Mô hình kinh tế Nghề nuôi ong ở Quảng Yên (Quảng Ninh)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nghề nuôi ong ở Quảng Yên (Quảng Ninh)

Ngày đăng 19/06/2015

Nghề nuôi ong ở Quảng Yên (Quảng Ninh)

Đến khu Cống Mương, phường Phong Hải, TX Quảng Yên, hỏi thăm nhà ông Ngô Văn Thu (70 tuổi) người đã có mấy chục năm nuôi ong lấy mật, thì hầu như ai cũng biết. Trò chuyện với chúng tôi, ông Thu cho biết, từ những năm ông còn là thanh niên, ông đã nuôi ong rồi. “-Có lúc tôi đi vào những khu rừng ở Động Linh, Hang Son hay thậm chí lên cả khu rừng già… để tìm ong chúa. Con ong chúa cũng rất tinh và khôn. Nếu không để ý, khéo léo thì không bắt được nó…”.

Hơn 10 năm lăn lộn sớm hôm rừng sâu, nước thẳm, ông Thu đã có trong tay kinh nghiệm nuôi ong mật. Ngoài ra, ông Thu còn học hỏi, xem sách báo, bạn bè ở Hoàng Tân, Tân An v.v.. để thêm kinh nghiệm nuôi, chăm sóc ong mật. Từ đó, đến nay ông đã trở thành “chuyên gia bắt bệnh” cho ong. Bình quân mỗi năm ông nuôi từ 40 - 50 đàn ong lấy mật và bán ong giống cho thu lãi khoảng 40 triệu đồng. Ông Thu cho biết: “Bình quân mỗi đàn ong có thể cho 15 lít mật trong một vụ, ngoài ra từ đàn ong đó tách ra được 1 - 2 đàn bán ong giống.

Nuôi ong không mất nhiều công chăm sóc mà chủ yếu phải nắm bắt được đặc tính sinh trưởng và phát triển của đàn ong để tránh cho ong khỏi mắc một số bệnh thông thường, như bệnh thối ấu trùng, ấu trùng túi… Ong có thể nuôi tĩnh tại hoặc di chuyển theo mùa hoa để có chất lượng mật tốt nhất. Về kinh tế thì nuôi ong rất hiệu quả…”. Ông Thu còn cho biết thêm: “Hiện nay, tôi và một số bạn nuôi ong ở Quảng Yên đang có ý định thành lập và phát triển Hiệp hội nuôi ong mật TX Quảng Yên. Tỉnh đang có đề án OCOP mỗi xã, phường một sản phẩm. Chính vì lý do này tôi và một số bạn ở Hoàng Tân đang tích cực xây dựng thương hiệu mật ong rừng để quảng bá sản phẩm ra tới bạn bè trong tỉnh và cả nước về thương hiệu mật ong rừng này”.

Nhờ nghề nuôi ong mà gia đình ông Thu nuôi các con ăn học đầy đủ, xây dựng nhà cửa khang trang. Học tập mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Thu, nhiều hộ dân ở phường Phong Hải cũng đã tiến hành nuôi ong lấy mật, từng bước vươn lên làm giàu tại địa phương.

Hiện nay, ở TX Quảng Yên ngoài những hộ như ông Thu ở Phong Hải còn có nhiều người dân ở các xã, phường khác đang tích cực nuôi ong lấy mật như Tân An, Tiền An, Hoàng Tân v.v.. Hiện nay, chỉ tính riêng xã Tiền An có gần 100 hộ gắn bó nghề nuôi ong lấy mật. Thời gian qua, TX Quảng Yên đã nỗ lực triển khai việc đưa các sản phẩm nông sản đặc trưng của thị xã và sản phẩm trong Chương trình “Quảng Ninh - Mỗi xã, phường một sản phẩm” tham gia Hội chợ OCOP 2015. Sau các sản phẩm nổi tiếng của Quảng Yên như: Hà Hoàng Tân, nem chua Quảng Yên, bánh gio Hà Nam tham gia Hội chợ OCOP 2015 và đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với người tiêu dùng, thời gian tới, để tiếp tục giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Quảng Yên đến với thị trường trong và ngoài tỉnh, mật ong Hoàng Tân cũng đã được UBND thị xã lựa chọn bổ sung thêm vào Chương trình OCOP năm 2015.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Si Ma Cai (Lào Cai) thành lập 25 nhóm sở thích chăn nuôi gia súc Si Ma Cai (Lào Cai)… Việt Nam là nước xuất khẩu nghêu nhiều thứ 3 sang Mỹ Việt Nam là nước xuất…