Mô hình kinh tế Nhà Vườn Chuẩn Bị Mùa Bưởi Tết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhà Vườn Chuẩn Bị Mùa Bưởi Tết

Ngày đăng 23/07/2013

Nhà Vườn Chuẩn Bị Mùa Bưởi Tết

Hiện nay nhiều nhà vườn ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh đang tiến hành xới đất, bón phân kích thích cho cây bưởi ra hoa, đậu trái để kịp mùa bưởi Tết.

Đến thăm vườn bưởi của gia đình ông Nguyễn Văn Nam ở ấp Bưng Lớn, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, chúng tôi nhận thấy không khí lao động khẩn trương chăm sóc, kích thích cho cây bưởi ra hoa kịp mùa bưởi Tết của các thành viên trong gia đình ông, người thì xới đất, bón phân, người thì xịt thuốc bảo vệ chống những loại côn trồng phá hoại tấn công cây bưởi. Với hơn 03 công vườn trồng bưởi, không nhiều thì ít, năm nào vườn bưởi của gia đình ông Nam cũng cho sản lượng từ vài trăm kg đến gần 01 tấn trái để gia đình bán Tết.

Ông Nam cho biết: Theo thông lệ hàng năm, vào khoảng đầu tháng 6 âm lịch, gia đình tôi tập trung chăm sóc vườn bưởi để bưởi ra hoa, đậu trái kịp mùa bưởi Tết, hy vọng năm nay gia đình sẽ có được mùa bưởi bội thu… Cũng theo ông Nam, năm ngoái vườn bưởi của gia đình cho trái đạt sản lượng rất khá.

Đầu mùa mưa năm nay, ông tiến hành cắt tỉa cành già, làm cỏ, rút nước để cây chuyển sang giai đoạn ra hoa, sau đó tiếp tục xới đất, bón phân, kích thích cho cây đậu trái. Tương tự như gia đình ông Nam, gần đó là vườn bưởi của gia đình ông Trần Văn Thắng, gia đình ông cũng đang khẩn trương chăm sóc, kích thích cho cây bưởi ra hoa kịp mùa bưởi Tết.

Ông Thắng phấn khởi cho biết: Tôi đã có hàng chục năm gắn bó với nghề trồng bưởi, có năm được mùa, năm mất mùa, nhưng năm nào vào dịp Tết trái bưởi cũng rất được giá nên tăng thu nhập cho nhà vườn rất nhiều. Gia đình tôi có gần 04 công bưởi, trong đó một nửa diện tích được xử lý ra hoa bán vào dịp Tết để tranh thủ bán giá cao…

Tuy nhiên, theo dự đoán của các nhà vườn huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, năm nay do thời tiết thất thường, đầu mùa mưa xuất hiện vài cơn mưa rồi sau đó gần cả tháng không có thêm trận mưa nào, khô hạn nắng nóng kéo dài sẽ khiến cho bưởi không đậu trái sai như mọi năm, nên đã có hiện tượng cây bưởi bị rụng trái non, một số hộ trồng bưởi đang lo lắng vì chưa tìm ra nguyên nhân chính xác để có biện pháp chăm sóc xử lý vườn nhằm dưỡng hoa và giữ trái phát triển tốt cho dịp tết.

Hiện nay, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh đang tăng cường công tác hướng dẫn nông dân tưới nước bổ sung cho cây bưởi để cây đủ độ ẩm theo yêu cầu, đồng thời khuyến cáo nông dân bón phân đủ thành phần và tỷ lệ cân đối để tránh hiện tượng bưởi rụng hoa và trái non.

Được biết, cây bưởi là giống cây trồng có múi thế mạnh của bà con nông dân xã Tam Ngãi nói riêng và bà con nông dân trên địa bàn huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh nói chung. Cây bưởi đã giúp nhiều bà con nông dân nơi đây nâng cao thu nhập, thoát nghèo và làm giàu. Nhất là những năm gần đây, bưởi liên tiếp được mùa, được giá do thị trường ưa chuộng.

Tại thời điểm hiện nay, bưởi bán tại vườn cho thương lái có giá trên 40.000 đồng/kg, tính ra mỗi công cho thu lãi từ 40 - 50 triệu đồng. Còn vào dịp tết, giá có thể tăng gấp rưỡi, gấp đôi, chính vì vậy hiện nay bà con rất tích cực xử lý để cây bưởi ra hoa, đậu trái kịp mùa bưởi Tết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dùng Phân Đa Yếu Tố NPK Văn Điển Cho Mùa 2013 Dùng Phân Đa Yếu Tố… Mô Hình Trồng Dưa Lê Xen Lúa Ở Lai Vung Khó Khăn Ban Đầu Mô Hình Trồng Dưa Lê…