Tôm thẻ chân trắng Những vấn đề kỹ thuật cần quan tâm khi nuôi tôm thẻ chân trắng vụ Thu Đông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Những vấn đề kỹ thuật cần quan tâm khi nuôi tôm thẻ chân trắng vụ Thu Đông

Tác giả KS. Bùi Văn Trụ, ngày đăng 13/10/2022

Những vấn đề kỹ thuật cần quan tâm khi nuôi tôm thẻ chân trắng vụ Thu Đông

Tuy nhiên, nếu nuôi tôm vụ Thu Đông thành công sẽ mang lại giá trị kinh tế rất lớn.

Hiện nay, công nghệ nuôi tôm Thẻ chân trắng trong nhà bạt phủ kín mang lại nhiều lợi thế, đặc biệt là việc điều chỉnh nhiệt độ ao nuôi. Ban ngày, ao nuôi phủ phạt sẽ hấp thụ nhiệt từ bên ngoài, ban đêm hạn chế được sự thoát nhiệt và không khí lạnh lùa vào, hạn chế tác động của thời tiết, nhất là những đợt rét đậm, rét hại.

Với công nghệ này, người nuôi phải đầu tư cơ sở hạ tầng lớn, thời gian nuôi dài, Trong thời gian nuôi tôm vụ Thu Đông, diễn biến thời tiết giao mùa là điều kiện thích hợp cho bệnh ở tôm Thẻ chân trắng phát triển. Vì vậy ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, người nuôi cần lưu ý một số biện pháp kỹ thuật sau:

1. Chuẩn bị ao nuôi

- Ao có diện tích từ 1.000 - 3.000m2, được lót bạt hoặc bê tông hóa, có lắp đặt hệ thống xi-phông đáy. Do nuôi vụ Thu Đông chủ yếu trong nhà bạt kín gió, cần phải tăng cường hơn hệ thống sục khí đáy và quạt nước để đảm bảo hàm lượng oxy đầy đủ.

- Các công trình phụ trợ cho ao nuôi như ao chứa, ao xử lý,… đều phải đạt tiêu chuẩn theo quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao, công nghệ BioFloc… Bên cạch đó người nuôi phải có nhiều kinh nghiệm nuôi tôm thẻ Chân trắng và trình độ quản lý tốt mới có được được hiệu quả như mong muốn.

2. Con giống và thức ăn

- Thời gian thả giống từ tháng 8 - 10 âm lịch, tức là vào khoảng tháng 9 - 11 dương lịch, nhằm thu hoạch trước tết để bán được giá cao.

- Mật độ giống thả phụ thuộc vào điều kiện ao nuôi, trang thiết bị phụ trợ đặc biệt là kinh nghiệm và kỹ thuật của người nuôi, mật độ thường giao động từ 150 - 250 con/m2, tôm giống được mua tại cơ sở được phép sản xuất theo quy định của ngành Thủy sản, khỏe mạnh, cỡ tổi thiểu P12 trở lên, được cơ quan thú y cấp giấy kiểm dịch và được xét nghiệm âm tính với các bệnh trong danh mục các bệnh bắt buộc do cơ quan chuyên môn cấp.

- Thức ăn tôm Thẻ chân trắng được mua có nguồn gốc rõ ràng, yêu cầu tỷ lệ đạm 32 - 38%, lipit 4 - 6%, độ ẩm <11%, đảm bảo chất lượng theo quy định, tiêu chuẩn thức ăn thủy sản. Ngoài ra, bổ sung khoáng, vitamin C, E, dầu mực.

3. Quản lý môi trường ao nuôi và phòng bệnh

Dùng chế phẩm sinh học để quản lý môi trường nước được sản xuất EM2 từ EM gốc. Cách làm như sau:

- Nguyên liệu: 1 lít mật đường + 1 lít EM gốc + 45 - 50 lít nước ngọt sạch khuẩn + 2 kg thức ăn số 0 + 10g muối ăn

- Cách tiến hành: Cho vào thùng ủ kín 5 - 7 ngày.

- Cách sử dụng: Chế phẩm EM2 được sử dụng định kỳ 3 - 7 ngày/lần tùy theo điều kiện màu nước ao nuôi để bón, liều lượng 50 lít EM2/1.000 m3 nước.

- Định kỳ dùng Iotdin phòng bệnh 20 ngày/lần vào những tháng đầu sau giảm 15 ngày/lần. Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Dùng chế phầm sinh học bón định kỳ 5 - 7 ngày/lần để gây màu nước và phân hủy khí độc.

Chú ý:

- Nếu dùng chế phẩm sinh học thì không dùng Iotdin và các chất diệt khuẩn khác.

- Trong quá trình nuôi cần thường xuyên kiểm tra, tránh trường hợp rách bạt khi gió to. Một yếu tố quan trọng khi nuôi tôm thẻ Chân trắng trong nhà bạt là cần chuẩn bị nhiều thiết bị quạt nước và thời gian chạy quạt phải đảm bảo cung cấp đủ ôxy trong quá trình nuôi. Trong trường hợp cần thiết có thể dùng ôxy già (H2O2) hòa nước tạt đều xuống ao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một số loài ký sinh trùng trên tôm thẻ chân trắng Một số loài ký sinh… Hạt bơ tăng miễn dịch trên tôm thẻ chân trắng Hạt bơ tăng miễn dịch…