Mô hình kinh tế Người Giỏi Chăn Nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Giỏi Chăn Nuôi

Ngày đăng 17/06/2013

Người Giỏi Chăn Nuôi

Trước đây mỗi lần nhắc đến Thanh Tiến, một thôn Công giáo toàn tòng nằm bên phía bắc bờ con sông Gianh, thuộc xã Tiến Hoá, huyện Tuyên Hoá, người ta lại nghĩ ngay đến một vùng quê nghèo vốn sinh sống chủ yếu bằng các nghề khai thác vật liệu xây dựng. Toàn thôn có 125 hộ gia đình, 650 nhân khẩu nhưng không có đất để sản xuất nông nghiệp, nên trước đây, chỉ trừ những ngày mưa bão, nguy hiểm còn hầu như quanh năm, người Thanh Tiến đều lênh đênh trên những chiếc thuyền để kiếm kế sinh nhai.

Sau khi được huyện Tuyên Hoá và xã Tiến Hoá khuyến khích, hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp phù hợp, nhiều hộ hộ gia đình ở Thanh Tiến đã thực sự thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu. Đến Tiến Hoá công tác lần này, tôi được các anh lãnh đạo UBND xã kể cho nghe về một gia đình giáo dân giỏi chăn nuôi tiêu biểu có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Đó là gia đình anh Mai Văn Tiến.

Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng trang trại chăn nuôi của gia đình, anh Mai Văn Tiến phấn khởi cho biết: Cũng như nhiều hộ gia đình khác vốn làm nghề khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng ở Thanh Tiến, trước đây quanh năm gia đình anh dù đầu tắt mặt tối nhưng cuộc sống vẫn không khá giả nổi.

Đọc báo, nghe đài biết được nông dân nhiều nơi đã thành công trong chăn nuôi lợn và các loại gia súc, gia cầm, anh Tiến quyết định bàn với gia đình từ bỏ cái nghề “cha truyền con nối” để chuyển hướng làm ăn sang chăn nuôi lợn. Được sự động viên của cấp uỷ, Ban điều hành thôn Thanh Tiến và UBND xã Hoá Tiến, vợ chồng anh Mai Văn Tiến đã quyết định thế chấp căn nhà, vay của ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - chi nhánh Tuyên Hoá 200 triệu đồng để đầu tư phát triển chăn nuôi.

Sau khi có được nguồn vốn trong tay, nhưng do chưa hiểu biết về nghề nuôi lợn, nên thời gian đầu vợ chồng anh chỉ dám thả nuôi một vài con lợn để rút kinh nghiệm, chứ chưa dám nuôi nhiều. Sau đó anh Tiến liền dành một thời gian dài đến các cơ sở chăn nuôi có kinh nghiệm và gặp gỡ những người chăn nuôi lâu năm ở Minh Hoá, Tuyên Hoá, Bố Trạch, Quảng Trạch để học tập kỹ thuật cũng như kinh nghiệm nuôi lợn.

Bên cạnh đó, anh Tiến còn mua nhiều sách vở hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi về nhà tự nghiên cứu và chịu khó tham gia nhiệt tình các buổi tập huấn do trạm Khuyến nông huyện Tuyên Hoá tổ chức. Sau khi đã “thuộc nằm lòng” những kỹ thuật thiết yếu nhất về chăn nuôi lợn, năm 2008, anh Mai Văn Tiến liền bắt tay vào mở rộng quy mô chăn nuôi.

Ngoài đầu tư xây dựng chuồng trại, anh Mai Văn Tiến còn đầu tư mua 20 con lợn nái siêu nạc, 40 con lợn nái hậu bị và 140 con lợn lấy thịt. Nắm chắc kỹ thuật, nguồn con giống được mua từ những nơi có xuất xứ rõ rang, uy tín, nguồn thức ăn đảm bảo chất lượng, khu chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo, nên đàn lợn của trang trại anh Mai Văn Tiến rất chóng lớn và ít bị bệnh. Nhờ đó, từ năm 2008 đến nay, gia đình anh Mai Văn Tiến đã có một nguồn thu khá lớn, trên 100 triệu đồng/năm.

Từ thành công của mô hình kinh tế chăn nuôi lợn của gia đình anh Mai Văn Tiến, hiện nay ở Thanh Tiến, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu học cách làm ăn của anh, dần dần từ bỏ nghề cũ, chuyển hướng sang phát triển chăn nuôi. Tuy không có đủ đủ nguồn vốn để hỗ trợ, giúp đỡ cho những gia đình chăn nuôi trong thôn, nhưng anh Mai Văn Tiến luôn là người rất nhiệt tình trong việc tư vấn, giúp đỡ cho họ về mặt kỹ thuật và kinh nghiệm chăn nuôi.

Tin chắc rằng nghề chăn nuôi lợn nói riêng và chăn nuôi gia súc, gia cầm nói riêng sẽ góp phần giúp cho người dân Thanh Tiến từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Nuôi Ốc Hương Thu Lãi Cao Mô Hình Nuôi Ốc Hương… Trồng Bơ Sáp Xen Trong Vườn Cà Phê Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Bơ Sáp Xen Trong…