Mô hình kinh tế Nguy Cơ Đứt Nguồn Cung Thực Phẩm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nguy Cơ Đứt Nguồn Cung Thực Phẩm

Ngày đăng 01/07/2012

Nguy Cơ Đứt Nguồn Cung Thực Phẩm
Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), giá các loại thịt, thực phẩm trong cả nước đang giảm mạnh. Nếu không sớm cải thiện tình hình, nguy cơ đứt nguồn cung và giá thực phẩm lên đỉnh như năm 2011 sẽ tái diễn.

Nông dân điêu đứng

Giá thịt lợn hơi hiện nay đã giảm tới 30 - 40% so với tháng 1/2012, từ 4,8 - 5,1 triệu đồng/tạ xuống còn 3,5 – 3,8 triệu đồng/tạ, thậm chí có thời điểm còn 3,1 - 3,2 triệu đồng/tạ.

Không chỉ riêng lợn, giá gia cầm cũng đang giảm mạnh. Giá gà lông trắng dao động từ 26.000 - 29.000 đồng/kg, giảm 6.000 đồng/kg so với tháng trước. Trong khi đó, theo tính toán của các hộ chăn nuôi, giá cám hiện là 12.000 đồng/kg, cộng với tiền tiêm phòng… giá gà đã lên tới 34.000 đồng/kg.

Theo Cục Chăn nuôi, chưa năm nào giá thực phẩm, đặc biệt là thịt lợn, gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm lại xuống thấp như hiện nay (giá thịt lợn giảm trung bình 18 - 20%, giá thịt gia cầm giảm, thậm chí giá trứng giảm tới 40%). Theo Cục Chăn nuôi, thời tiết nắng nóng kéo dài và lạm phát kinh tế nên sức mua của người dân giảm hẳn.

Ngoài ra, sản phẩm thịt lợn, thịt gà lông trắng và trứng chủ yếu tiêu thụ bởi công nhân ở các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp và thực tế ở khu vực này có nơi giảm tới 30% - 40%. Trong khi đó, thịt xuất khẩu gặp khó khăn do Trung Quốc tăng cường kiểm soát đường tiểu ngạch.

Nghiêm trọng nhất là thông tin thịt lợn nhiễm chất cấm tạo nạc đã khiến người tiêu dùng tẩy chay thịt lợn. Theo ông Trần Văn Hạt - Giám đốc kinh doanh Công ty CP, từ khi xuất hiện thông tin này, lượng thịt bán ra của công ty giảm hơn 15%, có thời điểm giảm tới 20 – 25%. Đại diện Công ty Vissan cũng cho hay, mức bán thịt heo trong các tháng 4 và 5 giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2011.

Trước tình hình này, những doanh nghiệp này chỉ thu mua lợn từ các trang trại có đầy đủ giấy kiểm dịch. Chính vì vậy, những hộ chăn nuôi còn lại không bán được hoặc bị thương lái ép giá.

9.000 tỷ đồng cứu chăn nuôi

Người chăn nuôi lao đao vì thua lỗ, khiến tình trạng treo chuồng hàng loạt tái diễn ở nhiều địa phương, tại Bắc Giang, một số trang trại đã giảm tổng đàn đến 60 - 70%, Đồng Nai giảm 20 - 30%, Hải Dương giảm 40 - 50%...

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi - khuyến cáo, nếu không có biện pháp hỗ trợ, tình hình này tiếp tục diễn ra, khả năng thiếu thịt ở thị trường nội địa trong những tháng cuối năm là hoàn toàn xảy ra và nhập khẩu thịt lợn là không thể tránh khỏi.

Mặc dù Bộ NN&PTNT đã họp bàn tìm hướng cứu ngành chăn nuôi nhưng đến nay vẫn bế tắc. Bộ NN&PTNT đã giao Cục Chăn nuôi xây dựng đề án gói hỗ trợ vay lãi suất ưu đãi 9.000 tỷ đồng cho các trang trại chăn nuôi. Tuy nhiên, đến nay, đề án này vẫn chưa hoàn thành. Ông Diệp Kỉnh Tần - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - lo ngại: “Nếu không giải quyết được tình trạng này, 4 tháng nữa, chúng ta sẽ thiếu thịt dù hiện nay đang thừa”.

Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần cho biết đã chỉ đạo Cục Chăn nuôi nhanh chóng đề xuất chính sách hỗ trợ, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho ngành chăn nuôi và cho rằng, các địa phương cần nhanh chóng rà soát tình hình nông dân bỏ nuôi, treo chuồng để có hướng khắc phục hiệu quả nhất giúp người chăn nuôi tái đàn.

Tuy nhiên, nhiều địa phương lại cho rằng, Bộ NN&PTNT cần có biện pháp mạnh để dịch bệnh không xảy ra, đồng thời có biện pháp bình ổn đầu ra cho người chăn nuôi, không để tình trạng giá đầu ra xuống thấp trong khi đầu vào tăng cao, đặc biệt tạo điều kiện cho người chăn nuôi tiếp cận nguồn vốn vay.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm Giàu Nhờ Liều Làm Giàu Nhờ Liều Vừa Mừng, Vừa Lo Vừa Mừng, Vừa Lo