Tin nông nghiệp Nhân tố hạt nhân xây dựng Hội vững mạnh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhân tố hạt nhân xây dựng Hội vững mạnh

Tác giả Đình Thục, ngày đăng 16/12/2015

Nhân tố hạt nhân xây dựng Hội vững mạnh

 Đó là khẳng định của TS Nguyễn Duy Lượng - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) về Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội NDVN giai đoạn 2016-2020” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phó Chủ tịch Nguyễn Duy Lượng cho biết, cùng với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong nhiều năm qua, Hội NDVN luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội ND các cấp nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…

Đào tạo gắn với bố trí sử dụng cán bộ

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội ND là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội NDVN trong những năm qua.

Xin ông cho biết công tác này trong giai đoạn 2010 – 2015 đã thu được những kết quả như thế nào?

- Kết quả quan trọng nhất đó là đội ngũ cán bộ Hội ND các cấp được đào tạo, bồi dưỡng đã lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, đóng vai trò quan trọng trong việc tập hợp, tuyên truyền, vận động hội viên, ND thực hiện các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng, nâng cao vai trò của Hội NDVN, xứng đáng là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Trong 5 năm qua (2010 – 2015), nhận thức của các cấp, các ngành, đặc biệt là của các cấp Hội ND đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội ND được nâng cao.

Các cấp ủy đã quan tâm hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo; các cấp chính quyền đã chú trọng hơn trong công tác quản lý từ khâu quy hoạch, kế hoạch, bố trí ngân sách thực hiện; các ban, ngành đã tăng cường hơn sự phối hợp với Hội ND trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; cán bộ, công chức Hội ND các cấp đã tích cực tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp công tác hội.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được trong thời gian qua còn khá khiêm tốn so với nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng và yêu cầu về nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ hội trong tình hình mới.

Do đó, việc tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội trong thời gian tới là cần thiết.

T.Ư Hội NDVN, cụ thể là Trường cán bộ Hội NDVN đã đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, xây dựng giáo trình và nâng cao chất lượng đào tạo như thế nào, thưa ông?

- Trường cán bộ Hội NDVN là đơn vị nòng cốt của Hội ND trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Về tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, giảng viên đã  được xây dựng, kiện toàn đảm bảo yêu cầu giảng dạy cho các loại hình bồi dưỡng cũng như đào tạo trung cấp chuyên nghiệp.

Giảng viên đều đạt chuẩn về trình độ kiến thức chuyên môn, chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo yêu cầu cho các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội và đào tạo trung cấp.

Hiện nay, đã xây dựng và đưa vào giảng dạy 5 bộ chương trình, giáo trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ công tác hội và nhiều chương trình bồi dưỡng theo chuyên đề nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác của đội ngũ cán bộ hội và tiêu chuẩn hóa cán bộ công chức theo quy định của pháp luật.

Theo ông đâu là nguyên nhân cốt lõi để công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội ND đạt được thành quả trên?

- Nói nguyên nhân là phải nói nội lực từ chính bản thân các cấp Hội, đồng thời quan trọng không kém là các yếu tố có liên quan.

Thứ nhất, đó là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của T.Ư Hội NDVN, của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương.

Từ việc đưa cán bộ Hội ND vào quy hoạch cán bộ công chức, viên chức đến việc bố trí kế hoạch, ngân sách hàng năm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội; có cơ chế phù hợp; gắn kết giữa việc đào tạo, bồi dưỡng với bố trí sử dụng cán bộ.

Hai là, các chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy của trường thường xuyên được cải tiến, cơ sở vật chất kỹ thuật được tăng cường, đội ngũ giảng viên đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, tâm huyết với sự nghiệp.

Qua thực tiễn, nơi nào Ban Thường vụ Hội ND tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo sâu sát công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và có các biện pháp phù hợp thì kết quả đạt cao.

Đáp ứng yêu cầu hội nhập

Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đào tạo bồi dưỡng cán bộ Hội NDVN giai đoạn 2016-2020”.

Vậy mục tiêu nhiệm vụ mới của công tác đào tạo trong giai đoạn này là gì, thưa ông?

- Mục tiêu tổng quát là đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ Hội NDVN các cấp đáp ứng theo yêu cầu, nhiệm vụ công tác hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Nhiệm vụ của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội ND là điều tra, khảo sát, đánh giá lại các nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng và xác định cơ sở thực tiễn để triển khai các hoạt động.

Biên soạn mới và hiệu chỉnh, bổ sung các bộ giáo trình, tài liệu giảng dạy, triển khai tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thông qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Hội ND từ cấp xã đến cấp Trung ương.

Trong thời kỳ đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ sẽ có những bước đột phá gì nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cán bộ Hội ND các cấp một cách thiết thực, hiệu quả nhất?

rong 5 năm qua (2011-2015), T.Ư Hội NDVN và Hội ND các địa phương đã mở hàng ngàn lớp bồi dưỡng cho hàng chục ngàn lượt cán bộ; mở 22 lớp đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp ngành công tác xã hội, chuyên ngành công tác Hội ND cho trên 1.600 học viên là cán bộ Hội ND các cấp.  

- Điều quan trọng là phải tích cực, tích cực hơn nữa, năng động, sáng tạo, đổi mới cả cách nghĩ và cách làm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức Hội ND các cấp tích cực tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp công tác hội.

Không ngừng đổi mới các chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy bảo đảm nội dung, hình thức, phương thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với đối tượng được đào tạo.

Ngoài ra cần tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có liên quan về các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của Hội NDVN...

Với tư cách là lãnh đạo T.Ư Hội NDVN, ông có kỳ vọng gì từ Đề án “Đào tạo bồi dưỡng cán bộ Hội NDVN giai đoạn 2016-2020”?

- Yêu cầu đặt ra đối với cán bộ hội về bản lĩnh chính trị, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng, phương pháp công tác trong tình hình, nhiệm vụ mới hiện nay là rất cao.

Đề án số 2045/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ vừa mới phê duyệt đã đáp ứng phần nào, và là nhân tố hạt nhân để Hội NDVN tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Triển khai thực hiện tốt đề án này chính là góp phần xây dựng tổ chức Hội ND các cấp ngày càng vững mạnh.

Cán bộ qua đào tạo, bồi dưỡng là nguồn nhân lực rất quý báu của Hội, đồng thời cũng là nguồn nhân lực bổ sung cho hệ thống chính trị các địa phương để triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác dân vận, tổ chức các phong trào ND, phát triển nông nghiệp, xây dựng giai cấp NDVN, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Xin cảm ơn ông!

4 mục tiêu của công tác đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2016-2020:

> 85% cán bộ, công chức Hội NDVN cấp T.Ư và cấp tỉnh được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ theo các chương trình quy định cho từng chức danh.

> 80% cán bộ, công chức Hội ND cấp huyện được bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ công tác Hội ND theo chương trình quy định.

> 85% cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch Hội ND cấp xã và đối tượng cán bộ nguồn quy hoạch chức danh chủ tịch, phó chủ tịch cấp xã được đào tạo trình độ trung cấp trở lên.

>50% cán bộ chi, tổ Hội ND được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng, phương pháp công tác Hội ND.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Biến đổi khí hậu gõ cửa làng quê giải pháp là thích ứng Biến đổi khí hậu gõ… Cà phê rớt giá, tiền tỷ bốc hơi Cà phê rớt giá, tiền…