Tin nông nghiệp Nguồn cung thấp giữ giá gạo xuất khẩu neo ở đỉnh 2 tháng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nguồn cung thấp giữ giá gạo xuất khẩu neo ở đỉnh 2 tháng

Tác giả Thủy Chung, ngày đăng 23/10/2019

Nguồn cung thấp giữ giá gạo xuất khẩu neo ở đỉnh 2 tháng

Nhu cầu đối với gạo từ nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ suy yếu khi người mua trì hoãn nhập khẩu mặc dù giá giảm xuống thấp nhất 4 tháng trong tuần này, trong khi nguồn cung hạn chế giúp giá gạo xuất khẩu Việt Nam duy trì ở đỉnh hai tháng.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì ở đỉnh 2 tháng

Theo Reuters, giá gạo chuẩn 5% tấm của Việt Nam không thay đổi so với tuần trước đạt 350 USD/tấn, mức cao nhất trong hai tháng.

"Nhu cầu yếu, nhưng nguồn cung thấp đã giúp giá không giảm", một thương nhân ở tỉnh An Giang thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long cho biết.

Tuy nhiên, xuất hiện những lo ngại rằng động thái của Philippines, thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam chiếm 36% tổng khối lượng xuất khẩu, nhằm giảm nhập khẩu có thể tiếp tục tác động tới thị trường Việt Nam, một thương nhân khác tại TP HCM cho biết. Nhu cầu ảm đạm đã đẩy giá gạo xuất khẩu của Việt Nam xuống mức thấp nhất trong gần 12 năm ở mức 325 USD/tấn trong tháng 9.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến, suy thoái kinh tế toàn cầu cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu.

Thị trường xuất khẩu gạo vẫn ảm đạm vì nhu cầu yếu

Nhu cầu yếu khiến giá gạo tại hai thị trường xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới giảm 1 - 3 USD/tấn; trong khi đó, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ đã giảm xuống còn 365 - 370 USD/tấn từ mức 368 - 372 USD của một tuần trước.

"Người mua châu Á và châu Phi không vội vàng. Họ đang hoãn hoạt động mua hàng vì dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm", một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, miền Nam bang Andhra Pradesh cho biết.

Xuất khẩu gạo Ấn Độ trong tháng 8 đã giảm 29% so với cùng kì năm ngoái xuống 644.249 tấn do nhu cầu yếu từ các nước châu Phi đối với gạo phi Basmati. Sản lượng gạo của Ấn Độ từ vụ gieo trồng mùa hè năm 2019 dự báo giảm 1,7% so với một năm trước xuống còn 100,35 triệu tấn.

Tại nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, Thái Lan - nơi cũng đang chật vật với tình trạng nhu cầu yếu và đồng baht mạnh, giá gạo chuẩn 5% tấm đã giảm còn 395 - 400 USD/tấn vào thứ Năm (17/10/2019) từ mức 396 - 400 USD vào tuần trước.

"Nhu cầu vẫn đang rất thấp vì giá cao và một số ít đã thay đổi", một thương nhân ở Bangkok cho hay. Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan vẫn cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh do đồng tiền nội tệ vững chắc. "Sức mạnh của đồng baht đã ngăn cản các nhà xuất khẩu đưa ra mức giá thấp hơn khi thị trường dự đoán đồng tiền tiếp tục mạnh mẽ", theo một nhà giao dịch khác.

Trong khi đó, nông dân ở Bangladesh, những người đang gặp khó khăn vì vấn đề giá thấp và chi phí thu hoạch cao, sẽ nhận được khoản trợ cấp 30 tỉ taka (tương đương 354 triệu USD) để mua các công cụ nông nghiệp hiện đại trong nỗ lực giảm thiểu chi phí sản xuất và tăng sản lượng trong nước, Bộ trưởng Nông nghiệp Abdur Razzaque cho biết.

Dhaka đã không đạt được các thỏa thuận xuất khẩu gạo ra thị trường nước ngoài kể từ khi lệnh cấm xuất khẩu kéo dài được dỡ bỏ vào tháng 5, vì không thể cạnh tranh với các loại ngũ cốc rẻ hơn từ Ấn Độ và Thái Lan.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá lúa tăng trở lại ở các vùng đồng bằng sông Cửu Long Giá lúa tăng trở lại… Thị trường hoa cây cảnh - khởi động chuẩn bị phục vụ Tết Canh Tý 2020 Thị trường hoa cây cảnh…