gặp không ít khó khăn khi đồng cỏ đã bị khô không còn thức ăn cho đàn gia súc. Không có nước để tưới, người dân không thể trồng cỏ để bổ sung nguồn thức ăn khi cần thiết.

Nhằm khắc phục khó khăn này, một số hộ dân đã mua cám tổng hợp về cho đàn gia súc ăn bổ sung. Anh Mang Hữu Hùng, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc cho biết: Trước đây, vào mùa khô hạn, thiếu ăn, đàn cừu thường bị suy dinh dưỡng rồi kiệt sức mà chết. Từ khi mình mua cám tổng hợp về cho cừu ăn, đàn cừu phát triển ổn định, tăng sức khỏe để kháng bệnh, không còn bị hao hụt như trước nữa. Ở đây, nhiều người vẫn làm theo cách này mang lại hiệu quả thực sự.

Toàn tỉnh hiện có hơn 254 ngàn con gia súc các loại, trong đó nhiều nhất là đàn cừu với 92 ngàn con, bò hơn 89 ngàn con còn lại là các gia súc khác. Nhằm chủ động đối phó với tình hình khô hạn, phát triển chăn nuôi, ngay từ đầu mùa khô, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền vận động người dân cần trồng cỏ, bổ sung nguồn thức ăn, di chuyển đàn gia súc đến vùng có nước; hướng dẫn cho nông dân thu gom, chế biến và dự trữ phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch để làm thức ăn cho gia súc.

Theo ông Châu Thăng Long, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, người dân có đàn gia súc nên chủ động di dời đàn đến những nơi có nguồn nước như về dọc kênh Nam, kênh Bắc, kênh Đông, kênh Tây, dọc Sông Cái, sông suối trên địa bàn, vùng hồ Sông Trâu, hồ Sông Sắt.

Ngoài ra, cần chủ động tiêm phòng các loại bệnh như lở mồm long móng, tụ huyết trùng trên đàn trâu bò, dê cừu; bổ sung kịp thời các nguồn thức ăn cho gia súc hạn chế tình trạng gia súc thiếu nước uống, suy dinh dưỡng phát sinh dịch bệnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người Chăn Nuôi Heo, Gà Tăng Đàn Người Chăn Nuôi Heo, Gà… 20% Thủy Sản Của Australia Là Nhập Khẩu Từ Việt Nam 20% Thủy Sản Của Australia…