Tin nông nghiệp Những cây vụ đông hốt bạc: Hoa lily đạt 5 tỷ đồng/ha
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Những cây vụ đông hốt bạc: Hoa lily đạt 5 tỷ đồng/ha

Tác giả Lê Bền, ngày đăng 12/11/2016

Những cây vụ đông hốt bạc: Hoa lily đạt 5 tỷ đồng/ha

Nhiều vùng trồng hoa trong vụ đông trên đất lúa ở ngoại thành Hà Nội chỉ sau 70 - 90 ngày trồng, mỗi sào hoa lily cho giá trị khoảng 200 triệu đồng (tương đương 5,5 tỷ đồng/ha)...

Trong ảnh: Những vườn hoa tỷ đồng tại Hạ Mỗ 

Nhiều vùng trồng hoa trong vụ đông trên đất lúa ở ngoại thành Hà Nội chỉ sau 70 - 90 ngày trồng, mỗi sào hoa lily cho giá trị khoảng 200 triệu đồng (tương đương 5,5 tỷ đồng/ha), mức lợi nhuận nếu không có rủi ro khoảng 2 tỷ đồng/ha.  

Siêu giá trị

Phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) lâu nay nổi tiếng với nghề trồng hoa. Tuy nhiên cùng với quá trình đô thị hóa, quỹ đất nông nghiệp dần thu hẹp, đang xuất hiện làn sóng những ông chủ trồng hoa ở Tây Tựu đổ đi thuê đất ở các vùng ngoại thành Hà Nội. Trước đây, người Tây Tựu chủ yếu trồng các loại hoa truyền thống như hoa hồng, hoa cúc…, tuy nhiên hiện các giống hoa nhập khẩu cao cấp như lily, lan đang dần thế chỗ hoa truyền thống.

Thay vì những cây vụ đông truyền thống như ngô, rau đậu như trước đây, năm nay, cả cánh đồng rộng hơn 100ha của xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng) đã phủ kín bát ngát hoa lily. Chủ nhân của những ruộng hoa tiền tỷ ấy không phải là người dân Hạ Mỗ, mà lại là những ông chủ từ Tây Tựu sang đây thuê đất. Giá thuê đất nông nghiệp tại đây khoảng 2 triệu đồng/sào (360 m2/năm), thời gian thuê đất ổn định trong vòng 5 năm.

Hoa lily chỉ thích hợp trong vụ đông có thời tiết lạnh (có nhiệt độ từ 15 - 25oC), đặc biệt đây cũng là giai đoạn chuẩn bị hoa cho dịp Tết. Vì vậy trong một năm, đất vẫn được trồng một vụ lúa ở vụ ĐX, sau đó trồng hoa lily từ tháng 8 hàng năm tới tháng 3 năm sau, tập trung nhất là xuống giống vào giai đoạn đầu tháng 9 để chuẩn bị hoa cho dịp Tết Nguyên đán.

Trồng hoa lily đầu tư lớn, nhưng cũng ít cây trồng nào trong vụ đông hiện nay có thể đọ được doanh thu và lợi nhuận. Anh Nguyễn Văn Cúc, một chủ vườn đang thuê đất trồng hơn 3 mẫu hoa lily tại đây cho biết: Hoa lily được trồng bằng củ (dạng giống như hành, tỏi), giá mỗi củ giống hiện nay có nhiều loại, dao động từ 12 - 20 nghìn đồng/củ. Mỗi sào hoa lily trồng được mật độ khoảng trên 700 cây.

Hiện giá hoa lily xuất cho khách hàng tại các nhà vườn dao động từ  25 - 40 nghìn đồng/cây (tùy giống hoa). Cộng cả chi phí phân bón, chăm sóc, hiện đầu tư để trồng 1 sào hoa trung bình khoảng 100 triệu đồng. Đầu tư cao nhưng nếu giá thị trường ổn định, chỉ cần giá hoa bán ra thị trường bình quân khoảng 25 nghìn đồng/cây, mỗi sào hoa lily có thể có giá trị bình quân khoảng 200 triệu đồng.

Những năm thời tiết ổn định, không xảy ra nắng ấm vào vụ đông, hoa lily mẫu mã đẹp bình quân cho lợi nhuận từ 70 - 80 triệu đồng/sào, tương đương khoảng 2 tỷ đồng/ha, đây là mức lợi nhuận khó có cây trồng nào hiện nay sánh kịp.

Những vườn hoa tỷ đồng tại Hạ Mỗ 

“Những gia đình ở đây bình quân có từ 3 - 4 mẫu hoa là bình thường, có hộ diện tích lớn lên tới 15 - 20ha, doanh thu mỗi vụ hoa có thể lên tới hàng trăm tỷ, lợi nhuận hai ba chục tỷ đồng/vụ là chuyện bình thường. Kỹ thuật trồng hoa lily chúng tôi không đáng ngại, tuy nhiên khó khăn nhất về lâu dài nếu mở ra diện rộng vẫn phải là thị trường”, anh Cúc chia sẻ.  

Tiềm năng tỷ USD

Là cây trồng siêu lợi nhuận, nhưng hoa lily chỉ mới bùng lên diện tích lớn ở các tỉnh phía Bắc trong 2 - 3 năm trở lại đây. Trong đó, Viện Nghiên cứu Rau quả (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) là đơn vị có công lớn trong việc khảo nghiệm các giống hoa mới và phổ biến quy trình kỹ thuật cho nông dân.

PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả, người dày công gắn bó và đưa nhiều giống hoa giá trị về Việt Nam cho biết, hiện các giống hoa lily rất đa dạng, nhưng Viện đã nghiên cứu khảo nghiệm được 4 - 5 giống hoa phổ biến nhất. Các giống hoa đều được NK từ thị trường Hà Lan.

Để thúc đẩy diện tích hoa trồng trong vụ đông tại phía Bắc, từ năm 2012 đến nay, Viện Nghiên cứu Rau quả đã trực tiếp tổ chức mô hình, đưa nhiều cán bộ kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm về “nằm vùng” tại vùng hoa Hạ Mỗ, mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân.

Cùng với đó, huyện Đan Phượng cũng là địa phương rất năng động trong việc hỗ trợ, chuyển đổi mô hình SX cây vụ đông theo hướng giá trị cao bằng cách xây dựng hạ tầng thủy lợi, mạng lưới điện, đường giao thông rất bài bản cho hơn 100ha diện tích hoa tập trung của xã Hạ Mỗ.

TS Đặng Văn Đông đánh giá, đến nay kỹ thuật trồng hoa của các chủ vườn ở Tây Tựu đã ở trình độ rất cao. Theo ông Đông, miền Bắc có lợi thế tuyệt vời đối với cây hoa vụ đông do lợi thế về thời tiết. Hiện hoa lily trồng tại phía Bắc vào vụ đông mặc dù trồng ngoài điều kiện tự nhiên nhưng có mẫu mã đẹp hơn cả hoa trồng tại Mộc Châu hay Đà Lạt, đẹp hơn các nước châu Âu, Trung Quốc, thậm chí cả “vương quốc” hoa, nơi cung ứng giống cho Việt Nam hiện nay là Hà Lan.

Theo các chủ vườn ở Tây Tựu, kể từ khi hoa lily Việt Nam mở rộng, hoa lily NK từ Trung Quốc đã không còn đủ sức cạnh tranh và NK được về Việt Nam. Điều này cho thấy chúng ta có tiềm năng vô cùng lớn đối với SX hoa, thậm chí có thể là mặt hàng giá trị tỷ USD nếu có chiến lược bài bản về thị trường.

"Mặc dù giá trị kinh tế, lợi nhuận rất lớn, nhưng khó khăn nhất của hoa nói chung và hoa lily nói riêng đó vẫn đang là vấn đề thị trường. Hoa lily chỉ mới được tiêu thụ nội địa, nhất là tập trung vào dịp lễ, Tết. Với diện tích như hiện nay, người trồng hoa vẫn có lợi nhuận tốt, nhưng để mở rộng ra diện tích lớn ở nhiều nơi thì chắc chắn là giá sẽ hạ, rủi ro thị trường rất lớn. Vì vậy về lâu dài, cần phải thu hút được doanh nghiệp có năng lực vào cuộc để tìm đường xuất khẩu hoa thì mới bền vững. Bên cạnh đó, trồng hoa phải là những ông chủ có tiềm lực kinh tế mạnh, trường vốn do đầu tư rất cao." - PGS.TS Đặng Văn Đông.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xứ Quảng “nhảy vọt” từ đòn bẩy giao thông nông thôn Xứ Quảng “nhảy vọt” từ… Nông dân 8x không thích nói suông Nông dân 8x không thích…