Tin nông nghiệp Người đầu tiên ở Hà Tĩnh nuôi vịt đẻ siêu trứng trên cát
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người đầu tiên ở Hà Tĩnh nuôi vịt đẻ siêu trứng trên cát

Tác giả Hữu Trung, ngày đăng 19/11/2018

Người đầu tiên ở Hà Tĩnh nuôi vịt đẻ siêu trứng trên cát

Anh Nguyễn Văn Trợ ở thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) là người đầu tiên ở Hà Tĩnh nuôi vịt đẻ "siêu trứng" trên cát, thu 3.000 quả trứng mỗi ngày.

Mỗi ngày, anh Trợ thu hoạch 3.000 quả trứng

Thông thường, người dân chỉ nuôi vịt tại vùng đồng bằng, miền núi có ao hồ, nhưng anh Nguyễn Văn Trợ ở thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn (Thạch Hà) lại nuôi vịt đẻ trên vùng cát trắng. Năm 2014, từ bãi cát hoang hóa, anh "mạo hiểm" bỏ cả trăm triệu đồng đầu tư xây dựng hạ tầng, trồng cây khoanh vùng nuôi vịt đẻ.

Anh Trợ chia sẻ: Khi anh có ý định nuôi vịt trên cát, nhiều người bảo anh bị "khùng", vì ở đây chưa thấy ai nuôi vịt trên cát bao giờ. Nhưng anh nghĩ, vùng cát dễ thoát nước, dễ phân hủy các chất thải nên rất phù hợp để phát triển chăn nuôi, trong đó có nuôi vịt. Không thử sức làm sao biết thành công. Anh đã mua 4.000 con vịt giống ở Hà Tây về nuôi để chứng minh cho cái sự "khùng" của mình là có cơ sở.

Anh Trợ sử dụng các bãi cát đã trồng cây có bóng mát để làm trại chăn nuôi vịt. Khi trời nắng nóng, vịt sẽ được che mát bởi các tán lá cây. Ngoài ra, anh xây một bể chứa nước có diện tích khoảng 10 m2 để cho vịt bơi lội và uống nước.

Để nuôi vịt trên cát đạt giá trị kinh tế cao, anh Trợ cho vịt ăn các loại lúa, ngô, khoai, sắn ở dạng thô. Nhờ đảm bảo về các yếu tố kỹ thuật nên vịt của anh chỉ nuôi 2,5 tháng đã đẻ trứng hàng ngày (bình thường để vịt đẻ phải hơn 3 tháng nuôi).

Nhờ có tán cây, vịt được che mát vào những ngày nắng nóng

Lợi thế của nuôi vịt trên cát là về kỹ thuật và phòng chống dịch bệnh đơn giản hơn vì có khoảng không thoáng đãng. Vì thế, đàn vịt của anh Trợ phát triển tốt, ít bị dịch bệnh, tỷ lệ đẻ đạt 85%, bình quân mỗi ngày cho thu hoạch 3.000 quả trứng. Trừ chi phí, mỗi năm, gia đình anh thu lãi khoảng 100 - 150 triệu đồng từ tiền bán trứng vịt.

Ông Nguyễn Văn Bằng - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Văn cho biết: Vùng Bàu Trằm Nậy ỏ xã Thạch Văn trước đây là một bãi cát trắng hoang hóa lâu năm. Để tránh hoang mạc hóa, cũng như tạo điều kiện giúp người dân trong sản xuất, năm 2011, xã Thạch Văn đã cho một số hộ dân mượn đất trồng keo và phi lao. Sau khi cây keo và phi lao phát triển từ 2 năm tuổi trở lên thì nghề chăn nuôi gia cầm ở đây bắt đầu phát triển mạnh. Tuy nhiên, mô hình nuôi vịt trên cát thì chỉ duy nhất có anh Trợ "tạc" ra.

Anh Trợ cũng xây bể nước cho vịt bơi lội và uống nước

Từ mô hình của anh Trợ cho thấy, nuôi vịt thích hợp với vùng biển ngang có nhiều bãi cát trắng đã được trồng cây bóng mát, có nguồn nước sạch, xa khu dân cư để bảo vệ môi trường. Với hình thức nuôi này, tiết kiệm được chi phí xây dựng chuồng trại, vốn đầu tư khá rẻ, mang lại thu nhập khá ổn định cho người nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm giàu từ trang trại tổng hợp Làm giàu từ trang trại… Khai hoang trồng ổi da xù Thái Lan, người đàn ông có thu nhập cao Khai hoang trồng ổi da…