Nuôi bò Nghiên cứu mối liên hệ giữa di truyền với bệnh gia súc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nghiên cứu mối liên hệ giữa di truyền với bệnh gia súc

Tác giả T.P. (Theo ARS), ngày đăng 22/04/2016

Nghiên cứu mối liên hệ giữa di truyền với bệnh gia súc

Các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu thịt động vật Roman L.

Hruska (USMARC) trực thuộc cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (ARS) ở Clay Center, Nebraska, đã phát hiện ra một vị trí trên nhiễm sắc thể 20 của bò gắn với tỷ lệ mắc phải các căn bệnh thường gặp do vi khuẩn gây ra như: bệnh mắt đỏ, loét chân và bệnh đường hô hấp ở bò (viêm phổi) - những căn bệnh có ảnh hưởng đến gia súc.

Bệnh đường hô hấp ở trâu bò chiếm 75% các bệnh thời kỳ nuôi vỗ béo và lên đến 70% của tất cả các ca tử vong, thiệt hại kinh tế đối với người chăn nuôi gia súc vượt quá 1 tỷ USD mỗi năm.

Chi phí ước tính đối với bệnh mắt đỏ là 150 triệu USD hàng năm, và thiệt hại của người chăn nuôi bò sữa do bệnh loét chân ở bò là khoảng 120 - 350 USD/con.

Eduardo Casas - người đứng đầu nhóm nghiên cứu của đơn vị nghiên cứu về hệ miễn dịch và bệnh của động vật nhai lại tại Trung tâm Quốc gia bệnh động vật ở Ames, Iowa, và một nhà di truyền học USMARC trước đây đã nghiên cứu cấu thành gen của gia súc để có bằng chứng về gen liên quan tới sức đề kháng, khả năng chống chịu bệnh.

Casas và các đồng nghiệp của ông đã kết hợp bệnh mắt đỏ, loét chân và bệnh đường hô hấp ở trâu bò để mô tả tỷ lệ mắc bệnh.

Họ đã lai tạo ra những con bò cùng bố khác mẹ từ những con bò đực lai chéo: một con bò lai Brahman-Hereford, một con Brahman-Angus, một con Piedmontese-Angus và một con Belgian Blue-MARC III (một phần là Red Poll, Pinzgauer, Hereford và Angus).

Phân tích mẫu ADN từ 240 con bị nhiễm một hoặc nhiều bệnh cho thấy dấu chuẩn di truyền, được gọi là một đặc điểm định lượng (QTL), trên nhiễm sắc thể 20.

Điều này QTL gắn với ba bệnh trên.

Theo Casas, nhiễm sắc thể 20 nằm ở gần các marker di truyền liên quan đến các căn bệnh khác và có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe của gia súc.

Xác định các marker di truyền liên quan tới bệnh của vật nuôi sẽ mở ra một cơ hội để tạo ra những giống gia súc có khả năng kháng bệnh cao hơn, mà cũng có thể giúp giảm thiểu thiệt hại kinh tế do bệnh ở gia súc gây ra.

Kết quả từ nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học động vật.

Nghiên cứu được đăng tải trên số ra tháng 9/2011 của tạp chí Nghiên cứu nông nghiệp.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Con bò cho sữa người Con bò cho sữa người Tiêu chuẩn chọn bò sữa Tiêu chuẩn chọn bò sữa