Mô hình kinh tế Người Mê Tôm Hùm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Mê Tôm Hùm

Ngày đăng 23/04/2012

Người Mê Tôm Hùm

Ông Nguyễn Thành Nhơn ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên gắn bó với nghề nuôi tôm hùm gần 20 năm với bao thăng trầm, nay đã trở thành tỷ phú.

Năm 1996, khi mới lập gia đình, thấy nhiều hộ trong thôn nuôi tôm hùm đạt hiệu quả cao, ông Nhơn nuôi thử và thu được kết quả tốt. Từ đó ông cùng gia đình đầu tư lồng thả nuôi 800 con tôm hùm, qua 18 tháng nuôi, từ chi phí thu lãi được 320 triệu đồng, ông được chia lãi 80 triệu.

Năm 2000, ông vay mượn thêm vốn của bạn bè đầu tư 57 lồng chìm thả sát đáy, nuôi 3.400 con tôm hùm, nhưng không may bị bão phá hủy toàn bộ, vợ chồng ông lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất, ông đành chuyển sang làm thợ tiện, thợ sửa máy nổ để mưu sinh và lo cho các con ăn học.

Làm việc trên bờ gần 4 năm, vợ chồng ông tích lũy được một số vốn, năm 2005 ông Nhơn quyết định trở lại với nghề nuôi tôm hùm. Với số vốn ít ỏi mà vợ chồng tích góp được, ông vay mượn thêm vốn của bạn bè, người thân và Ngân hàng NN-PTNT tỉnh để tái nuôi tôm hùm.

Rút kinh nghiệm sau đợt bão, ông đầu tư 17 lồng bè, nuôi 1.020 con tôm hùm tại vùng nuôi thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương (vịnh Xuân Đài), TX Sông Cầu để dễ dàng di chuyển tránh bão lũ và điều chỉnh độ sâu lồng nuôi cho thích hợp khi môi trường, thời tiết thay đổi.

Năm 2006, ông thu hoạch, xuất bán; trừ chi phí và thu lãi được 200 triệu đồng. Nhờ đó mà có tiền trả bớt nợ và tiếp tục đầu tư mở rộng SX với quy mô lớn hơn. Sau đó ông đầu tư tiếp 150 lồng nuôi 9.000 con tôm hùm. Cuối năm 2009, cơn lũ lịch sử đã gây thiệt hại cho đại đa số bà con nuôi tôm hùm ở thị xã Sông Cầu, nhưng riêng ông thì không bị thiệt hại mà còn thu lãi lớn, gần 2,2 tỷ đồng.

Nhờ đó mà ông đã trả được hết nợ nần, mua đất cất nhà, sắm sanh đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt trong gia đình và cho các con vào TP HCM ăn học. Đầu năm 2010, giá tôm hùm giống cao, nên ông Nhơn chỉ nuôi được 5.000 con, sau 21 tháng nuôi, ông Nhơn xuất bán, thu lãi ròng 1,5 tỷ đồng.

Như vậy, từ năm 2007- 2011, qua 2 đợt nuôi tôm hùm, ông Nguyễn Thành Nhơn đã thu lãi được 3,7 tỷ, bình quân mỗi năm lãi ròng cả tỷ đồng, đây là kết quả không mấy ai trong nghề đạt tới. Ngoài lợi ích kinh tế thu được, hàng năm ông Nhơn cũng đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 12 lao động địa phương có thu nhập ổn định bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Mặt khác, ông còn tích cực tham gia hoạt động xã hội, từ thiện của địa phương được chính quyền, đoàn thể và người dân nể trọng.

Thức ăn phải được rửa sạch trước khi cho ăn, thực hiện đúng phương pháp cho tôm ăn 2 lần/ngày vào buổi sáng sớm và buổi chiều tối. Lượng thức ăn tập trung nhiều hơn vào buổi chiều tối và cho tôm ăn vào lúc đói. Cần theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của tôm để phát hiện sớm bệnh và kịp thời điều trị đúng liều, đúng phương pháp theo chỉ dẫn của cán bộ kỹ thuật chuyên ngành.

Khi tôm bị bệnh cần giảm lượng thức ăn đến mức tối thiểu và cho thức ăn phải bảo đảm thật tươi; thường xuyên vệ sinh lồng bè nuôi, theo dõi chặt chẽ các yếu tố môi trường để dịch chuyên, điều chỉnh độ sâu lồng cho phù hợp, giảm bớt sự tác động ảnh hưởng của sự biến đổi thời tiết...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giống Lúa OM 6976 Tại Quảng Nam Giống Lúa OM 6976 Tại… Thí Điểm Mô Hình Chăn Nuôi Heo Sạch Thí Điểm Mô Hình Chăn…