Mô hình kinh tế Niên vụ cà phê 2015 - 2016 thấp thỏm nỗi lo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Niên vụ cà phê 2015 - 2016 thấp thỏm nỗi lo

Ngày đăng 28/10/2015

Niên vụ cà phê 2015 - 2016 thấp thỏm nỗi lo

Thống kê của cơ quan chuyên môn, toàn tỉnh Gia Lai hiện có khoảng 79.770 ha cà phê; trong đó cà phê đang trong giai đoạn kinh doanh chiếm 76.522,9 ha, còn lại là diện tích vừa tái canh, trồng mới.

Theo quy luật, hàng năm thường đến trung tuần tháng 11 (Dương lịch) mới đến vụ thu hoạch rộ cà phê; tuy nhiên, năm nay mọi thứ đã thay đổi.

Nhiều diện tích chín sớm buộc người trồng cà phê phải tận dụng nguồn nhân công gia đình để thu hoạch, chưa kể diện tích cà phê thu bói.

Việc thu hoạch sớm này xuất phát từ diễn biến thời tiết năm nay.

Mưa trái vụ làm cà phê ra hoa sớm rồi tình trạng hạn hán thiếu nước tưới đã ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh trưởng và phát triển của cây cà phê, dẫn đến hiện tượng cà phê chín sớm.

Đặc biệt do phải thu hoạch sớm nên giá cà phê hiện nay đang thấp hơn so với đầu vụ năm ngoái từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng/kg tươi.

Nông dân đang rất lo lắng khi còn khoảng 1 tháng nữa sẽ bước vào giai đoạn thu hoạch chính.

Đang thuê 2 nhân công vừa hái trái bói vừa hái những cây chín sớm khác thường so với mọi năm, ông Vương Văn Bảy (thôn 19, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) cho hay:

Do cà phê chín sớm, vì vậy phải thuê người đi hái trong thời điểm này cũng hơi bất ngờ, gia đình cũng vừa về quê tìm người lên hái giúp.

Với 3 ha hiện có, mỗi năm gia đình đầu tư mỗi ha khoảng 30 triệu đồng, chưa tính tiền công làm cỏ, cành và thu hoạch…

Hiện nay giá cà phê đang xuống thấp và thường dao động ở mức từ 5.000 đồng đến 6.000 đồng/kg tươi và luôn thay đổi từng ngày.

Với mức giá này, hầu hết người trồng cà phê may lắm thì huề vốn.

Mỗi năm gia đình thu được khoảng 15 tấn cà phê nhân, nhưng năm nay dự kiến chỉ thu hoạch được khoảng 9 tấn, giảm gần 30% so với vụ trước.

Còn ông Nguyễn Văn Tài (thôn 1, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) cho hay: Giá cả hiện nay rất khó lường, mỗi ngày một giá.

Nếu giá như thế này người trồng cà phê chúng tôi chỉ huề vốn, có lãi cũng không bao nhiêu vì giá thuê nhân công thu hái ở mức 150.000 đồng/ngày.

Là một trong những cơ sở chuyên thu mua cà phê, ông Trần Đăng Khoa (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) cho biết: Năm nay người dân hái sớm nên thu mua cũng sớm hơn mọi năm.

Trung bình mỗi ngày cơ sở thu mua khoảng 300 đến 400kg.

Cà phê bị thiếu nước tưới nên nhân cũng nhỏ hơn.

Đặc biệt, giá cả thấp và luôn thay đổi khiến người trồng cà phê gặp không ít khó khăn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tập huấn trồng mãng cầu tiêu chuẩn VietGap Tập huấn trồng mãng cầu… Xây dựng 5 cánh đồng mẫu Xây dựng 5 cánh đồng…