Mô hình kinh tế Ngành tôm Việt Nam sẽ còn nhiều trắc trở trong thời hội nhập
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngành tôm Việt Nam sẽ còn nhiều trắc trở trong thời hội nhập

Ngày đăng 23/05/2015

Ngành tôm Việt Nam sẽ còn nhiều trắc trở trong thời hội nhập

Hội thảo “Tác động của các FTAs đối với thương mại xuất nhập khẩu tôm Việt Nam” vừa được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Cục chế biến Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối tổ chức vào ngày 06/05/2015 tại TP Cần Thơ.

Theo ông Quang, hội nhập kinh tế quốc tế đi kèm là các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã mở ra những cơ hội mới cho DN khi thuế suất được giảm nhưng đồng thời các hàng rào kỹ tăng lên đáng kể. Song song với đó là các yêu cầu về an sinh xã hội, điều kiện sản xuất cực kỳ khó khăn…để con tôm Việt Nam đến được người tiêu dùng, DN phải tốn kém rất nhiều chi phí.

Với 8 hiệp đinh thương mại tự do đã được ký kết và 6 hiệp định quan trọng đang được đàm phán sẽ có tác động không nhỏ đến hoạt động thương mại và xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo doanh nghiệp thì đây sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam mở rộng và tiếp cận thị trường nhưng đồng thời cũng đạt ra những thách thức mới đối với nền sản xuất hàng hóa, các rào cản phi thuế quan cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

“Đối với con tôm, có những kháng sinh chúng ta cấm trong khi đối thủ của chúng ta được sử dụng, có những kháng sinh chúng ta sử dụng hạn chế trong khi đối thủ chúng ta được sử dụng cao gấp 10 lần chúng ta. Tất cả là do thị trường nhập khẩu áp đặt. Thuế chỉ giảm 4% trong khi chi phí gia tăng thêm 20%. Rõ ràng, DN phải gánh quá nhiều thiệt thòi và rủi ro” ông Quang cho biết.

Đối với FTA Việt Nam – Hàn Quốc vừa được ký kết, ông Quang cho rằng tuy thuế xuất về 0% nhưng phải có quota, phải đấu thầu nên vô hình chung tôm Việt Nam tại thị trường này vẫn cao và rất khó cạnh tranh. “Khi đấu thầu được thì độc quyền, không đấu thầu được thì không thể nhập khẩu tôm Việt Nam. Đường nào cũng khó” ông Quang nhất mạnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
4 tháng đầu năm, số lô tôm bị cảnh báo tăng cao 4 tháng đầu năm, số… Hơn 350 triệu USD nhập khẩu nguyên liệu thủy sản Hơn 350 triệu USD nhập…