Mô hình kinh tế Nghề Nuôi Gà Thịt Không Dễ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nghề Nuôi Gà Thịt Không Dễ

Ngày đăng 13/11/2013

Nghề Nuôi Gà Thịt Không Dễ

Anh Bùi Thanh Tuấn (xã Định Thủy - Mỏ Cày Nam - Bến Tre) mới xuất bán 600 con gà thả vườn, thu lãi trên 30 triệu đồng. Nhiều người nghe qua, tấm tắc ngợi khen: Trời cho anh Tuấn, mùa Tết này anh ta làm giàu!

* Nuôi gà mạo hiểm

Mức giá gà thịt hiện nay từ 85.000 đến 95.000 đồng/kg là điều thuận lợi cho người nuôi. Ông Dương Chiến Công kể: Có người nuôi, sau vụ thu hoạch lời 100 triệu đồng nhưng cũng có người nuôi xong bị lỗ, mất vốn. Ông Hai Chum mới chuẩn bị bán nhưng chưa kịp xuất chuồng thì gà chết mấy ngàn con (khoảng 1,5 kg/con).

Người chăn nuôi đảm bảo nghiêm ngặt công tác thú y và tích lũy kinh nghiệm để góp phần giảm thiệt hại. Ông Công thí dụ thêm, như ông Bùi Thanh Tuấn, nhiều kinh nghiệm nhưng có đợt cũng “rớt” 2.000 con. Anh Tuấn, người đã đến với nghề nuôi gà thả vườn cách nay 7 năm, nhận định: Nuôi gà không dễ chút nào. Thành công hôm nay là kết quả của một thời gian dài đeo đẳng rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

* Một “bác sĩ” kỹ tính

Ngày nay, người nuôi gà cần hiểu biết rành rẽ và giỏi về công tác thú y mới có thể thành công. Kinh nghiệm từ những người nuôi gà nhiều năm và có thành công nổi trội như ông Phan Thế Hào, Bùi Thanh Tuấn… là không ngừng học hỏi, nghiên cứu. Một mặt nghiên cứu trong tài liệu, từ bạn bè hướng dẫn, nghề dạy nghề, mặt khác, ông Hào không từ bỏ một cuộc hội thảo nào liên quan đến chuyên đề từng chứng bệnh trên gà. Còn anh Tuấn: “Ở đâu có hội thảo, chúng tôi cũng tìm đến. Đó là sự đầu tư, nâng cao tay nghề, còn quan trọng hơn cả vốn liếng”.

Người nuôi gà phải biết thói quen gà ăn, ngủ, tiêu ra phân thế nào là gà tăng trưởng bình thường. Khi có dấu hiệu khác thường, người nuôi phải phát hiện ngay để kịp thời điều trị. Gà ăn hỗn hoặc gà “đi” phân trắng, phân xanh hoặc ngủ gom cụm lại… cũng là hiện tượng gà bệnh. Ngoài ra, gà có đặc tính là sợ lạ, nếu gặp người lạ, gà hoảng hốt sẽ dễ tiêu chảy.

Để trở thành một “bác sĩ” thú y giỏi, cần làm phẫu thuật để tìm hiểu, phân tích kỹ bệnh của gà. Bằng cách này, anh Tuấn đã tự tin vào tay nghề để phát triển đàn gà lên cả triệu con và giúp đỡ nhiều người mới vào nghề biết cách phòng và điều trị bệnh cho gà. Muốn nuôi gà tốt phải chọn vùng đất cao ráo, không bị ngập nước. Vào mùa mưa, những nơi không có địa hình thuận lợi thì không thể nuôi gà để phục vụ thị trường Tết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dân Dân "Chê" Bảo Hiểm Nông… Bà Bà "Chúa" Nuôi Ong