Mô hình kinh tế Nhật Bản tăng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ và Indonesia
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhật Bản tăng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ và Indonesia

Ngày đăng 19/08/2015

Nhật Bản tăng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ và Indonesia

XK tôm trong từng tháng (từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay) đều giảm so với các tháng của cùng kỳ 2014. Trong 6 tháng đầu năm nay, XK tôm trong tháng 2 giảm mạnh nhất và tăng mạnh nhất trong tháng 5.

Năm 2014, Việt Nam dẫn đầu về XK tôm sang Nhật Bản, chiếm 25% tổng NK tôm vào thị trường này. Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc là các nhà cung cấp lớn tiếp theo cho Nhật Bản với thị phần lần lượt là 16%, 15%, 13% và 7%.

Trên thị trường này, tôm Việt Nam phải cạnh tranh về giá XK so với tôm Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc. Năm ngoái, giá XK trung bình tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt 13.7 USD/kg trong khi giá XK trung bình của Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc lần lượt là 12USD; 13,2USD; 11,8 USD và 10,3 USD/kg.

Sáu tháng đầu năm nay, Việt Nam vẫn duy trì vị trí số 1 về cung cấp tôm cho Nhật Bản. Tuy nhiên, trong số các nhà cung cấp chính, giá trị NK tôm từ Việt Nam giảm mạnh nhất (-16,7%) so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị NK tôm từ Indonesia giảm ít nhất (-1,8%) trong khi khối lượng tăng 14,4% và Ấn Độ là nhà cung cấp duy nhất tăng XK tôm sang Nhật Bản (+2%).

Tôm nguyên liệu đông lạnh (HS 030617) và tôm chế biến (HS 160521) là 2 mặt hàng tôm NK chính vào Nhật Bản. Đối với tôm chế biến, Thái Lan đang là nhà cung cấp lớn nhất cho thị trường này. Giá XK trung bình mặt hàng này của Việt Nam tương đương với Thái Lan. Đối với tôm nguyên liệu đông lạnh, Việt Nam đang là nguồn cung lớn nhất, Indonesia đứng thứ 2. Giá XK trung bình mặt hàng này của Việt Nam cao hơn 1 chút so với Indonesia.

Về thuế NK vào Nhật Bản, các nhà cung cấp tôm của Việt Nam có lợi thế hơn do chịu mức thuế thấp hơn hoặc bằng các nhà cung cấp đối thủ trên thị trường Nhật Bản.

Tháng 1/2015, giá NK tôm nước ấm đông lạnh trên thị trường Nhật Bản tiếp tục xu hướng giảm so với các tháng cuối năm 2014 tuy nhiên từ tháng 2 đến tháng 4/2015, giá tăng đều đặn lên gần 12 USD/kg. Từ tháng 4 đến tháng 6, giá mặt hàng này lại giảm khoảng 1 USD/kg. Giá NK tôm chế biến vào Nhật Bản cũng giảm từ 9 USD/kg trong tháng 5 xuống còn 8,6 USD/kg trong tháng 6.

Nhu cầu tôm từ thị trường Nhật Bản dự kiến vẫn thấp trong 6 tháng cuối năm do đồng yên giảm giá và suy thoái kinh tế vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. XK tôm Việt Nam sang thị trường này nửa cuối năm nay dự kiến đạt 345 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. XK tôm cả năm 2015 sang thị trường Nhật dự báo đạt 600 triệu USD, giảm 19% so với năm 2014.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tạo dựng thương hiệu thủy sản Việt Tạo dựng thương hiệu thủy… Thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) có diện tích nuôi cá tra giảm khoảng 53% Thành phố Sa Đéc (Đồng…