Mô hình kinh tế Người Dân Làm Giàu Nhờ Trồng Cây Lài Ở Tân Thanh (Bến Tre)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Dân Làm Giàu Nhờ Trồng Cây Lài Ở Tân Thanh (Bến Tre)

Ngày đăng 28/09/2012

Người Dân Làm Giàu Nhờ Trồng Cây Lài Ở Tân Thanh (Bến Tre)

Tại ấp Tân Lợi, Tân Hòa (xã Tân Thanh - Giồng Trôm - Bến Tre), có những con giồng bạt ngàn cây lài. Trước đây, chưa ai dám nghĩ đó là loại cây giúp người nông dân xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Đến nay, cây lài trên vùng đất cát giồng đã khẳng định điều đó.
 
Thời gian qua, nhiều hộ dân ở đây đã phá bỏ các loại cây tạp trên các khu đất giồng để trồng cây lài. Bông lài được dùng để chiết xuất hương liệu phục vụ ngành công nghiệp chế biến. Ban đầu, một số hộ chỉ trồng thử vài ha, thấy có hiệu quả kinh tế, nhiều hộ mở rộng diện tích trồng lài để tăng thu nhập.
 
Ông Văn Tấn Hồng - Trưởng ấp Tân Lợi kể, những năm 2008 trở về trước, ấp Tân Lợi là nơi nghèo nhất so với các ấp trong xã. Trên các khu đất giồng, các hộ thường trồng tre, duối và một số cây mì, cây bắp đắp đổi qua ngày. Toàn ấp có 427 hộ dân, nhưng có đến 165 hộ nghèo và cận nghèo, chiếm trên 38% hộ dân trong ấp. Từ ngày ông Ba Trứ (Tân Lợi) đem cây lài từ Phú Khương (TP. Bến Tre) về khuyến khích một số hộ trồng thử, không lâu sau, đã có nhiều hộ thoát nghèo vươn lên làm giàu. Cây lài trồng mau thu hoạch và bán giá cao nên kinh tế hộ nào cũng khá lên.
 
Trên các khu đất giồng liền kề, hàng chục lao động đang miệt mài thu hoạch những búp lài sao cho kịp trong ngày. Ông Văn Tấn Hồng khẳng định, trong số hộ thoát nghèo nhờ trồng cây lài, có hộ ông Lê Văn Luận (ấp Tân Lợi) kinh tế gia đình tưởng như bế tắc, nếu không có cây lài cứu vớt. Nhà chỉ vỏn vẹn một công đất giồng tạp, nhưng phải nuôi sống 7 nhân khẩu. Hơn ba năm nay, hộ ông Luận chuyển qua trồng cây lài. Trừ năm đầu lài ít bông, hoặc các đợt giai đoạn tỉa nhánh, bình quân mỗi tuần ông bán được 4 - 5 triệu đồng tiền lài. Năm ngoái, ông Luận xây ngôi nhà trị giá trên 200 triệu đồng. Cũng nhờ tiền bán lài, ông có điều kiện tiếp tục nuôi hai người con ăn học. Năm rồi, ông được ấp bình xét đề nghị hộ thoát nghèo ”.
 
Ông Võ Quốc Thanh (ấp Tân Lợi) canh tác hai công rau màu hiệu quả kinh tế không cao, chuyển qua trồng cây lài. Nhờ cây lài, mấy năm nay kinh tế gia đình “phất lên” nhanh.
 
Do cây lài đem lại hiệu quả cao, nhiều hộ ở các khu vực Tân Hòa, An Thuận, Bình Thuận... đua nhau trồng để cải thiện kinh tế gia đình. Tính đến nay, diện tích trồng hoa lài trong xã Tân Thanh đã phát triển trên 25 ha. Sản phẩm thu hoạch được các cơ sở doanh nghiệp các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ hết. Cứ một công đất (1.000 m2) trồng lài hai năm tuổi trở lên, thuận mùa vụ, mỗi tháng thu nhập gần 30 triệu đồng.
 
Không chỉ ở Tân Lợi, vùng đất Tân Hòa cũng có nhiều hộ giàu lên nhờ trồng cây lài.
 
Trên vùng đất cát giồng ở Tân Thanh, chưa có cây nào trồng hiệu quả kinh tế cao như cây lài. Cây lài trồng từ 3 - 4 tháng tuổi bắt đầu thu hoạch lai rai, đến năm thứ hai trở đi thu hoạch rộ. Cây lài trồng độ hai năm tuổi, bình quân mỗi ngày cho thu hoạch từ 5 kg đến 15 kg/công. Thời điểm tháng ba và tháng tư âm lịch, mỗi ngày thu hoạch khoảng 30 kg/công, nhưng giá chỉ khoảng 30.000 đồng/kg. Các tháng còn lại, giá từ 50.000 đồng đến 120.000 đồng/kg. Vào thời điểm cây lài ra bông ít, giá từ 130.000 đồng đến 180.000 đồng/kg.
 
Không chỉ hộ trồng lài thoát nghèo, ngay cả những lao động chuyên nghề hái búp lài, mỗi ngày thu nhập cũng đủ xoay sở cuộc sống gia đình. Hiện nay, ở xã Tân Thanh, mỗi ngày cần từ 200 lao động đến 300 lao động để hái búp lài. Mỗi lao động một ngày hái khoảng 5 - 8 kg búp lài, thu nhập từ 75.000 - 120.000 đồng/ngày cũng đủ chi tiêu trong gia đình.
 
Bây giờ, người dân sống trên vùng đất giồng cát ở xã Tân Thanh coi cây lài là “ân nhân” giúp họ thoát khỏi cuộc sống nghèo khó.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khổ Vì Cà Phê Chín Sớm “Đụng” Mưa Ở Đồng Nai Khổ Vì Cà Phê Chín… Sản Lượng Lúa Cả Năm 2012 Ước Đạt Hơn 43 Triệu Tấn Sản Lượng Lúa Cả Năm…