Mô hình kinh tế Nhà Vườn Châu Thành Bước Đầu Thành Công Trong Việc Phòng Trừ Sâu Đục Trái Ở Đồng Tháp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhà Vườn Châu Thành Bước Đầu Thành Công Trong Việc Phòng Trừ Sâu Đục Trái Ở Đồng Tháp

Ngày đăng 14/05/2013

Nhà Vườn Châu Thành Bước Đầu Thành Công Trong Việc Phòng Trừ Sâu Đục Trái Ở Đồng Tháp

Theo thống kê của Trạm bảo vệ thực vật huyện Châu Thành (Đồng Tháp), toàn huyện có trên 1.200 ha trồng cây có múi, trong đó diện tích bưởi bị sâu đục trái là 52ha (chiếm 40% diện tích), hiện tượng xì mủ do sâu đục trái cũng đã lây lan qua nhiều loại cây có múi khác như: cam sành, chanh, quýt. Trước thực trạng này, nhiều nhà vườn đã áp dụng biện pháp bao trái để phòng trừ và bước đầu đã thành công.

Đi đầu trong việc sử dụng bao xốp bao trái để đối phó với sâu đục trái trên cây bưởi da xanh ở huyện Châu Thành phải kể đến ông Phan Văn Thành ở ấp An Thạnh, xã An Nhơn. Với 5.000 m2 đất vườn chuyên trồng bưởi da xanh, ngay từ đầu năm 2013 ông Thành phát hiện vườn bưởi của mình bị xì mủ gây rụng trái và lây lan rất nhanh.

Với kinh nghiệm từ việc trồng xoài trước đây, ông đã mua bao xốp về bao tất cả bưởi trong vườn nhà và hiệu quả mang lại rất khả quan, đạt khoảng 80 - 90%. Ngoài ra, qua tìm hiểu, ông biết tác nhân gây hại là một loại bướm ký sinh và loại bướm này rất sợ ánh sáng nên ông Phan Văn Thành quyết định phủ trắng vườn bưởi của mình bằng cách phun vôi bột lên khắp thân lá, kể cả trái. Song song đó, ông cũng phun định kỳ thuốc bảo vệ thực vật trên cây bưởi, đặc biệt là giai đoạn trái non, hiện vườn bưởi của ông cho trái rất tốt và chuẩn bị thu hoạch.

Ông Phan Văn Thành cho biết “Việc bao trái và phun xịt vôi bột đạt hiệu quả gần như tương đương nhau, tuy nhiên việc bao trái tốn nhiều chi phí và công lao động hơn, đặc biệt là đối với những vườn bưởi lâu năm, tán rộng và cao, khi thu hoạch cũng khá khó khăn vì phải mở bao để kiểm từng trái. Vì vậy ông Thành đã chọn cách phun vôi bột”.

Kỹ thuật phun vôi bột của ông Phan Văn Thành khá đơn giản, mỗi bao vôi bột 40kg pha với 200 lít nước, lược cặn và tiến hành phun xịt lên khắp vườn từ gốc đến ngọn. Mỗi tháng phun 3 đợt, đặc biệt trước khi phun vôi bột phải phun qua một lượt thuốc trừ sâu để tăng hiệu quả. Ông Phan Văn Thành còn cho biết, phun vôi bột ngoài việc phòng trừ sâu đục trái còn có thể phòng được bệnh xì mủ trên thân cây bưởi và nhiều loại cây có múi khác.

Đánh giá về kết quả mô hình sử dụng bao xốp bọc trái và phun vôi bột phòng trừ sâu đục trái trên bưởi, kỹ sư Phạm Văn Tâm - Phó trạm Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành cho biết: “Hai mô hình này mang lại kết quả khả quan, không ảnh hưởng đến chất lượng trái, trạm bảo vệ thực vật huyện sẽ tổ chức hội thảo và nhân rộng cho các nhà vườn trồng cây có múi trong và ngoài huyện thực hiện”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sa Pô Lên Ngôi, Nhà Vườn Tính Chuyện Lâu Dài Ở Tiền Giang Sa Pô Lên Ngôi, Nhà… Triển Khai Chương Trình Sản Xuất Hồ Tiêu Theo Tiêu Chuẩn Nông Nghiệp Bền Vững Ở Cư Kuin (Dak Lak) Triển Khai Chương Trình Sản…