Tin nông nghiệp Nhà nông đất Cảng chinh phục hoàng đế của các loài rau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhà nông đất Cảng chinh phục hoàng đế của các loài rau

Tác giả Hân Minh, ngày đăng 06/06/2017

Nhà nông đất Cảng chinh phục hoàng đế của các loài rau

Mấy năm gần đây, bên cạnh những cây hoa màu chủ lực truyền thống, một số nông dân các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (Hải Phòng) mạnh dạn chuyển sang trồng măng tây, loại cây trồng mới bước đầu có hiệu quả khả quan, hứa hẹn đây là cây làm giàu cho nông dân địa phương.

Ông Phạm Văn Tuấn ở thôn An Dụ, xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng mỗi tháng thu 6 triệu đồng từ bán măng tây.

Nổi bật trên cánh đồng ở thôn Quốc Tuấn (xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo) là màu xanh ngút ngàn của hơn 1ha cây măng tây của gia đình bà Bùi Thị Dung. Mặc dù đây là cây trồng mới nhưng gia đình bà Dung nhanh chóng nắm bắt khai thác thế mạnh mà nó mang lại, đem về nguồn thu nhập cao.

Luôn tay phun nước, làm cỏ, bắt sâu cho cây măng tây đang kỳ thu hoạch năng suất cao, bà Dung bộc bạch: Năm 2012, gia đình bà bắt đầu trồng măng tây xanh trên cánh đồng của thôn, hầu hết người dân quanh vùng không biết đó là cây gì, thậm chí có người đoán có thể là cây… cần sa(!?).

Bà Dung nhớ lại: “Khi tham quan, học hỏi nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ở miền Trung, miền Nam, tôi ấn tượng mạnh với cây măng tây xanh. Trở về địa phương, tôi quyết định mạo hiểm với cây trồng mới này. Tôi thuê ruộng liền kề của 90 hộ dân trong thôn được hơn 1ha, trồng 18 nghìn cây măng tây, với giá 15 nghìn đồng/cây giống. Riêng tiền giống “ngốn” 270 triệu đồng, nhiều người trong thôn, xã bảo tôi là “hâm” mới dám liều “đánh cuộc” với loại cây trồng mới như thế!”.

Đến nay, qua 5 năm gắn bó với cây măng tây xanh, bà Dung chinh phục được loài cây ngoại lai này. Bà Dung cho biết, đây là cây trồng đỏng đảnh, nhạy cảm với thời tiết, nhất là mùa đông- nhiệt độ xuống thấp- cây chậm sinh trưởng và phát triển. Đặc biệt, loại cây này rất “kỵ” phân hóa học và thuốc trừ sâu, chỉ dùng thuốc sinh học nên rất an toàn.

Măng tây xanh là loại thực phẩm ngon và bổ dưỡng.

Măng tây xanh trồng một lần có thể thu hoạch liên tục từ 5 năm trở lên. Vào mùa thu hoạch chính từ tháng 2 đến tháng 8 âm lịch, ruộng măng tây của gia đình bà Dung cho thu hoạch liên tục mỗi ngày 40-60kg măng tươi/ngày. Với giá bán ổn định ở mức từ 50-90 nghìn đồng/kg tùy loại to nhỏ, sau khi trừ chi phí gia đình bà thu lãi hơn 500 triệu đồng/năm. Sản phẩm làm ra được các tiểu thương thu mua hết.

Ông Bùi Cảnh Đức, Phó trưởng Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp-PTNT thành phố) đánh giá, măng tây xanh là loại rau mới tại Hải Phòng, ăn ngon và là thực phẩm sạch. Cây trồng một lần có thể thu hoạch 5-10 năm. Hiện diện tích trồng còn nhỏ, nếu mở rộng quy mô, bà con cần cân nhắc, tính toán kỹ về đầu ra. Bên cạnh đó, cần có quy trình canh tác an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, theo dõi diễn biến sâu bệnh để bảo  đảm chất lượng sản phẩm tốt nhất. Quá trình sản xuất có khó khăn gì, bà con cần thông tin tới các cơ quan chức năng để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Tương tự, ông Phạm Văn Tuấn ở thôn An Dụ (xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng) là người mạnh dạn trồng măng tây trên đồng đất quê hương. Bước đầu, vườn măng tây đem lại nguồn lợi đáng kể cho gia đình anh. Ông Tuấn khẳng định: “Chúng tôi chưa thấy cây trồng nào mang lại hiệu quả kinh tế cao như măng tây xanh. Trung bình 1 sào cho thu hoạch 3kg măng/ngày, tương đương thu nhập 200 nghìn đồng. Trừ mấy tháng mùa đông rét mướt, thu hoạch ít, thời gian còn lại, ngày nào cũng thu hái đều đặn. Tính ra tôi thu 6 triệu đồng/sào/tháng”.

Ông Tuấn cho biết, giữa năm 2016, đến thăm mô hình trồng măng tây xanh ở Hải Dương, ông thấy loài cây này có thể sinh trưởng tốt trên đồng đất quê hương. Phấn khởi, ông cùng gia đình bắt tay vào cải tạo ruộng. Nhờ dồn điền đổi thửa, mảnh ruộng chưa đầy 1 sào của gia đình ông trước đây mở rộng thành 4 sào.

Ông bơm thêm cát để tạo mặt bằng, xây dựng hệ thống tưới tự động. Chỉ sau 5 tháng xuống giống, ruộng măng tây bắt đầu cho thu hoạch. Bước đầu thắng lợi, ông cải tạo đất vườn, trồng thêm 1 sào nữa trong vườn nhà. 

Đến nay, 5 sào măng tây xanh của ông có khoảng 3 nghìn cây, cho thu mỗi ngày 10-15kg măng. Ông bán buôn cho các nhà hàng lớn và thương lái nhiều nơi đến thu mua tại ruộng. Ông còn làm chủ được kỹ thuật ươm cây măng tây giống, vừa chủ động được nguồn giống cho sản xuất, vừa cung cấp cho thị trường.

Một số hộ khác ở ngoại thành Hải Phòng cũng đang áp dụng mô hình trồng măng tây xanh quy mô nhỏ, khoảng vài sào/hộ. Kết quả bước đầu khá khả quan. Tuy nhiên, chi phí ban đầu cho việc trồng cây măng tây khá lớn, không như cây rau màu khác (khoảng 10 đến 12 triệu đồng/sào), nên không phải ai cũng có điều kiện đầu tư. Nếu được ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện về cung cấp thông tin kênh phân phối cây măng tây có thể trở thành loài cây làm giàu cho người dân ở nông thôn.

Măng tây xanh được ví như loại rau "hoàng đế" bởi nó chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe như canxi, gluxit, protit... Loại cây này có nguồn gốc từ châu Âu và được du nhập về Việt Nam cách đây không lâu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một cây mít trổ gần 500 trái Một cây mít trổ gần… Triệu phú trồng cỏ, nuôi bò nơi Triệu phú trồng cỏ, nuôi…