Tin nông nghiệp Người tạo sức bật cho nông dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người tạo sức bật cho nông dân

Tác giả Hồng Đức, ngày đăng 31/05/2016

Người tạo sức bật cho nông dân

Hợp tác làm trang trại

Dẫn chúng tôi vào thăm tổ hợp trang trại do mình làm tổ trưởng, ông Hùng chia sẻ, cuối năm 2013, tổ hợp trang trại gồm 5 thành viên được thành lập. Ông Hùng đứng ra vận động thành lập, các thành viên hùn vốn để xây dựng mô hình tổ hợp trang trại. Tổng vốn góp cổ phần ban đầu của các thành viên là 600 triệu đồng.

Đất của tổ hợp trang trại được ông Hùng thuê của huyện trong thời gian 30 năm. Với diện tích 1ha, ông Hùng cùng các thành viên xây bao toàn bộ khu đất, xây dựng chuồng trại để chăn nuôi thỏ và gà. Giống thỏ bố, mẹ New Zealand được ông Hùng và các thành viên mua về 40 con. Sau gần 2 năm chăm sóc, hiện nay trang trại đã có 60 thỏ giống bố, mẹ và gần 300 thỏ con. Nguồn thức ăn cho thỏ là  giống cỏ Chile và chè khổng lồ Nhật Bản cùng với cám viên dinh dưỡng. Bên cạnh đó, tổ hợp trang trại của ông Hùng còn nuôi hàng trăm con gà để cung cấp cho thị trường.

Tổ hợp trang trại do ông Hùng đứng ra vận động thành lập là mô hình kinh tế tập thể đầu tiên do Hội ND cấp xã ở huyện Nga Sơn thực hiện. “Theo hạch toán, mô hình nuôi thỏ mỗi năm sẽ mang lại hiệu quả khá lớn. Chúng tôi xác định phải học hỏi và nuôi thỏ đúng quy trình kỹ thuật. Mỗi thỏ mẹ sẽ sinh sản 6 lứa/năm; mỗi lứa bình quân được 5 thỏ con. Thời gian tăng trưởng của thỏ con chỉ từ 2,5 - 3 tháng đã đạt 2,5kg. Thỏ thịt thương phẩm có giá 100.000 đồng/kg. Như vậy, cứ chăm sóc 3 tháng, 1 chú thỏ con sẽ có giá 250.000 đồng… Trừ các loại chi phí, mỗi lứa của 1 thỏ mẹ sẽ cho lãi khoảng 120.000 đồng. Đó là chưa tính bán thỏ giống, giá bán từ 150.000 đồng/kg”- ông Hùng cho hay.

Chủ tịch năng động

Là Chủ tịch Hội ND, tôi xác định là phải đi đầu trong phát triển kinh tế. Nếu mình làm được, bà con nhìn thấy hiệu quả thì nói họ mới tin…”.

Ông Trần Phi Hùng

Ở xã Nga Thạch hiện nay có rất nhiều mô hình phát triển kinh tế do hội viên Hội ND khởi xướng. Hàng năm, Hội ND xã phát động hội viên đăng ký thi đua phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản… Theo thống kê của Hội ND xã Nga Thạch, đến nay toàn xã đã có 194 trang trại, gia trại vừa và nhỏ. Đặc biệt, một số hộ gia đình đã mạnh dạn ký hợp đồng với doanh nghiệp đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng trang trại nuôi lợn công nghiệp,  duy trì từ 600-700 con lợn thịt/năm. Doanh thu của các trang trại lớn này đạt hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Hiện nay Hội ND xã Nga Thạch do ông Hùng đứng đầu còn phát động hội viên, tham gia mở rộng các ngành nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất như mô hình trồng ớt xuất khẩu, dưa leo, dưa hấu, ngô ngọt, bí xanh... Toàn xã hiện nay đã có 12ha loại cây trồng mới có giá trị thu nhập từ 150 triệu đồng/ha/năm trở lên. Hàng năm ở xã này đã có gần 1.000 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Đánh giá về vai trò của ông Trần Phi Hùng đối với công tác Hội ND địa phương, ông Đỗ Xuân Thái - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Nga Sơn khẳng định: “Anh Hùng là 1 trong những Chủ tịch Hội ND xã năng động trong công tác vận động hội viên, ND; tham mưu hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng, phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó có mô hình kinh tế hợp tác. Anh nói đi đôi với làm thực tế nên được bà con ủng hộ…”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trái cây Việt sẽ phá kỷ lục 1,8 tỷ USD Trái cây Việt sẽ phá… Ngành điều Việt đối mặt... trắng tay! Ngành điều Việt đối mặt...…