Mô hình kinh tế Nguồn Cung Cây Giống Dồi Dào
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nguồn Cung Cây Giống Dồi Dào

Ngày đăng 25/07/2014

Nguồn Cung Cây Giống Dồi Dào

Năm nay, nguồn hàng giống cây ăn trái khá dồi dào, đảm bảo tốt nhu cầu của người dân nhưng giá phần lớn tăng so với cùng kỳ năm trước. Sức mua nhiều loại cây giống trên thị trường ĐBSCL có tăng nhưng không đột biến….

So với cùng kỳ năm trước, giá giống cây ăn trái tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL tăng bình quân từ 2.000-10.000 đồng/cây, tùy loại. Tại nhiều cơ sở và điểm kinh doanh cây giống ở TP Cần Thơ, giống cam sành, quýt đường và chôm chôm (loại 2-3 cơi lá) giá từ 18.000-20.000 đồng/cây; bưởi da xanh, vú sữa lò rèn: 25.000 đồng/cây.

Giống cây măng cụt (loại 3 cơi lá), xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan khoảng 28.000- 30.000 đồng/cây. Dừa xiêm lùn, xiêm ẻo giá từ 30.000-35.000 đồng/cây; dừa xiêm dây và xiêm lục 40.000- 50.000 đồng/cây; dừa dứa và dừa sáp 60.000- 65.000 đồng/cây…Giá giống cây tăng chủ yếu do các chi phí đầu vào, như: gốc, túi ni-lông, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… tăng.

Ngoài ra, do giá xăng dầu tăng khiến chi phí vận chuyển tăng cao so với cùng kỳ. Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất và kinh doanh cây giống tại TP Cần Thơ phải mua thêm cây giống từ các tỉnh lân cận, nhất là từ Bến Tre nên tăng thêm chi phí vận chuyển.

Bến Tre hiện là một trong những địa phương sản xuất nhiều cây giống ăn trái nhất tại ĐBSCL. Nguồn cây giống ở đây không chỉ cung cấp cho các địa phương trong vùng mà còn tiêu thụ tại miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên, miền Trung…

Hiện giá các loại cây giống có múi như: cam sành, cam xoàn, quýt đường đang được nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống trong tỉnh bán ở mức 10.000-14.000 đồng/cây (loại 2 cơi lá). Cây giống chôm chôm, nhãn, vú sữa lò rèn, bưởi da xanh giá khoảng 14.000-20.000 đồng/cây (loại 2-3 cơi lá). Cây giống sầu riêng hạt lép (Ri 6, Monthoong) có 27.000-30.000 đồng/cây (2 -3 cơi lá); xoài tứ quý, xoài cát Hòa Lộc, xoài xanh Đài Loan…từ 18.000-24.000 đồng/cây.

Các loại dừa chuyên phục vụ uống nước như: xiêm ẻo, xiêm lùn, xiêm lục, xiêm dây, xiêm lửa… giá phổ biến từ 20.000-45.000 đồng/cây. Theo nhiều cơ sở kinh doanh cây giống tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, thời điểm này dù đã gần cuối mùa cao điểm kinh doanh cây giống ăn trái, nhưng sức tiêu thụ nhiều loại cây giống vẫn khá tốt.

Năm nay, giá và sức mua nhiều loại cây giống có tăng so với năm trước, nhưng mức tăng vừa phải. Nhìn chung, nguồn cung nhiều loại cây giống năm nay khá dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Hầu hết các loại cây giống đều được các sơ sở sản xuất kinh doanh cho vào các túi ni-lông có in nhãn hiệu cơ sở sản xuất và chủng loại cây để người tiêu dùng dễ lựa chọn và an tâm về chất lượng.

Năm nay, người dân tìm mua cây giống từ khá sớm, ngay khi chưa bước vào mùa mưa. Ông Phạm Văn Lâm chủ một cơ sở sản xuất cây giống ở Làng nghề cây giống hoa kiểng Cái Mơn tại xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, cho biết: Khách hàng tại miền Đông Nam bộ và một số tỉnh Tây Nguyên tiêu thụ mạnh giống cây mít, xoài…

Vì những loại này dễ trồng và trái có thể chế biến thành các sản phẩm trái cây sấy. Ngoài đặc tính dễ trồng, nông dân tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL có xu hướng mua các loại cây đặc sản, giá trị cao, nhất các loại cây giống có múi do giá cả đầu ra của trái cây này khá tốt trong thời gian qua.

Anh Lê Quang Thịnh, chủ cơ sở cây giống Sáu Quang 2 tại phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, cho biết: Hiện cơ sở cây giống Sáu Quang 2 bán trên 40 chủng loại cây giống và nguồn cung rất dồi dào. Các loại cây có múi, dễ trồng, mau cho trái và trái dễ tiêu thụ, như: xoài Đài Loan, xoài Thái chuyên lấy trái để ăn sống và các loại dừa được người dân ở TP Cần Thơ và một số tỉnh ĐBSCL chọn mua nhiều.

Giống cây cho trái chất lượng ngon, như: xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng Ri 6, Monthoong… bán cũng khá chạy. Ngoài ra, nhiều nhà vườn cũng quan tâm các loại cây giống có tính kháng sâu bệnh, dễ xử lý cho cây ra trái rải vụ và nghịch mùa để bán được giá cao.

Gần đây, nhu cầu giống cây ăn trái ở ĐBSCL khá cao. Chủ yếu do nhiều nông dân tiến hành cải tạo lại các vườn tạp kém hiệu quả, vườn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là các vườn nhãn bị bệnh chổi rồng. Bên cạnh đó, nhiều nông dân có xu hướng phát triển một số loại trái cây mới như: thanh long ruột đỏ, ổi lê…

Tuy nhiên, với năng lực sản xuất các loại cây giống tại ĐBSCL được tăng cường nên nguồn cung cây giống trên thị trường khá dồi dào đảm bảo tốt nhu cầu của nông dân về giá cả, chất lượng.

Sau nhiều lần “trồng chặt, chặt trồng” do gặp điệp khúc “trúng mùa, rớt giá”, nhiều nhà vườn đã trở nên thận trọng hơn trong việc chọn mua các loại cây giống; không ồ ạt mua và tập trung vào một số loại cây “theo phong trào” như một số năm về trước. Ngoài ra, nhà vườn cũng chú ý hơn đến các yếu tốt đất đai, điều kiện sinh thái của từng vùng khi chọn mua trồng các loại cây ăn trái, cũng như đầu ra sản phẩm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đề Xuất Bảo Tồn Và Nhân Rộng Giống Sầu Riêng Đề Xuất Bảo Tồn Và… Lao Đao Với Nấm Lao Đao Với Nấm