Tin nông nghiệp Người dân trồng nấm rơm loay hoay tìm nguồn giống chất lượng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người dân trồng nấm rơm loay hoay tìm nguồn giống chất lượng

Tác giả Chương Đài, ngày đăng 17/02/2017

Người dân trồng nấm rơm loay hoay tìm nguồn giống chất lượng

Nhờ chủ động chuyển đổi sản xuất từ trồng nấm ngoài trời sang trồng nấm trong nhà góp phần giúp người trồng nấm tại huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp có lợi nhuận cao. Điều lo ngại nhất là ngoài việc phụ thuộc vào giá cả thị trường, người trồng nấm loay hoay để tìm nguồn giống chất lượng, yên tâm sản xuất. 

Theo anh Trần Văn Vũ, xã Long Thắng, huyện Lai Vung, người có thâm nhiên hơn 30 năm trồng nấm rơm, mặc dù nghề này không khó nhưng để nấm rơm đạt năng suất và chất lượng cao cần tuân thủ khâu xử lý nguyên liệu, nhất là khâu chọn meo giống. 

Việc chọn được meo giống tốt, đúng tuổi, không nhiễm tạp khuẩn sẽ cho năng suất cao và chất lượng nấm tốt. Ngược lại, nếu chất lượng meo nấm không đảm bảo sẽ dễ bị nhiễm nấm dại. 

Ông Tống Duy Thông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Thành, huyện Lai Vung cho biết , hiện trên thị trường có 2 loại meo nấm rơm giống là meo rơm và meo trấu, giá từ 2.500 - 4.000 đồng/chai/200 g tuỳ từng loại. 

Ông Thông chia sẻ, nguồn meo giống chiếm vai trò quyết định đến 80% trong quá trình sản xuất nấm. Tuy nhiên, hiện địa phương chưa sản xuất được nguồn men giống để phục vụ sản xuất tại chỗ. Các hộ phải mua men giống ở các tỉnh khác như Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai... 

Tuy nhiên, khó ở đây chính là việc xác định được nguồn meo chất lượng . Hầu hết các nguồn meo này chưa có chứng nhận nhãn hiệu hàng hoá. Chính điều này gây ảnh hưởng năng suất, hiệu quả sản xuất nấm, đặc biệt là đối với những hộ trồng nấm ngoài trời bởi phải chịu ảnh hưởng khá lớn của diễn biến khí hậu. 

Trên địa bàn huyện Lai Vung hiện có hơn 300 hộ trồng nấm rơm, với diện tích hơn 201 ha, tập trung nhiều ở các địa phương như Hòa Thành, Vĩnh Thới, Thị trấn Lai Vung. Trong đó, trên 30 hộ chuyển đổi sang hình thức trồng nấm rơm trong nhà. 

Kỹ sư Trần Hoàng Vũ, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Lai vung cho biết , nếu chất lượng nguồn meo tốt, kết hợp với việc chăm sóc, độ ẩm, ánh sáng phù hợp, 100 kg rơm nguyên liệu sẽ cho ra hơn 15 kg nấm tươi khi trồng trong nhà và 7 - 8 kg nấm khi trồng ngoài trời. 

Xác định nguồn meo giống là yếu tố quyết định sự thành công của nghề trồng nấm, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện cho biết , thời gian tới, địa phương sẽ tiến hành tham quan và liên kết với những trại nấm chuyên nghiệp , uy tín để cung cấp meo giống có chất lượng phục vụ nhu cầu của nông dân. 

Bên cạnh đó thường xuyên mở các lớp tập huấn giúp người dân nâng trình độ sản xuất. Tuy nhiên, người dân cần thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi sang hình thức trồng nấm trong nhà để hạn chế sự tác động của tình hình thời tiết thất thường như hiện nay. 

Trồng nấm rơm là nghề truyền thống ở Lai Vung và mang lại thu nhập khá khi giá nấm rơm luôn ổn định ở mức từ 50.000 - 60.000/kg, có thời điểm tăng lên 70 .000 - 8 0.000 đồng/kg. Vì vậy, việc đi tìm "nguồn giống chất lượng cao" cho nghề trồng nấm rơm là bài toán cần giải quyết để góp phần duy trì và phát triển ngành nghề này. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng dưa lưới công nghệ cao dưới chân núi Bà Đen Trồng dưa lưới công nghệ… Mùa mía bất thường Mùa mía bất thường