Mô hình kinh tế Ngư Dân Được Mùa Cá Nục
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngư Dân Được Mùa Cá Nục

Ngày đăng 29/08/2014

Ngư Dân Được Mùa Cá Nục

Những ngày gần đây, ngư dân Khánh Hòa và các tỉnh lân cận liên tiếp được mùa cá nục. Hiện giá cá nục đang ở mức khá cao và ổn định đã giúp nhiều chủ tàu thu lãi hàng chục triệu đồng sau mỗi chuyến biển.

Buổi sáng, tại Cảng cá Đá Bạc, TP. Cam Ranh, nhiều chuyến tàu cập cảng mang theo hàng tấn cá nục suôn loại nhỏ. Ngay sau khi vận chuyển lên cảng, cá được đưa lên xe đông lạnh chở đi tiêu thụ ở các địa phương trong tỉnh.

Theo ngư dân Nguyễn Văn May, phường Cam Phú, TP. Cam Ranh, từ khoảng giữa tháng 8 đến nay, nhiều chủ tàu trúng đậm cá nục, có chuyến biển lãi hàng chục triệu đồng. Phần lớn sản lượng cá nục đánh bắt được là loại cá nục suôn, con nhỏ. Hiện giá cá nục được bán tại Cảng Đá Bạc dao động từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, tùy loại.

Được mùa cá nục, Cảng cá Đá Bạc trở lên nhộn nhịp hơn trước. Các chủ vựa cá mang theo phương tiện đến tận cảng thu mua. Cá nục được đưa lên cầu cảng đến đâu có xe chuyên chở mang đi tiêu thụ đến đó. Theo nhiều chủ vựa, giá các loại hải sản thời gian vừa qua có xu hướng tăng và ổn định. Cá nục cũng nằm trong số này. Một phần cá nục được mang ra các chợ đầu mối để tiêu thụ, còn phần lớn cung cấp cho các cơ sở chế biến nước mắm.

Cùng chung niềm vui, tại Cảng cá Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, ngoài ngư dân Khánh Hòa còn có nhiều ngư dân ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên... cũng đưa tàu cập cảng mang theo hàng tấn cá nục, cá hố. Tuy nhiên, cá nục được tập kết ở Cảng cá Vĩnh Lương chủ yếu là cá nục gai loại to, được thương lái thu gom rồi bán lại cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản, một phần xuất bán đi các tỉnh khác.

Ông Lê Thế Hải, Trưởng Ban quản lý Cảng cá Vĩnh Lương cho biết, lúc cao điểm, có nhiều chuyến tàu đánh bắt được hàng chục tấn cá nục, cá hố cập cảng cùng lúc khiến cảng cá quá tải. Nhiều chủ tàu đã phải tìm bến, cảng cá khác neo đậu để đưa cá lên bờ bán cho kịp. Tuy cá nục đánh bắt được nhiều nhưng vẫn bán được giá cao. Hiện nay, giá cá nục gai bán tại cảng khoảng 25.000 đồng/kg.

Không giấu được niềm vui sau chuyến đi đánh bắt cá nục về, ngư dân Lê Thành Tâm, trú xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, bày tỏ: “10 ngày qua, nhiều chủ tàu thường xuyên đến vùng biển, cách TP. Nha Trang khoảng 30 hải lý về phía Đông để đánh bắt cá nục.

Nhiều đêm sản lượng đánh bắt được có khi lên đến hơn 10 tấn. Đêm nào không gặp nhiều luồng cá thì cũng đánh bắt được hơn 5 tấn cá nục. Với giá cá khá cao như hiện nay, mỗi chuyến ra khơi (một ngày đêm), sau khi trừ chi phí, mỗi tàu thu lãi từ 10 - 15 triệu đồng, các bạn ghe thu nhập khoảng 2 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của ngư dân, mùa đánh bắt cá nục thường diễn ra từ tháng 7 đến cuối năm. So với năm ngoái, mùa cá nục năm nay đến muộn hơn khoảng một tháng. Tuy vậy, sản lượng cá nục đánh bắt được lại nhiều hơn các năm trước. Một chuyến đi đánh bắt cá nục thường bắt đầu từ chiều ngày hôm trước. Chủ tàu chỉ đánh bắt cá nục trong đêm rồi trở về đất liền vào sáng hôm sau.

Trong thời gian này, nhiều chủ tàu cũng trúng đậm cá hố. Hiện cá hố loại nhỏ được bán với giá trên 20.000 đồng/kg, loại lớn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu bán được từ 70.000 đồng/kg trở lên; loại từ 0,5kg/con trở lên bán được hơn 80.000 đồng/kg. Được biết, thương lái thu mua loại cá này thường để xuất bán sang Trung Quốc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiềm Năng Xuất Khẩu Cá Tra Cao, Nhưng Người Nuôi Vẫn Tiếp Tục Thua Lỗ Tiềm Năng Xuất Khẩu Cá… Để Nuôi Tôm Công Nghiệp Đạt Hiệu Quả Để Nuôi Tôm Công Nghiệp…