Mô hình kinh tế Ngày hội xuống đồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngày hội xuống đồng

Ngày đăng 23/09/2015

Ngày hội xuống đồng

* Yên Bái cầm chắc 350 tỷ vụ đông

Như ngày hội, không chỉ người dân mà cả bí thư, chủ tịch tỉnh đều xắn quần xuống ruộng…

Cánh đồng Mường Lò, huyện Văn Chấn là nơi phát động ra quân SX vụ đông. Sau những ngày mưa sụt sùi, trời hôm nay nắng bừng lên, con đường chạy dọc qua cánh đồng Mường Lò cờ bay rợp trời, người dân các xã Phù Nham, Thanh Lương, Thạch Lương, Hạnh Sơn, Phúc Sơn… đổ về Bản Lọng, xã Phù Nham. Hôm nay là ngày chủ nhật, không chỉ người lớn mà còn có rất nhiều trẻ em và người già cũng đến tham dự.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cùng lãnh đạo các sở, huyện, thị xã và thành phố cũng có mặt, điều đó khẳng định tỉnh Yên Bái rất coi trọng SX vụ đông.

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch tỉnh Yên Bái (trái) đặt bầu ngô vào các hốc đất

Vụ này Yên Bái dự kiến gieo trồng 10.000 ha, bao gồm 6.000 ha ngô, trong đó ngô trên đất 2 lúa là 3.950 ha, đất soi bãi 2.050 ha, năng suất dự kiến 31 tạ/ha, sản lượng 18.600 tấn; khoai lang 1.300 ha, năng suất dự kiến 50 tạ/ha, sản lượng 6.500 tấn; rau đậu các loại 2.700 ha, năng suất dự kiến 120 tạ/ha. Giá trị thu nhập bình quân 35 triệu đ/ha, với 10.000 ha cây trồng vụ đông năm nay, Yên Bái cầm chắc 350 tỷ đồng.

Người dân các xã tham gia ngày hội xuống đồng làm vụ đông

Ông Nguyễn Đức Mầu, Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: "Kế hoạch tỉnh giao cho Trấn Yên gieo cấy 1.120 ha cây vụ đông, chúng tôi phấn đấu vượt 100 ha. Hiện đã giao kế hoạch cho các xã. Vụ đông năm nay xã nào cũng đăng ký vượt chỉ tiêu…".

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái:

"Yên Bái có 80% dân số sống bằng nghề nông, trong khi đó hiệu quả SX nông nghiệp trên một đơn vị diện tích hiện chưa cao.

Đưa cây vụ đông trên đất hai lúa phải là vụ SX chính, đây là mắt xích quan trọng để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thúc đẩy tăng trưởng giá trị nông nghiệp theo yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2015-2020, nhằm đảm bảo an ninh lương thực, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân…".

Huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ là hai địa phương làm vụ đông sớm nhất tỉnh. Từ 5/9 nhiều hộ đã xuống bầu ngô ở các chân ruộng hai vụ. Tới ngày 20/9 hơn 500 ha cây vụ đông của TX Nghĩa Lộ đã cơ bản xuống giống.

Ông Chu Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX Nghĩa Lộ cho hay: "SX vụ đông đã trở thành truyền thống của người dân ở đây, chúng tôi có ngăn họ cũng không được.

Bởi cây vụ đông đã trở thành cây trồng truyền thống của người dân chúng tôi rồi. Không một thửa ruộng nào có thể trồng cây vụ đông mà bỏ hoang. Cây ngô vụ đông cho người dân nhiều thứ: Hạt phục vụ chăn nuôi, lá cho trâu bò ăn hoặc ném xuống ao nuôi cá, thân và lõi ngô làm củi đun…".

Ông Đinh Văn Tỉa ở bản Lọng, xã Phù Nham cho biết: "Gia đình tôi trồng hơn 1.000 m2 ngô đông, mỗi năm thu hơn 3 tạ. Ruộng ở đây xa nhà quá và hơi trũng, nếu ở gần thì gia đình tôi sẽ trồng cà chua hoặc rau màu. Những gia đình trồng cà chua thu nhập gấp 4 - 5 lần trồng ngô. Nhìn thấy họ trồng cà chua mà mình thèm bác ạ…".

Để khuyến khích người dân SX vụ đông, tỉnh Yên Bái đã trích ngân sách địa phương hỗ trợ 30% giá ngô lai trên đất hai vụ lúa. Tổng kinh phí hỗ trợ 1,79 tỷ đồng.

Các giống ngô lai có tiềm năng năng suất cao được hỗ trợ như NK4300, DK6919, B06, AG59, BioSeed9698, LVN885, LVN25, LVN99, SB099, NK66, NK67…

Sau lễ phát động, lãnh đạo tỉnh, huyện và xã đều xắn quần lội ruộng cùng người dân trồng ngô trên đất hai lúa. Không khí ngày hội xuống đồng trên cánh đồng Mường Lò thật sôi động và náo nhiệt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Các giống lúa chịu hạn Các giống lúa chịu hạn Sản xuất, chế biến lúa gạo bền vững tại Việt Nam Sản xuất, chế biến lúa…