Mô hình kinh tế Ngư Dân Có Thu Nhập Cao Từ Nhử Ghẹ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngư Dân Có Thu Nhập Cao Từ Nhử Ghẹ

Ngày đăng 13/02/2015

Ngư Dân Có Thu Nhập Cao Từ Nhử Ghẹ

Hiện nay là mùa đánh bắt ghẹ, mỗi đêm một ngư dân thu nhập vài triệu đồng từ nghề nhá kẹp, nếu trúng có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Nghề này đang thịnh hành ở nhiều địa phương của TX Sông Cầu (Phú Yên), góp phần đem lại thu nhập ổn định cho ngư dân…

Phổ biến nghề nhá kẹp

Đánh bắt ghẹ là một trong những nghề mà nhiều ngư dân ven biển ở TX Sông Cầu mưu sinh từ bao đời nay. Có nhiều cách để bắt được ghẹ như dùng lưới ghẹ, lưới giã cào, bóng, nhá, dùng bình hơi để lặn… Tuy nhiên, hiện nay cách đánh bắt ghẹ hiệu quả nhất mà ngư dân TX Sông Cầu sử dụng là dùng nhá kẹp để nhử. Anh Lê Văn Lâm ở thôn Phú Dương, xã Xuân Thịnh cho biết: “Việc dùng nhá kẹp để nhử ghẹ xuất hiện ở đây khoảng 5 năm.

Hiện trên thị trường bán một cái nhá khoảng 25.000 đồng, nhưng chỉ dùng 4 đến 6 tháng là hư hỏng do khung sắt làm nhá bị nước biển ăn mòn, gỉ sét nên phải thay nhá mới”. Anh Lâm cho biết thêm, để giảm chi phí đầu tư ban đầu, anh không sắm xuồng gắn máy loại lớn mà sử dụng thúng composite đường kính gần 3m có gắn máy để hành nghề. Tuy cố gắng giảm chi phí nhưng tiền đầu tư ban đầu cũng trên 20 triệu đồng.

Nhá kẹp nhử ghẹ giống như chiếc bẫy chuột, khung làm bằng sắt, bên ngoài được bao một lớp lưới, thân nhá có 2 cửa để ghẹ chui vào. Khi đánh hơi thấy mùi tanh của mồi cá, ghẹ tìm cách chui vô và hết đường ra. Anh Lê Văn Lâm cho biết, ghẹ ăn mồi tươi, tất cả các loài cá, ghẹ đều ăn được nhưng món hảo nhất của ghẹ là cá giò, cá dìa.

Công việc mắc mồi vào 350 cái nhá cũng mất hơn 1 giờ và tiền mua mồi khoảng 100.000 đồng và bắt ghẹ chỉ diễn ra trong đêm, khoảng từ 18 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau. Hiện nay, không chỉ ngư dân xã Xuân Thịnh đánh bắt ghẹ bằng nhá kẹp mà nghề này cũng đang thịnh hành ở các địa phương khác như phường Xuân Yên và xã Xuân Cảnh.

Được mùa ghẹ

Anh Lê Văn Lâm cho biết, mỗi đêm anh thả 350 nhá kẹp, bắt gần 40kg cua, ghẹ các loại như ghẹ xanh, ghẹ hoa, ghẹ ba chấm, cúm núm, cua biển, cua hét… trong đó có khoảng 10kg ghẹ xanh. Dân làm nghề biển thích nhất là khai thác được nhiều ghẹ xanh, bởi thịt của chúng thơm ngon, giàu dinh dưỡng nên giá trị kinh tế cao. Hiện giá ghẹ xanh dao động từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng/kg.

Chuyến biển này anh Lâm có thu nhập hơn 4 triệu đồng. Anh Lâm cho biết: “Ghẹ xanh thường sống trong đầm và khu vực ngoài cửa biển Cù Mông. Trước đây, chỉ cần lặn vài hơi số lượng ghẹ bắt được ăn thoải mái. Nhưng thời gian qua, mỗi ngày có hàng trăm người dùng đủ loại ngư cụ để bắt ghẹ nên ghẹ không còn nhiều, muốn đánh bắt có hiệu quả thì phải đến khu vực cửa biển”.

Hiện đang là mùa đánh bắt ghẹ, mỗi đêm một ngư dân thu nhập vài triệu đồng từ nghề nhá kẹp là chuyện thường, nếu trúng có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Anh Trần Quốc Duy ở xã Xuân Thịnh cho biết: “Nghề nhá kẹp khai thác ghẹ có thể đánh bắt quanh năm, nhưng đánh bắt hiệu quả nhất là từ tháng 11 (âm lịch) của năm trước đến tháng 3 năm sau. Riêng đợt này, do lượng ghẹ khá dày nên có đêm tôi trúng trên 70kg cua, ghẹ các loại, thu nhập hơn 10 triệu đồng.

Ngư dân ở đây chỉ quen đánh bắt gần bờ, ngoài nghề nhá kẹp bắt ghẹ, chúng tôi còn bắt tôm hùm giống và nuôi tôm hùm, cá mú, ốc hương… Mấy năm gần đây, do môi trường vùng nuôi đầm Cù Mông bị ô nhiễm nên nuôi trồng thủy sản thất bại, ngư dân chúng tôi chỉ biết dựa vào nghề đánh bắt để mưu sinh”.

Theo ông Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu), trên địa bàn xã có khoảng 50 người chuyên hành nghề nhá kẹp để bắt ghẹ. Mấy năm nay, nghề nuôi tôm hùm gặp khó khăn, dịch bệnh xảy ra liên tục khiến người nuôi thua lỗ.

Mặc dù thu nhập không cao và không xuyên suốt trong năm, nhưng nghề bắt tôm hùm giống và ghẹ đã góp phần đem lại thu nhập ổn định cho ngư dân trong xã. Còn ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: “UBND TX Sông Cầu đã nghiêm cấm sử dụng các ngư cụ khai thác hủy diệt như giã cào, bóng Thái Lan, cào sò… để khai thác thủy sản trong các đầm, vịnh trên địa bàn thị xã.

Hiện nay khó khăn nhất của thị xã là đa số tàu thuyền của ngư dân chỉ tập trung khai thác ven bờ, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Để ngư dân thu nhập ổn định, bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ, UBND thị xã cũng đã tuyên truyền, vận động và khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển làm ăn. Nhưng để thay đổi tập quán này cần phải có lộ trình, thời gian…”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngăn Chặn Cúm Gia Cầm Dịp Tết Ngăn Chặn Cúm Gia Cầm… Hội Nghị Bàn Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giống Cá Tra Hội Nghị Bàn Giải Pháp…