Mô hình kinh tế Nhãn Lồng Ông Kháy
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhãn Lồng Ông Kháy

Ngày đăng 09/08/2013

Nhãn Lồng Ông Kháy

Chúng tôi đến thăm vườn nhãn lồng của gia đình ông Hứa Văn Kháy ở thôn Chùa, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đúng lúc ông đang thu hoạch.

Xởi lởi tiếp khách tại khu vườn rộng hơn 0,7 ha, có 200 cây nhãn lồng sai trĩu quả ông Kháy nhanh tay bẻ những chùm nhãn chín mọng, quả to tròn, tỏa mùi hương thơm nức mời mọi người thưởng thức. “Hai hôm trước, tôi hái đợt đầu được gần 1,5 tấn, bán tại vườn với giá 24 nghìn đồng/kg, thu 35 triệu đồng. Năm nay, gia đình ước thu được 8 tấn quả, tăng 3 tấn so với năm 2012”.

Vườn nhãn nhà ông Kháy ra quả chùm rất sai, có chùm nặng đến 4 kg. Đây là giống nhãn chín sớm, quả to đều, hạt nhỏ, cùi dầy ăn ngọt và có hương thơm đậm đà nên được khách hàng ưa chuộng. Vì thế đã 5 - 6 năm gần đây, cứ đến vụ thu hoạch là có người đến tận vườn đặt giá thu mua nên gia đình ông không phải chở đi bán.

Nhiều người đến tham quan vườn nhãn, cán bộ Viện nghiên cứu Rau quả trung ương cũng đến tìm hiểu và xin giống về nghiên cứu… Còn người dân địa phương thì quen gọi là nhãn lồng ông Kháy.

Được biết, năm 1975, tình cờ ông Kháy mua chùm nhãn ở chợ Chũ về ăn rồi lấy hạt trồng ngay gần cổng nhà với mục đích lấy bóng mát. Sau này thấy quả ăn ngày càng ngon nên năm 1993, ông Kháy đã chiết cành và nhân rộng ra thành vườn nhãn 200 cây.

Không những vậy, mỗi năm ông Kháy còn chiết và bán từ 800 đến hơn 1.000 cành nhãn giống (giá 30 nghìn đồng/cành) mà vẫn không có đủ để cung cấp theo nhu cầu của người trồng trong và ngoài huyện.

Là tiểu thương đã thu mua nhãn lồng của ông Kháy từ nhiều vụ để đưa đi tiêu thụ, chị Vi Thị Thủy ở xã Phì Điền (Lục Ngạn) chia sẻ: “Giống nhãn chín sớm, cùi dầy, ăn ngọt và có hương thơm đậm đà này rất được người dân ở Hà Nội và Quảng Ninh ưa chuộng.

Vào đầu vụ, giá bán lẻ tại Quảng Ninh có thể đạt từ 50 – 70 nghìn đồng/kg. Hiện chúng tôi đã đặt cọc mua cả vườn nhãn nhà ông Kháy theo giá thị trường, mỗi đợt thu mua một xe ô tô từ 1 - 1,5 tấn quả”.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kiên Thành cho biết, hiện xã có hơn 70 ha nhãn, trong đó có khoảng 20 ha được bà con nhân từ giống nhãn nhà ông Kháy đã cho thu hoạch và được thị trường rất ưa chuộng. Hội Nông dân xã đang tích cực chỉ đạo hội viên tiếp tục chuyển đổi diện tích vải thiều kém chất lượng, nhất là ở những nơi gần bờ suối để mở rộng diện tích trồng nhãn.

Cây nhãn lồng từ lâu đã được xác định là cây ăn quả chủ lực sau vải thiều nên xã Kiên Thành phấn đấu mở rộng diện tích đạt từ 100 - 150 ha nhãn vào năm 2015.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cải Tạo Đất Trồng Màu Để Làm Lúa Thu Đông Cải Tạo Đất Trồng Màu… Bưởi Bạch Đằng (Tân Uyên) Đạt 250 Triệu Đồng/ha/năm Bưởi Bạch Đằng (Tân Uyên)…