Tôm thẻ chân trắng Những sai lầm thường gặp khi nuôi cá chình thương phẩm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Những sai lầm thường gặp khi nuôi cá chình thương phẩm

Ngày đăng 02/05/2015

Những sai lầm thường gặp khi nuôi cá chình thương phẩm

1.Mua con giống không đảm bảo chất lượng:

Nguồn giống cá chình hiện nay được đánh bắt ngoài tự nhiên. Trong những phương pháp đánh bắt cá chình giống thì phương pháp câu và xung điện là 2 phương pháp ảnh hưởng đến chất lượng cá chình. Cá giống bắt được bằng câu và xung điện khi đem về nuôi tỷ lệ tử vong của cá có thể lên đến 90-100%, nếu sống sót thì khả năng tăng trưởng cũng rất chậm. Vì vậy, người nuôi phải cẩn thận khi xác định mua con giống.

2. Trong quá trình nuôi không phân cỡ cá:

Ở cá chình xảy ra hiện tượng dị hình giới tính (cá cái lớn hơn cá đực). Trong cùng ao nuôi, cá lớn tranh mồi với cá bé. Nếu thức ăn cung cấp không đủ thì chúng sẽ ăn thịt nhau. Do đó, cá giống chọn về nuôi phải có kích cỡ tương đối đồng đều. Trong quá trình nuôi phải phân loại lại kích cỡ lớn, bé để nuôi cho thích hợp, thông thường 30 ngày phân loại 1 lần. Nếu cá lớn nhanh có thể rút ngắn thời gian phân loại. Trước khi phân loại 12 giờ không cho cá ăn. Sau khi phân loại xong 6 giờ cho cá ăn lại như bình thường.

3. Mức nước quá sâu:

Cá chình là loài cá có thể hô hấp qua mang, da, ruột. Nhưng con đường hô hấp chính không phải bằng cách dựa vào mang hầu, bởi vì ở chình không có cơ bong bóng, nó không thể tự do trôi nổi trong nước. Nếu mức nước quá sâu, cá phải bơi lên mặt nước để thở thường xuyên, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cá. Mức nước lấy vào trong ao 70-80 cm.

4. Bón phân bừa bãi:

Chình là loài cá thích sống trong môi trường nước chảy, sạch, hàm lượng oxy hoà tan >5 ppm. Việc bón phân bừa bãi cũng dễ làm hỏng chất lượng nước, gây bệnh cho cá.

5. Không che chắn bờ ao:

Cá chình là loài cá có tập tính di cư. Vì vậy, cần có những giải pháp để ngăn không cho cá vượt khỏi ao như: chọn bờ ao cao hơn mặt nước ít nhất là 60 cm, phần trên bờ ao từ 60-80 cm xây gạch hoặc có gờ lưới, không cho cá vượt ra khỏi ao.

6. Thức ăn nuôi chình không đủ dinh dưỡng:

Một số nông dân sử dụng cám, lúa mì, đậu tương, rau quả, cám gạo và chế độ ăn thực vật khác để nuôi chình, dẫn đến chình nuôi thiếu dinh dưỡng, thậm chí chết. Bởi vì, chình là loài cá ăn thịt nên cần bổ sung đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng phù hợp vào thức ăn.

7. Thay đổi thức ăn thường xuyên:

Chình có chế độ ăn cố định, khi thay đổi đột ngột các loại thức ăn, cá sẽ rất khó khăn để thích ứng với thức ăn mới. Cho nên, khi thay thế các thức ăn mới cần trộn lẫn với các thức ăn ban đầu, sau đó, giảm dần tỷ lệ của thức ăn ban đầu, tăng tỷ lệ thức ăn mới, cho đến khi thay thế hoàn toàn.

Tags: ca chinh thuong pham, nuoi ca chinh, thuy san


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ông “cá rô phi đơn tính” Ông “cá rô phi đơn… Lưu ý đầu vụ nuôi tôm Lưu ý đầu vụ nuôi…