Mô hình kinh tế Nhổ Bắp Cải Tặng... Bếp Ăn Từ Thiện
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhổ Bắp Cải Tặng... Bếp Ăn Từ Thiện

Ngày đăng 23/02/2014

Nhổ Bắp Cải Tặng... Bếp Ăn Từ Thiện

Thương lái hạn chế mua, giá bắp cải tại huyện Bình Tân (Vĩnh Long) hiện chỉ còn từ 1.200- 1.500 đ/kg, khiến hàng trăm người trồng ở đây lâm vào cảnh thua lỗ. Nhiều người bỏ phế ngoài ruộng hoặc thu hoạch tặng cho bếp ăn từ thiện ở các bệnh viện.

Ghi nhận tại xã Thành Lợi, hàng trăm công bắp cải nằm sát nhau đã đến ngày thu hoạch nhưng bị bỏ phế, lăn lóc ngoài đồng. Nhiều ruộng bắp cải quá lứa thu hoạch nhiều ngày nên thối nhũn và bốc mùi khó chịu.

Ông Phạm Văn Năm (ấp Thành Nhân) cho biết, sau hơn 3 tháng chăm sóc, hơn 2 công bắp cải đã huốt ngày thu hoạch nhưng chưa bán được bắp nào, vì giá rẻ bèo. Thương lái đến mua với giá 1.200 đ/kg. “Sợ tiền bán không đủ trả công, hổm rày tôi chặt một mớ đem cho mấy bếp ăn từ thiện ở bệnh viện để tranh thủ làm đất trồng thứ khác”.

Gần đó, ông Nguyễn Văn Sơn cũng ngậm ngùi nhìn hơn 2 công bắp cải bắt đầu hôi thối mà chưa bán được. Thương lái ngã giá mua chỉ 1.000 đ/kg, trong khi trước tết còn ở mức 5.000đ.

Theo ông Sơn, trung bình mỗi công bắp cải thu hoạch khoảng 2 tấn, nếu khoảng 2.000 đ/kg thì có thể phá huề nhưng với giá hiện nay mỗi công người trồng lỗ vài triệu đồng.

“Chưa có năm nào giá cả bèo như lúc này. Vợ tui thấy tiếc nên hổm rày chặt lớp cho bếp ăn từ thiện, lớp bày ra ven lộ bán xổ nhưng cũng ế ẩm, vì bắp cải hiện ở đâu cũng có”- ông Sơn ngậm ngùi.

Đáng buồn nhất, theo nhiều nông dân, những vụ trước dù giá cả có sụt giảm nhưng ngoài ở địa phương thì các thương lái các tỉnh lân cận cũng đến đặt hàng, thu mua số lượng lớn. Riêng năm nay, đội ngũ này vắng bóng. Bắp cải phần lớn chỉ sử dụng ăn tươi, ít được chế biến nên khi rớt giá không ít nông dân chỉ biết… nhổ bỏ.

Theo ông Lê Văn Trung- Chủ nhiệm Hợp tác xã Rau an toàn Thành Lợi, hiện xã Thành Lợi còn khoảng 50 công bắp cải chưa thu hoạch. Không ít nông dân không chờ được giá đành bán tháo để làm đất trồng loại khác.

Tại xã Tân Bình- nơi có hàng chục hecta bắp cải đang bị bỏ rơi. Ông Nguyễn Văn Tập- Chủ tịch UBND xã cho biết: “Giá giảm mạnh từ sau tết đến nay, dù diện tích trồng không tăng, hơn 10ha. Nguyên nhân có thể do nhiều tỉnh khác cũng ồ ạt trồng và thu hoạch cùng lúc nên xảy ra cảnh dội chợ”.

Cùng nhận định, theo anh Hoàng- thương lái mua bắp cải tại đây, mỗi ngày thu hoạch hàng chục tấn, trong khi phần lớn bắp cải chỉ tiêu thụ ở các chợ nhỏ lân cận.

Năm nay phần lớn nông dân hạn chế xuống dịp tết mà “đón” thời điểm sau tết, xuống giống đồng loạt nên dội chợ. Không chỉ vậy, tại Bình Tân, qua tìm hiểu, nhược điểm của nghề trồng rau màu ở đây tồn tại nhiều năm qua là mạnh ai nấy làm, khi bán và giá cả phụ thuộc sức tiêu thụ của phiên chợ.

Còn theo nhiều nông dân cho rằng, họ vẫn còn gặp khó khăn do thiếu thông tin thị trường và kênh tiêu thụ ổn định, trong khi để rau màu có thể vào những thị trường lớn như siêu thị, nhà hàng thì không đủ vốn đầu tư.

Nhiều rau màu còn nửa giá

Nhiều nông dân trồng dưa hấu đón giá sau tết khóc ròng khi thương lái mua tại ruộng chỉ còn 2.000 đ/kg. Củ cải trắng, củ cải đỏ hiện chỉ còn nửa giá so trước tết, chỉ 3.000- 5.000 đ/kg; khổ qua, cà chua, dưa leo chỉ còn 2.000- 3.000 đ/kg.

Nhiều nông dân cho biết, tình trạng rớt giá kéo dài từ sau tết đến nay. Nhiều ruộng tới kỳ thu hoạch nhưng không ít nông dân đành “neo” lại vì sợ… lỗ tiền công. Trong khi, nhiều tiểu thương tại chợ dự đoán, giá các loại rau củ có thể sẽ tiếp tục giảm do đang vào mùa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tuyệt Kỹ Diệt Chuột Không Cần Mồi Tuyệt Kỹ Diệt Chuột Không… Hơn 6 Tỷ Đồng Đầu Tư Vùng Rau Sạch Hòa Nhơn (Đà Nẵng) Hơn 6 Tỷ Đồng Đầu…