Mô hình kinh tế Ngô Tây Nguyên mất mùa kép
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngô Tây Nguyên mất mùa kép

Ngày đăng 19/09/2015

Ngô Tây Nguyên mất mùa kép

Diện tích gieo trồng ngô vụ này của các tỉnh Tây Nguyên đạt khoảng 164 ngàn ha, giảm nhẹ so với mức 167 ngàn ha của cùng kỳ năm trước, trong đó tỉnh Đăk Lăk là địa phương có diện tích ngô lai lớn nhất Tây Nguyên, với khoảng 121 ngàn ha, tập trung ở các huyện Ea Kar, Ea H'Leo, Cư M'Gar, Krông Pắk... 

Tại các huyện khác như Ea Kar, Ea H'Leo, Krông Pắk, nông dân còn thực hiện trồng xen canh các loại cây đậu đỗ trong các ruộng, rẫy trồng ngô lai, hoặc trồng cây ngô lai xen trong các vườn cà phê chưa khép tán.

Cư M'Gar là huyện trọng điểm trồng ngô. Tuy nhiên, năm nay năng suất, sản lượng ngô giảm đáng kể, do thời tiết bất ổn. Ông Phạm Quang Mười – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cư M’gar cho biết: Vụ hè thu năm nay toàn huyện gieo trồng được 5,4 ngàn ha cây lương thực, hoa màu, trong đó ngô chiếm khoảng 3,8 ngàn ha, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Năm nay ở Tây Nguyên bị “hạn hạn giữa mùa mưa” nên sản lượng cây lương thực bị giảm khoảng 25% so với niên vụ trước và giá ngô lại giảm mạnh nên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con…

Theo nhận định của phần lớn bà con nông dân Tây Nguyên, năng suất, sản lượng ngô vụ hè thu năm nay giảm từ 25 đến 30% so với niên vụ trước. Nguyên nhân chính là do thời tiết bất lợi, phần nữa là do nhiều diện tích được chuyển sang trồng mì và đậu xanh.

Là người trồng ngô lâu năm, anh Nguyễn Văn Chính, xã Hoà Đông, huyện Krông Pắk chia sẻ: “Ở Tây Nguyên thường thì vào cuối tháng 4 dương lịch là bắt đầu có mưa rải rác ở một số vùng và đến giữa tháng 5 là có mưa đều. 

Năm nay mùa mưa đến muộn hơn, lượng mưa lại ít, khiến năng suất các loại cây trồng đều giảm. Đã vậy giá ngô tại Tây Nguyên lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nếu như năm trước giá ngô trên thị trường là 4.200-4.500đ/kg thì năm này chỉ ở mức 3.700 -3.900đ/kg".

Anh Lê Văn Phương, xã Ea Wen, huyện Buôn Đôn, Đăk Lăk chia sẻ: “Năng suất, sản lượng ngô của gia đình tôi vụ này giảm hẳn. Nếu như năm trước đạt 40 tạ/ha bán với giá 4.500đ/kg, thu được 18 triệu đồng, năm nay cũng diện tích đó chỉ đạt 31 tạ, giá bán chỉ 3.800đ/kg, trừ các khoản chi phí xem như hoà vốn.

Tại tỉnh Đăk Nông, cây ngô được trồng hầu hết ở tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh, nhưng chủ yếu tập trung ở Đăk Mil trên 14.000 ha, Krông Nô 13.850 ha, Cư Jut 13.150 ha.

Cũng như tỉnh Đăk Lăk, do thời tiết năm nay bất ổn, mưa nắng thất thường nên năng suất, sản lượng cũng giảm đáng kể và dĩ nhiên bà con nơi đây cũng chịu cảnh ngô mất giá.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bình Thuận hỗ trợ ngư dân đóng mới và nâng cấp 134 tàu cá Bình Thuận hỗ trợ ngư… Kiểm soát chặt thủy sản nhập khẩu Kiểm soát chặt thủy sản…