Tin nông nghiệp Nhà Djuanas tiên phong kinh doanh thịt heo ăn liền
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhà Djuanas tiên phong kinh doanh thịt heo ăn liền

Tác giả Hà Thu, ngày đăng 24/10/2017

Nhà Djuanas tiên phong kinh doanh thịt heo ăn liền

Trong khi đa số người nuôi heo ở Indonesia vẫn còn nặng thói quen mua bán theo kiểu cũ, bán heo hơi thì một doanh nghiệp đã chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn khác, trở thành người tiên phong kinh doanh sản phẩm “thịt heo ăn liền”.

Tổng Giám đốc Công ty Sumber Pakis, Andrew Djuana (thứ hai từ trái sang)

Thương hiệu Sumber Pakis

Ngạn ngữ cổ Indonesia có câu: “Ðời đầu tiên xây dựng nền móng; Ðời thứ hai phát triển thành công; Ðến đời thứ ba là phá hết”. Thế nhưng với gia đình nhà Djuanas (hai anh em Andrew và Stephen) lại khác. Các thành viên của thế hệ thứ ba trong gia đình lại là người sở hữu và đưa thương hiệu Sumber Pakis đến thành công.

Nhờ vững tay chèo mà cơ nghiệp của gia đình, Công ty Sumber Pakis được thành lập vào năm 1973 ở tỉnh Surabaya, Ðông Java đã trưởng thành và có chỗ đứng vững vàng trong ngành chăn nuôi, chế biến thịt heo, gia cầm và sản xuất bao bì thực phẩm. Ðầu năm 2012, họ cho ra đời sản phẩm thịt heo chế biến sẵn mang thương hiệu CrisPigs, được đóng trong gói giấy màu nâu.

“CrisPigs được lấy ý tưởng từ món chân giò heo mà tôi đã mua ở một nhà hàng Ðức tại Thượng Hải, Trung Quốc. Theo phong cách ẩm thực của người Hoa, món chân giò chỉ là một phần ăn nhẹ, nhưng ở nhà hàng Ðức nó lại được phục vụ như một món chính với phần ăn lớn. Tôi thấy rất đặc biệt. Ngoài ra, vị của món chân giò ở nhà hàng đó rất ngon và cũng không lạ khi nhà hàng này rất đông khách ăn món này. Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng sản xuất món chân giò theo kiểu Ðức để bán cho thị trường Surabaya”, anh Andrew Djuana, Tổng Giám đốc Công ty Sumber Pakis chia sẻ.

Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, hai anh em nhà Djuana tìm và liệt kê một số công thức chế biến món chân giò trên internet, chủ yếu là từ Youtube, rồi làm thử, hết mẻ này đến mẻ khác đến khi có được vị ưng ý, và cuối cùng đã chọn được công thức chế biến hoàn hảo nhất.

Sản xuất theo đặt hàng

Một chân giò chiên giòn trứ danh của Công ty Sumber Pakis

Không giống các sản phẩm thịt heo chế biến sẵn khác đang bán trên thị trường, sản phẩm CrisPigs được sản xuất theo đơn đặt hàng và giao tận nhà cho khách. Anh Djuana nói: “Vì chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng nên chúng tôi trữ một lượng thịt heo vừa đủ trong tủ đông để chất lượng, độ tươi của nguyên liệu luôn được đảm bảo. Khi có khách đặt hàng, chúng tôi sẽ chế biến rồi đem giao đến tận nơi”.

Sản phẩm đầu tiên của Công ty cho đến nay vẫn còn được thị trường công nhận là sản phẩm thịt heo làm sẵn bán chạy nhất vì chân giò CrisPigs có độ giòn vừa phải, nước sốt đậm đà giống hương vị nhà làm. Tuy nhiên, Sumber Pakis không chỉ dừng lại ở đó mà tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm khác như chân giò heo xông khói, sườn cốt-lết nướng, sườn cọng nướng… Những sản phẩm mới này được chế biến bằng một chiếc máy nướng tự động có tốc độ quay chậm. Trong quá trình quay nướng, người ta phết nước sốt lên miếng thịt để tạo độ giòn và hương vị đậm đà.  

Giá cả cạnh tranh

Thị trường mục tiêu của CrisPigs là tầng lớp trung lưu, thượng lưu có thu nhập khá cao. Tuy nhiên, theo Djuana, sản phẩm của Công ty Sumber Pakis nếu so với các món ở nhà hàng thì có giá mềm hơn. Chẳng hạn, chân giò heo giòn CrisPigs chỉ có giá 17 USD/cái, trong khi sản phẩm cùng loại ở nhà hàng có giá 21 - 25 USD/cái. Món chân giò xông khói có giá 18,5 USD/cái, sườn miếng nướng 12,5 USD/miếng và sườn cọng nướng 16,3 USD/miếng.

Trọng lượng trước khi chế biến của món chân giò xông khói khoảng 1,2 - 1,5 kg/cái, sường miếng 500 gram/miếng, sườn cọng 250 gram/miếng. Lý do mà sản phẩm của Sumber Pakis có giá cạnh tranh hơn các nhà cung cấp khác là do họ có trại nuôi heo giống và heo thịt.

Anh Djuana giải thích: “Chúng tôi có cả trại heo là nguồn cung chính và không cần tốn chi phí vận hành một nhà hàng như các đơn vị khác, nên giảm được tối đa tổng chi phí. Do đó, sản phẩm của chúng tôi có thể bán ra với giá cạnh tranh nhất”.

Trên đà phát triển

Thịt ba chỉ chiên giòn được Sumber Pakis tập trung phát triển

Ngay từ những ngày đầu khi mới đưa sản phẩm ra thị trường, doanh số của sản phẩm CrisPigs đã vượt trên mong đợi và nhận được phản hồi tốt từ khách hàng. Hiện nay, mỗi tháng Công ty bán được khoảng 120 con, dự đoán thời gian tới con số này sẽ còn tăng lên, đặc biệt là vào các dịp lễ tết, Công ty phải tăng năng suất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thị trường chính của CrisPigs vẫn là Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia sau Jakarta. Ngoài ra, Công ty cũng giới thiệu sản phẩm đến các thành phố khác như Jakarta, Bali, Bandung, Jojarkarta, Semarang, Magelang, Magetan, Madiun, Malang, Mojokerto, Pekanbaru, Manado và Sidoarjo. Trong đó, Jakarta và Bali là hai thành phố có tần suất khách mua lặp lại nhiều nhất.

Sản phẩm CrisPigs khi đến tay người tiêu dùng đều được đóng gói hút chân không, cho phép trữ được hơn 2 ngày trong môi trường ngoài. Djuana cho biết: “Chúng tôi làm việc chặt chẽ với các đơn vị vận chuyển để đảm bảo hàng đến đúng tay khách trong vòng chưa đầy 2 ngày. Ngoài ra, trên bao bì chúng tôi cũng có ghi hướng dẫn sử dụng, để người tiêu dùng biết rằng cần phải hâm nóng sản phẩm trong 30 phút với nhiệt độ 1800C, sau đó chiên trong 5 phút”.

Sản phẩm mới

CrisPigs vẫn đang tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, chẳng hạn như Công ty vừa cho ra đời sản phẩm thịt heo muối đông lạnh (7,2 USD/gói), thịt heo muối nguyên thủy (6,4 USD/gói) và thịt heo xông khói dạng sợi (7,2 USD/gói). Ngoài ra, Công ty cũng có sản phẩm thịt ba chỉ chế biến sẵn (22,4 USD/phần), thịt ba chỉ tẩm ướp, dạng miếng, được dùng như snack có giá 6,4 USD/gói 150 gram.

Djuana cho biết thêm, Công ty đang phát triển các sản phẩm từ thịt nọng của heo, vì “thịt nọng heo có vị giống như phần steak (thịt thăn), có mỡ vân, giá lại rẻ nên là dòng sản phẩm rất tiềm năng”.

Mặc dù thế mạnh của CrisPigs là cung cấp thịt heo đã chế biến sẵn, nhưng thỉnh thoảng Công ty vẫn nhận được đơn hàng từ các nhà hàng yêu cầu cung cấp thịt heo tươi, thịt làm mát pha lóc sẵn.

Phát triển lĩnh vực kinh doanh lợn giống

Công việc kinh doanh thuận lợi đã giúp Sumber Pakis mạnh dạn đầu tư thêm vào chương trình sản xuất giống song song với chăn nuôi thương phẩm. Heo giống của Sumber Pakis được bán ra thị trường khi đạt trọng lượng 75 kg, kể cả heo đực lẫn heo nái. Heo nọc có giá 6,49 USD/kg, còn heo nái 5,73 USD/kg, cao hơn gấp 3 lần so giá heo thịt.

Anh Andrew Djuana cho biết: “Công ty đã được Bộ Nông nghiệp cấp giấy phép nhập khẩu tinh heo đông lạnh để nhập khẩu tinh heo từ Tập đoàn Swine Genetics International, Mỹ”. Các giống được công ty lựa chọn nhập khẩu bao gồm Landrace và Yorkshire đối với heo nái, Duroc và một giống heo đặc chủng nữa đối với heo nọc.

Hiện, bầy heo giống của Công ty có 170 - 200 con heo nái và tổng đàn là 1.500 con tại trại Probolinggo, được bán cho người nuôi quanh vùng Ðông Java và Trung Java.

Ðối với những vùng khác, để giải quyết khó khăn trong vấn đề vận chuyển heo giống, Công ty chủ động cung cấp tinh heo đông lạnh cho người nuôi. Theo Djuana: “Phản hồi của người mua rất tốt. Nông dân rất thích heo của chúng tôi vì cho năng suất cao, trung bình 18 - 19 heo con cai sữa/năm. Thời gian cai sữa cho đến khi xuất chuồng (đạt trọng lượng 100 kg/con) là 5,5 tháng. Hiện, chúng tôi vẫn cho giết mổ gia công ở một nhà máy giết mổ của nhà nước. Sắp tới, chúng tôi dự kiến sẽ tự xây dựng nhà máy giết mổ để hoàn tất chuỗi sản xuất từ trang trại đến bàn ăn”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
7 nguồn cung nguyên liệu nông nghiệp thô lớn nhất 7 nguồn cung nguyên liệu… Nuôi gà lôi thu trăm triệu mỗi năm Nuôi gà lôi thu trăm…