Mô hình kinh tế Người Nuôi Gà Thiếu Vốn Tái Đàn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Nuôi Gà Thiếu Vốn Tái Đàn

Ngày đăng 22/05/2014

Người Nuôi Gà Thiếu Vốn Tái Đàn

Gần đây, giá gà trên địa bàn tỉnh đã tăng từ 40.000 đồng/kg lên 65.000 đồng/kg. Với giá này, người chăn nuôi có lãi trên 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, việc tái đàn đang gặp nhiều khó khăn do người chăn nuôi thiếu vốn.

Giá gà tăng mạnh

Ông Nguyễn Mạnh Huy, chủ một gia trại chăn nuôi gà thịt ở thôn Hòa Ninh, phường Nhơn Hưng (thị xã An Nhơn), tâm sự: Trong đợt dịch cúm gia cầm (DCGC) vừa qua, gia trại của tôi còn “kẹt” đến hơn 8.000 con gà ta nuôi thịt. Do DCGC hoành hành nên giá gà giảm mạnh; dù vậy tôi vẫn phải “bán đổ bán tháo” để thu hồi vốn vì gà đã quá tuổi xuất bán.

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh được khống chế, thị trường tiêu thụ mạnh, giá gà lập tức tăng từ 40.000 đồng/kg lên mức 65.000 đồng/kg, với mức giá này, người chăn nuôi đã có lãi trên 10.000 đồng/kg, tiếc là không có gà để bán. Hiện nay, thương lái đang thu gom gà rất mạnh để đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Bà Phan Thị Minh Thư, một thương lái thu mua gà thịt ở phường Bình Định, thị xã An Nhơn, cho biết: Sau khi DCGC được khống chế, thị trường tiêu thụ thịt gà trong cả nước đã ổn định, bắt đầu tăng mạnh trở lại.

Thời điểm này, mỗi ngày tôi nhận đến vài chục cuộc điện thoại đặt hàng ở các tỉnh, thế nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh trước đây nên số lượng gà thịt của các trang trại, gia trại xuất bán chưa được nhiều, không đủ cung ứng cho khách hàng. Mỗi ngày tôi mua được từ 500 - 600 con gà để đưa đi tiêu thụ, chỉ bằng một nửa so với thời điểm bình thường.

Theo ông Ngô Văn Thèo, Trưởng Phòng Chăn nuôi của Sở NN-PTNT, tỉnh ta có ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển khá mạnh. Trong đó, riêng tổng đàn gà trên địa bàn tỉnh thường xuyên được duy trì từ 4,2 đến 4,5 triệu con.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng DCGC hồi đầu năm nên đàn gà hiện giảm hơn một nửa; nhiều hộ chăn nuôi còn nghe ngóng tình hình dịch bệnh, chưa vội tái đàn. Sau khi DCGC được khống chế, giá gà tăng mạnh trở lại. Với người chăn nuôi, mức lãi 10.000 đồng/kg gà thịt là khá cao, nhưng hiện nguồn gà thịt cung ứng ra thị trường đang rất khan hiếm.

Chật vật tái đàn

Khi giá gà tăng cao, thị trường hút hàng, người chăn nuôi gia cầm trong tỉnh bắt đầu tái đàn. Tuy nhiên, chuyện tái đàn của các hộ chăn nuôi đang gặp nhiều khó khăn do hầu hết các gia trại, trang trại đang thiếu vốn. Trong khi đó, kênh đầu tư chính cho các chủ gia trại, trang trại chăn nuôi gia cầm trước đây là các đại lý thức ăn chăn nuôi, nhưng hiện nay các đại lý thức ăn chăn nuôi cũng đang “đuối” vốn.

Anh Trần Văn Năm, chủ một đại lý thức ăn chăn nuôi lớn ở thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước), cho biết: Qua thời điểm DCGC xảy ra, hầu hết người nuôi gà trên địa bàn huyện đều thua lỗ nặng, không còn khả năng trả nợ mua thức ăn chăn nuôi, đại lý của tôi đang bị người chăn nuôi nợ đến gần 7 tỉ đồng.

Do đó, mặc dù hiện nay nhu cầu mua nợ con giống và thức ăn chăn nuôi của những hộ nuôi gà tái đàn rất cao, nhưng hầu như đại lý nào cũng thiếu vốn, không thể đầu tư trước cho các hộ chăn nuôi.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, chủ trang trại chăn nuôi gà ở thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng (huyện Tuy Phước), cho hay: “Sau khi DCGC được khống chế, trang trại tôi vẫn chưa có khả năng tái đàn. Trước đây các đại lý thức ăn chăn nuôi sẵn sàng ứng vốn hàng trăm triệu đồng để các trang trại, gia trại đầu tư chăn nuôi, nhưng thời điểm này thì hầu hết các đại lý đều từ chối.

Để có vốn tái đầu tư chăn nuôi, tôi cam kết sẽ hoàn đủ vốn khi xuất chuồng nhưng đại lý thức ăn cũng chỉ chấp nhận đầu tư thức ăn cho 2.000 con gà, trong khi quy mô chuồng trại của tôi có thể nuôi đến 7.000 con.

Do người chăn nuôi gia cầm thiếu vốn đầu tư tái đàn nên dù giá gà thịt đang tăng cao nhưng giá gà giống hầu như vẫn đứng yên. Ông Cao Văn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh, ở thôn Xuân Mỹ, xã Phước Hiệp (Tuy Phước), cho biết: Hiện nay, giá gà giống của đơn vị bán ra vẫn đang ở mức khá thấp do việc chăn nuôi tái đàn khá chậm. Trước đây, khi DCGC chưa xảy ra, giá gà giống của đơn vị cung ứng thường xuyên ở mức từ 23.000 - 25.000 đồng/con. Hiện nay, giá gà giống đang ở mức 13.000 đồng/con nhưng sức mua còn khá chậm.

Theo ông Cao Văn Khanh, trước khó khăn của người chăn nuôi trong việc tái đàn, Công ty của ông không chỉ bán gà giống giá thấp mà còn thực hiện kích cầu bằng cách chấp nhận bán nợ cho những trang trại lớn, có tiềm năng, để tạo điều kiện thuận lợi cho người chăn nuôi tái đàn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mãng Cầu Xiêm Giảm Giá Hơn Một Nửa Mãng Cầu Xiêm Giảm Giá… Chuyển Đổi Mùa Vụ Đột Phá Ở Nà Pâu Chuyển Đổi Mùa Vụ Đột…