Mô hình kinh tế Ngư dân trúng đậm cá ngừ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngư dân trúng đậm cá ngừ

Ngày đăng 29/09/2015

Ngư dân trúng đậm cá ngừ

Chúng tôi có mặt tại cảng cá Tam Quang (Núi Thành) đúng vào lúc tàu cá QNa-91097 của ngư dân Phạm Thanh Nam (xã Tam Hải, huyện Núi Thành) cập bến. Trên bờ, các thương lái chờ sẵn để mua cá.

Con tàu có công suất 1.025CV của ông Nam sau hơn 15 ngày đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa trở về đầy ắp cá, nhiều nhất là cá ngừ.

Tại bến cảng, hàng chục ngư dân và chị em phụ nữ làm công nhanh tay vận chuyển cá từ tàu lên xe tải cho thương lái.

Ông Nam cho biết, chuyến biển lần này tàu của ông đánh bắt được 30 tấn cá ngừ. Với giá bán là 20 nghìn đồng/kg, tàu cá thu về khoảng 600 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, chủ tàu và các “bạn” thu lãi khoảng 400 triệu đồng.

“Nhờ trúng luồng cá ngừ lớn nên chỉ ra khơi hơn 10 ngày là tàu cá chúng tôi đã đầy ắp cá.

Trên tàu có 13 ngư dân, chuyến này mỗi “bạn” thu được hơn 15 triệu đồng” - ông Nam vui vẻ nói. Đây là lần thứ hai trong vòng 2 tháng qua, tàu cá của ông Nam trúng đậm cá ngừ.

Ông Nam cho biết thêm, thông thường tầm từ tháng 7 đến tháng 9 là thời điểm ngư dân dễ đánh bắt được cá ngừ số lượng lớn.

Bán cá ngừ cho thương lái.

Tại bến cá Duy Hải (Duy Xuyên), tàu cá cũng tấp nập cập bờ trong những ngày qua. Cảnh mua bán chộn rộn từ sáng sớm.

Bà Hoa, một tư thương cho biết: “Trong các loại hải sản thu mua thì vẫn ưa cá ngừ nhất. Cá càng to càng được giá vì dễ bảo quản. Hiện cá ngừ đã nhích giá lên nhiều so với trước đây, đạt mức 25 nghìn đồng/kg”.

Bà Hoa đã thu mua xong cá ngừ trên tàu cá của gia đình ông Trương Công Chinh (thôn Bình Tân, xã Bình Minh, Thăng Bình). Ông Chinh cho biết, chuyến biển này rất đạt, thu được tổng cộng 20 tấn cá ngừ sọc dưa.

“Với giá bán là 25 nghìn đồng/kg, chúng tôi thu được tổng cộng 500 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, chủ tàu thu được 150 triệu đồng, mỗi “bạn” được chia 15 triệu đồng. Đây là chuyến biển đạt nhất của tàu cá chúng tôi từ đầu vụ sản xuất chính đến chừ” - ông Chinh hào hứng nói.

Theo ông Nguyễn Tin - Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang, thời gian này trên địa bàn xã hầu hết tàu cá và ngư dân đều ra khơi đánh bắt. Nhờ sản lượng đánh bắt cá trong 2 tháng gần đây đạt cao, đặc biệt là cá ngừ nên đã kéo sản lượng đánh bắt cả năm 2015 vượt kế hoạch, dù bây giờ chưa là cuối vụ.

“Năm 2015, nghị quyết của HĐND xã đặt ra là sản lượng đánh bắt hải sản phải đạt 17 nghìn tấn.

Vậy mà đến thời điểm này đã ước đạt khoảng 18 nghìn tấn. Cách đây 2 tháng, chúng tôi lo là sản lượng cá khó đạt vì sợ thời tiết bất thường nhưng nhờ trúng đậm cá ngừ nên sản lượng đã vượt kế hoạch” - ông Tin nói.

Theo Chi cục Khai thác & bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam, sản lượng khai thác hải sản của ngư dân trên địa bàn tỉnh trong tháng 9 đạt 8.120 tấn.

Kết quả khả quan này có sự góp sức lớn nhất của nghề lưới vây. Tính chung trong 2 tháng gần đây, cá ngừ - sản phẩm đặc thù của nghề lưới vây đạt sản lượng vượt trội, gần 10 nghìn tấn.

Ông Nguyễn Đình Toàn, Trưởng phòng Quản lý nguồn lợi & khai thác thủy sản (Chi cục Khai thác & bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam) cho biết, theo thực tế diễn biến nguồn lợi trên các vùng biển trong thời gian qua sẽ cho thấy trong tháng 10, nhiều khả năng ngư dân sẽ tiếp tục bội thu cá ngừ.

Bởi, ngoài nghề lưới vây, ngư dân còn khai thác được cá ngừ ở các nghề lưới quét và lưới cản.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Agribank Quảng Nam đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ nông nghiệp nông thôn 15 - 20% Agribank Quảng Nam đặt mục… Triển vọng cây sâm Triển vọng cây sâm