Mô hình kinh tế Nguồn Nghêu Giống Đang Cạn Kiệt Ở Trà Vinh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nguồn Nghêu Giống Đang Cạn Kiệt Ở Trà Vinh

Ngày đăng 10/06/2012

Nguồn Nghêu Giống Đang Cạn Kiệt Ở Trà Vinh
Gần 1 tháng nay, mỗi ngày có hàng trăm người dân đi dọc bãi biển dài khoảng 10 km thuộc 2 xã Dân Thành và Đông Hải (huyện Duyên Hải, Trà Vinh) để cào nghêu giống bán lại cho thương lái.

Trung bình, mỗi lao động thu nhập từ vài chục nghìn đồng đến hàng trăm nghìn đồng sau 3 đến 4 giờ xuống biển cào nghêu giống.

Ông Nguyễn Văn Mãi, ở ấp Hồ Thùng, xã Đông Hải (huyện Duyên Hải) cho biết: “Khoảng 5 năm trở lại đây, năm nào cũng có nghêu cám xuất hiện đem lại nguồn thu nhập cho bà con ven biển. Mỗi ngày, những người cào nghêu giống chỉ làm việc vài giờ chủ yếu khi nước vừa giựt ròng đến khi nước lớn. Đây là nguồn giống mà thiên nhiên ban tặng nên nhiều người gọi là của “trời cho” đối với dân nghèo”.

Buổi chiều, trời nắng gắt nhưng nhiều người vẫn ra bãi biển cào nghêu. Họ tập trung thành từng nhóm khoảng 7 đến 10 người trải dài khoảng 10km bờ biển đề cào, sàng lọc nghêu giống. Sau khi cào, sàng lọc kỹ họ mới đem con nghêu giống to bằng hạt cát có lẫn các tạp chất lên bờ bán cho thương lái.

Ông Nguyễn Văn Vẹn, ở xã Dân Thành (huyện Duyên Hải) cho biết: “Người đi cào nghêu chỉ cần sắm bộ đồ nghề gồm thanh gỗ phía dưới có lưỡi sắt và lưới mùng gắn vào với giá khoảng 150.000 đồng là có thể hành nghề suốt mùa. Người ta cào lớp đất cát trên mặt rồi đãi cát nhuyễn ra để thu con nghêu giống có lẫn với cát to rồi đem bán cho thương lái đang chờ sẵn trên bờ”.

Ông Ngô Anh Khiêm – Chủ tịch UBND xã Đông Hải cho biết: “Mỗi ngày có hàng trăm người dân nghèo xuống biển để cào nghêu giống. Mặc dù trữ lượng nghêu giống năm nay không còn nhiều, nhưng bà con cũng có nguồn thu nhập khá”.

Theo nhiều người dân địa phương, nguồn nghêu giống tự nhiên không được khai thác sẽ biến mất hoặc di chuyển sang nơi khác. Trong khi đó, người dân khai thác chưa thật sự bài bản và thương lái muốn định giá bao nhiêu cũng được. Đồng thời, hầu hết nguồn tài nguyên này được ươm dưỡng rồi sau đó vận chuyển ra khỏi địa phương. Vì vậy, nhiều người dân cho rằng cần phải quản lý chặt chẽ việc thu mua và có kế hoạch bảo tồn, nuôi dưỡng nguồn tài nguyên thiên nhiên này ngay tại địa phương.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hỗ Trợ Nghề Nuôi Trồng, Xuất Khẩu Thủy Sản Hỗ Trợ Nghề Nuôi Trồng,… Tu Hài Cát Bà Chết Hàng Loạt, Người Nuôi Thủy Sản Lao Đao Tu Hài Cát Bà Chết…