Nuôi lợn (Heo) Nghiên cứu đột phá Não heo chết có thể được hồi phục một phần
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nghiên cứu đột phá Não heo chết có thể được hồi phục một phần

Tác giả D. Kim Thoa, ngày đăng 22/04/2019

Nghiên cứu đột phá Não heo chết có thể được hồi phục một phần

Lần đầu tiên trong lịch sử y khoa, một nhóm nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học tại ĐH Yale (Mỹ) chủ trì đã chứng minh được khả năng hồi phục sự sống cho các tế bào não heo sau khi đã chết.

Kết quả nghiên cứu đáng chú ý này được công bố trên tạp chí Nature ra ngày 17-4.

Theo trang tin Quartz, nhóm khoa học chứng minh rằng việc các tế bào não bị "chết" do cạn nguồn cung oxy rất có thể không diễn ra nhanh và vô phương cứu chữa như những gì giới khoa học từng hiểu lâu nay.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm của họ với bộ não của 32 con heo đã bị giết tại một nhà máy chế biến thức ăn.

Sau khi áp dụng một hệ thống có tên BrainEx, các nhà khoa học đã có thể giúp tế bào trong những bộ não heo này có thể khôi phục một số chức năng hoạt động thông thường trong vòng 6 giờ sau khi chết.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu cẩn thận tách bỏ toàn bộ phần não và các mạch máu ra khỏi thi thể con heo. Tiếp đó, sau khi tăng nhiệt độ của bộ não lên 37 độ C (mức nhiệt thông thường trong cơ thể heo lúc sống), các nhà khoa học bơm đầy vào chúng một chất tổng hợp có nguyên lý hoạt động tương tự máu.

Các tế bào não heo đã tiếp nhận oxy và glocose và thải ra carbon dioxide, quá trình cho thấy chúng đang tiêu thụ năng lượng. Một số tế bào não thậm chí đã bắt đầu phát tín hiệu với nhau. 

Tất cả những chức năng hoạt động này đều là biểu hiện thông thường ở các tế bào não còn sống.

Thực tế đó cho thấy hệ thống nhân tạo của nhóm nghiên cứu hoặc đã hồi phục được sự sống cho một số tế bào não đã chết, hoặc đã trì hoãn sự "chết" của chúng trong nhiều tiếng nữa.

Tuy nhiên thí nghiệm cũng cho thấy bộ não heo không bao giờ hồi phục lại được những kết nối điện tử tổng quát với nhau. Nói cách khác, bộ phận quan trọng này của cơ thể sinh vật vẫn chưa thể hồi phục sự sống hoàn toàn.

"Đây chưa phải là một bộ não sống", nhà khoa học thần kinh Nenad Sestan tại ĐH Yale, chủ trì nghiên cứu, chia sẻ quan điểm trong cuộc họp báo. "Nhưng đó là một bộ não có sự hoạt động về mặt tế bào".


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Để lượng thức ăn ảnh hưởng cao hơn ở heo con Để lượng thức ăn ảnh… Một số mẹo nuôi heo phần 2 Một số mẹo nuôi heo…