Tin thủy sản Ngư dân đoàn kết tự tạo ra sức mạnh trên biển
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngư dân đoàn kết tự tạo ra sức mạnh trên biển

Tác giả Vũ Đình Thung, ngày đăng 23/06/2016

Ngư dân đoàn kết tự tạo ra sức mạnh trên biển

Tàu cá hành nghề đánh bắt thủy sản luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro thiên tai, máy móc hỏng hóc, bị tàu nước ngoài rượt đuổi để tranh giành ngư trường. Những năm qua ngư dân tỉnh Bình Định đã tự tạo sức mạnh trên biển bằng cách thành lập nhiều tổ đội đoàn kết khai thác thủy sản để hỗ trợ nhau...

Bình Định là tỉnh có lực lượng tàu cá khai thác thủy sản trên biển khá lớn với 7.024 chiếc, trong đó có 3.326 chiếc có công suất từ 90CV trở lên chuyên đánh bắt khơi xa với các nghề: Câu cá ngừ đại dương, câu mực, mành chụp mực, lưới rê, lưới vây rút chì ngày, lưới vây rút chì đêm…

Những năm trước đây, khi còn đi đánh bắt đơn lẻ trên biển, mỗi khi gặp sự cố hiểm nguy thì ngư dân trên tàu gặp nạn phải đơn độc chống chọi và thường thì tai không qua, nạn không khỏi.

Trước thực tế này, ngành nông nghiệp Bình Định đã không ngừng tuyên truyền, vận động ngư dân thành lập các tổ đội đoàn kết khai thác thủy sản trên biển để kịp thời hỗ trợ nhau trong SX và nhất là khi có tàu gặp nạn. Những tổ đội đoàn kết vừa nâng cao hiệu quả đánh bắt, vừa góp phần bảo vệ vùng biển của Tổ quốc.

Hoài Nhơn là huyện có lực lượng tàu cá lớn nhất Bình Định với gần 2.400 chiếc các loại với tổng công suất 465.000CV, trong đó có trên 1.400 chiếc chuyên đánh bắt xa bờ. Từ một vài tổ đội được thành lập ban đầu hoạt động có hiệu quả, đến nay huyện đã thành lập được 450 tổ đội đoàn kết khai thác thủy sản với 1.550 tàu cùng 14.000 ngư dân tham gia.

Theo lão ngư Bùi Thanh Ninh ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, để các tổ đội đoàn kết hoạt động hiệu quả, cần phải có sự đồng thuận của ngư dân. Nhờ khai thác được yếu tố đồng thuận mà các tổ đội đoàn kết trong đội tàu 16 chiếc của ông luôn hoạt động có hiệu quả.

Ông Ninh cho biết: “Đội tàu cá của tôi có 16 chiếc với tổng công suất 6.000CV, trong đó riêng tôi làm chủ 10 chiếc, 6 chiếc còn lại do các ngư dân khác làm chủ, nhưng tôi cũng có tham gia hỗ trợ đầu tư. Tôi không trực tiếp đi đánh bắt, nhưng ở nhà điều hành đội tàu hoạt động qua bộ đàm tầm xa. Hoạt động của các tổ đội đoàn kết bao gồm cả dịch vụ hậu cần nghề cá, thu mua hải sản từ các tàu đang đánh bắt ngoài khơi vận chuyển vào bờ tiêu thụ; cung cấp nhiên liệu, đá lạnh, lương thực... Riêng gia đình tôi trong năm 2015 có thu nhập trên 1 tỷ đồng”.


Đến nay tỉnh Bình Định có 516 tổ đội đoàn kết khai thác thủy sản với 2.111 tàu cá tham gia. Nhờ hoạt động hiệu quả, trong 5 tháng đầu năm 2016, ngư dân đã đánh bắt được 83.374 tấn hải sản các loại, tăng 5,7% so cùng kỳ năm ngoái. Riêng sản lượng cá ngừ đại dương đạt đến 4.613 tấn, tăng 6,8% so cùng kỳ.

Lão ngư Nguyễn Văn Ái ở thôn Xuân Thạnh, xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ cho rằng, khi tham gia tổ đội đoàn kết, ngư dân được gần gũi với nhau như người nhà, hết lòng lo lắng cho nhau khi có tàu trong tổ đội gặp nạn. Khi gặp luồng cá lớn, các tàu trong tổ đội còn chia sẻ công việc cho nhau, nhất là trong mùa mưa bão họ càng gắn kết hơn, liên tục thông tin cho nhau tình hình mưa bão để tìm cách tránh nạn.

Ngoài ra, Bình Định còn đẩy mạnh việc đóng mới tàu cá có công suất lớn với trang thiết bị hiện đại để đủ điều kiện hoạt động trên biển dài ngày nhằm khai thác đạt hiệu quả hơn.

Theo ông Phan Trọng Hổ, GĐ Sở NN-PTNT Bình Định, đơn vị đang phối hợp với Đại học Nha Trang xây dựng thêm 2 thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ. Đồng thời thông báo và cung cấp hồ sơ thiết kế, khái toán giá thành từng mẫu tàu cho các ngân hàng thương mại trong tỉnh, cơ sở đóng tàu và ngư dân đăng ký đóng tàu vỏ gỗ theo Nghị định 67 để thực hiện.

Cũng theo ông Hổ, để đảm bảo an toàn cho ngư dân hoạt động trên biển, ngành nông nghiệp Bình Định còn đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đăng ký, đăng kiểm tàu cá của ngư dân; tăng cường cán bộ trực tại 2 trạm bờ ở TP Quy Nhơn và huyện Hoài Nhơn để giám sát tàu cá và thường xuyên liên lạc với các tàu đang đánh bắt trên biển. Đồng thời phân tần số thông tin liên lạc riêng cho tàu thuyền từng xã nhằm chống nghẽn mạng, đảm bảo không bị tắt liên lạc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nỗi buồn của những vua trang trại Nỗi buồn của những vua… Sát cánh ngư dân những ngày gian khó Sát cánh ngư dân những…