Nuôi trâu Nguyên nhân gây bệnh ung khí thán
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nguyên nhân gây bệnh ung khí thán

Tác giả Khoa Học Cho Nhà Nông, ngày đăng 25/02/2016

Nguyên nhân gây bệnh ung khí thán

1. Nguyên nhân bệnh

- Đặc tính của trực khuẩn Clostridium chauvoei

Trực khuẩn sống yếm khí có nha bào. Các trực khuẩn yếm khí khác: Cl.septicum, Cl.perfringens, Cl.oedematien có thể kết hợp với Cl.chauvoei để gây bệnh.

Cl.chauvoei có hình thẳng, to, hai đầu tròn, kích thước 0,6 ´ 2,8mm, Gram dương, di động, hình thành nha bào hình trứng hay tròn ở gần cuối hay giữa thân, làm cho vi khuẩn có hình quả chanh, hình thoi hay cái thìa.

Nha bào hình thành trong tổ chức bắp thịt (trong ung) và ngoài cơ thể.

Vi khuẩn có hình thành giáp mô như vi khuẩn nhiệt thán, có vỏ bọc dầy. Cl.chauvoei đứng riêng rẽ từng đám vài ba con còn Cl.septicumthì xếp thành từng chuỗi.

- Sức đề kháng của vi khuẩn

Ánh sáng mặt trời diệt được nha bào trong 24 giờ. Sấy khô, nha bào không chết mà có thể sống được nhiều năm.

Trong xác chết nha bào sống được 3 tháng. Trong đất ẩm, nha bào sống được 10-18 năm. Ở nhiệt độ 700C, vi khuẩn bị chết sau 30 phút. Nha bào chỉ bị diệt khi đun 1200C (nồi hấp áp lực).

Dung dịch formol 3% diệt vi khuẩn trong 15 phút.

2. Dịch tễ học

- Loài vật mắc bệnh

Trong thiên nhiên, trâu, bò bị mắc bệnh nhiều. Dê cừu, lợn, ngựa non bị mắc bệnh nhiều hơn súc vật già. Trong phòng thí nghiệm, chuột lang vẫn mẫn cảm với bệnh. Thỏ có sức chống đỡ với bệnh và không chết.

- Chất chứa vi khuẩn

Các chất dịch thuỷ thũng chứa trong ung có nhiều vi khuẩn. Máu và các phủ tạng có ít vi khuẩn, độc lực kém.

- Đường lây lan

Vi khuẩn không lây trực tiếp từ gia súc bị bệnh sang gia súc khoẻ. Nha bào từ xác chết, phân, dịch bài xuất vào trong đất và sống ở đó.

Khi mưa, lụt, nước chảy làm cho nha bào trồi lên mặt đất. Gia súc ăn phải nha bào sẽ bị mắc bệnh.

Nha bào xâm nhập vào cơ thể súc vật qua hai đường: đường tiêu hoá và vết thương ngoài da.

Nha bào chỉ nảy mầm thành vi khuẩn khi có đủ hai điều kiện thích hợp:

- Thiếu không khí.

- Được bảo vệ chống lại hiện tượng thực bào của bạch cầu.

Trong thiên nhiên, nha bào chỉ thành vi khuẩn khi xâm nhập vào các vết thương ngoài da hoặc trong niêm mạc ruột. Máu đông, sợi huyết của vết thương ngăn trở hiện tượng thực bào.

- Mùa vụ phát sinh bệnh

Bệnh có thể xảy ra quanh năm ở những vùng có ô nhiễm nha bào ung khí thán, nhưng bệnh thường xảy ra vào các tháng nóng ẩm, mưa nhiều.

Nước mưa làm cho nha bào từ trong đất trôi ra ngoài dính vào rơm cỏ. Súc vật ăn thức ăn và uống phải nha bào sẽ phát sinh bệnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bệnh dịch tả - Nguyên nhân và cách phòng trị Bệnh dịch tả - Nguyên… Kỹ thuật xử lý rơm lúa Kỹ thuật xử lý rơm…