Nuôi gà Nhân tố mới làm giảm đề kháng của gà với bệnh Marek
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhân tố mới làm giảm đề kháng của gà với bệnh Marek

Tác giả Nguyễn An (tổng hợp), ngày đăng 17/07/2018

Nhân tố mới làm giảm đề kháng của gà với bệnh Marek

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Viện Pirbright (Anh) đã xác định được một loại tế bào miễn dịch mới ở gà có liên quan đến sự phát triển của bệnh Marek.

Marek là một bệnh ung thư ác tính truyền nhiễm nguy hiểm ở gà do Herpes Typ B chứa ADN virus gây ra. Virus gây bệnh Marek (MDV) rất dễ lây và làm cho các tế bào lympo tăng sinh lớn thành các khối u ở tổ chức thần kinh ngoại biên, các cơ quan nội tạng, da và cơ, từ đó vật nuôi rối loạn vận động và bại liệt. Khả năng ngăn chặn phản ứng miễn dịch của gia cầm là một trong những lý do khiến MDV là mối đe dọa lớn đối với ngành công nghiệp gia cầm, nó ngăn cản sự phục hồi và làm cho gia cầm dễ bị nhiễm trùng thứ phát.

Theo kết quả nghiên cứu mới gần đây nhất được công bố trên Tạp chí PLOS Pathogens, các nhà khoa học đã chứng minh được mối liên quan giữa số lượng các tế bào mới (được gọi là lympho bào) và sự nhạy cảm với sự hình thành tế bào ung thư hạch bạch huyết (lymphoma). Những phát hiện của họ cũng chỉ ra rằng sự xâm nhập của virus gây bệnh của Marek làm tăng số lượng tế bào lympho và có thể ức chế khả năng đáp ứng miễn dịch của gà.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng các tế bào lymphoma có các đặc tính tương tự với các lympho bào, có nghĩa là chúng cũng có thể ức chế đáp ứng miễn dịch. Có thể nói, những phát hiện này đã xác định được con đường mới có liên quan đến sự phát triển của bệnh, từ đó có thể giúp chọn các dòng gà có khả năng đề kháng với MDV cao hơn.

Những năm qua, tổn thất liên quan đến MDV ước tính lên tới 2 tỷ USD trên toàn thế giới. Gần 22 tỷ liều vaccine một năm được sử dụng để kiểm soát căn bệnh này, tuy nhiên virus vẫn tiếp tục phát triển và hình thành thêm nhiều chủng nguy hiểm. Hiểu được cơ chế gây ức chế miễn dịch của MDV là một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng mà các nhà khoa học Pirbright đang nghiên cứu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi gà bằng ngũ cốc nguyên hạt Nuôi gà bằng ngũ cốc… Kỹ thuật úm gà con mới nở Kỹ thuật úm gà con…