Tin nông nghiệp Những khuyến cáo diệt cỏ dại hiệu quả ở đầu vụ lúa đông xuân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Những khuyến cáo diệt cỏ dại hiệu quả ở đầu vụ lúa đông xuân

Tác giả Lê Hoàng Vũ, ngày đăng 19/11/2021

Những khuyến cáo diệt cỏ dại hiệu quả ở đầu vụ lúa đông xuân

Cỏ dại không gây hại trực tiếp cho cây lúa nhưng nó cạnh tranh dinh dưỡng, ánh sáng, nước với cây lúa. Cỏ dại có thể làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Phun thuốc diệt cỏ dại ở đầu vụ Đông Xuân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Công ty TNHH UPL Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm với hình thức trực tuyến với chủ đề “Diệt cỏ thắng lợi – lúa tươi ngời ngợi” ở đầu vụ đông xuân 2021 – 2022 với sự tham gia hơn 4.000 nông dân.

Thông thường vào đầu vụ lúa nông dân ĐBSCL lo âu nhất là vấn đề cỏ dại gây hại cho cây trồng đặc biệt là cây lúa luôn là mối quan tâm hàng đầu của bà con nông dân.

Cỏ dại không gây hại trực tiếp cho cây lúa nhưng nó cạnh tranh dinh dưỡng, ánh sáng, nước với cây lúa. Cỏ dại có thể làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm đồng thời làm tăng chi phí sản xuất, gạo không thể xuất khẩu nếu có lẫn hạt cỏ. Ngoài ra, nhiều loài cỏ dại là ký chủ của sâu bệnh hại và còn là nơi trú ẩn, sinh sản của chuột. Cỏ dại còn là cầu nối của nhiều dịch hại nguy hiểm khác như cỏ lồng vực, đuôi phụng còn là ký chủ phụ của rầy nâu truyền bệnh vàng lùn, lùn xoăn lá.

Qua buổi tọa đàm các diễn giả cũng đã trả lời rất nhiều câu hỏi cho bà con cũng như cung cấp nhiều thông tin đến việc quản lý cỏ dại đầu vụ đông xuân. Dùng thuốc diệt cỏ sinh học Tarang 280SL để diệt sạch cỏ bờ, lúa chét, lúa rày mà không làm chết giống sau khi sạ theo tập quán của bà con nông dân.

Ông Trần Văn Danh, nông dân có 2,5 ha sản xuất lúa ở xã Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ cho biết: Nhiều vụ lúa rồi tôi biết và mua về sử dụng thuốc trừ cỏ hiệu Butanil 55EC để diệt cỏ dại ở đầu vụ lúa như: cỏ chác lác, đuội phụng và cỏ lá rộng mà không làm đỏ lúa trên ruộng. Khi phun thuốc trừ cỏ này trên đồng ruộng thì không làm nóng cây nên lúa xanh tốt và phát triển mạnh. Trong khi đó cỏ trên ruộng được tiêu diệt chết sạch giúp gia đình giảm chi phí 1-2 lần phun thuốc cỏ trong một vụ lúa.

Ông Trịnh Quang Khương, Trưởng bộ môn Nông học (Viện Lúa ĐBSCL) cũng có những khuyến cáo cho bà con đầu vụ lúa đông xuân như sau: Chờ khi nước cạn bắt đầu thực hiện vụ đông xuân. Trước khi sạ bà con cần dọn sạch cỏ, lúa chét xung quanh bờ. Tuy nhiên, do thiếu công lao động có thể phun thuốc diệt lúa chét và cỏ dại trên ruộng.

Chuẩn bị lượng phân bón tùy thuộc vào từng loại đất khác nhau: Đất phù sa, đất phèn hay đất nhiễm mặn mà có những loại phân bón khác nhau. Nhưng nguyên tắc chung khi bón phân cần tuân thủ theo 4 đúng là: đúng liều lượng, đúng chủng loại, đúng thời điểm và đúng kỹ thuật.

Khâu chuẩn bị thuốc bảo vệ thực vật nông dân cần chuẩn bị trước một số loại như thuốc trừ cỏ, trừ ốc, trừ sâu bệnh và lưu ý chọn những loại thuốc đã được đăng ký và cấp phép lưu hành của Bộ NN-PTNT.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quy trình canh tác lúa nếp hiệu quả vùng ĐBSCL Quy trình canh tác lúa… Phân gà, món 'khoái khẩu' của rau hữu cơ Phân gà, món 'khoái khẩu'…