Tin nông nghiệp Ngành nuôi vịt đẻ Philippines: Hành trình tìm sức bật mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngành nuôi vịt đẻ Philippines: Hành trình tìm sức bật mới

Tác giả Thu Hà, ngày đăng 14/04/2017

Ngành nuôi vịt đẻ Philippines: Hành trình tìm sức bật mới

Ngành nuôi vịt ở Philippines chủ yếu để phục vụ sản xuất trứng. Thị trường trứng vịt Philippines ngày càng tăng trưởng mạnh, nhưng còn nhiều hạn chế nên chưa thể dự đoán chính xác tỷ lệ tăng trưởng. Chính phủ Philippines đã chính thức vào cuộc với nhiều biện pháp nhằm tăng sức bật cho ngành này.

Trong ảnh: Giống vịt mới Itik Pinas có khả năng thích nghi nhanh với điều kiện môi trường khác nhau

Giống luôn là nhu cầu bức thiết

Theo Cơ quan phân tích dữ liệu Philippines, năm 2010, ngành vịt Philippines phát triển nở rộ, người nuôi thu lợi nhuận cao nên rất phấn khởi. Tổng đàn vịt cả nước thời điểm này đạt khoảng 10,8 triệu con, tuy nhiên, hiện nay vì quá nhiều thách thức đã làm con số này giảm đi đáng kể. Đầu năm 2016, tổng đàn vịt Philippines đạt khoảng 10,52 triệu con, trong đó các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm 70%.

Ngành vịt đẻ Philippinnes

Sản lượng nuôi giảm, chất lượng con giống giảm, thiếu nguồn cung vịt mái tơ là những thách thức lớn nhất mà ngành chăn nuôi vịt Philippines đang gặp phải. Mặc dù đã ứng dụng nhiều công nghệ mới trong cải thiện chuồng trại và thức ăn nhưng chưa như kết quả như mong đợi. 

Ông Severino Luctu, Chủ nhiệm Hợp tác xã CDRPMC, thị trấn Candaba, tỉnh Luzon - khu vực nuôi vịt đẻ nhiều nhất của Philippines, nơi đang nuôi 1,8 triệu con vịt đẻ, chiếm 1/3 tổng đàn vịt Philippines cho biết: “Năm 2011, khi tôi mới vào nghề này, 3 tháng đầu sản lượng trứng đạt 92 - 94%; tháng thứ 4 - 8 đạt 75 - 80%; tỷ lệ trung bình cả vụ tính ra đạt 78%. Bây giờ, năng suất đạt 75% đã được xem là tốt lắm rồi”.

Theo các chuyên gia, ngành vịt lấy trứng của vẫn Philippines còn chiếm vị trí khá khiêm tốn so với ngành sản xuất thịt gà, trứng gà nên ít nhận được sự quan tâm từ Chính phủ. Người nuôi dường như phải hoàn toàn tự lực trong tất cả các khâu, từ con giống, thức ăn đến tìm đầu ra cho sản phẩm.

Chính phủ vào cuộc

Đẩy mạnh công tác cải thiện giống nhằm tăng năng suất tổng đàn và đáp ứng nhu cầu đang tăng của thị trường, Chính phủ Philippines đã chính thức vào cuộc. Trong năm 2016, Ủy ban Nghiên cứu Phát triển Nông nghiệp, Thủy sản và Tài nguyên thiên nhiên, Bộ Công nghệ và Khoa học Philippines (DOST-PCAARRD) đã hợp tác với Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu và Phát triển ngành chăn nuôi heo và gia cầm, Cục Chăn nuôi Philippines (NSPRDC-BAI) đã sản xuất thành công giống vịt Itik Pinas cho năng suất trứng trung bình cao hơn ít nhất 50 quả so giống vịt Pateros truyền thống của Philippines.

Phuc vụ nhu cầu trứng ở Philippines

Ngành nuôi vịt đẻ ở Philippines chủ yếu để phục vụ nhu cầu sản xuất trứng - Ảnh: Cnn.com

Itik Pinas là giống vịt đẻ có gen vượt trội, cho phép kéo dài thời gian sản xuất trứng của vịt lên 70% so 55% của giống vịt đẻ thông thường. Lợi thế này giúp năng suất cao, người nuôi tăng thu nhập ít nhất 300 peso (6,06 USD/con/năm). Hơn nữa, trứng của giống vịt Itik Pinas nặng 65 gram/quả, rất lý tưởng cho sản phẩm trứng được ưa chuộng nhất Philippines - balut (trứng vịt lộn luộc).

Itik Pinas có khả năng thích nghi nhanh với điều kiện môi trường khác nhau, đòi hỏi đầu tư chuồng trại đơn giản và thức ăn giá rẻ mà vẫn cho năng suất cao. Giống vịt Itik Pinas là sản phẩm của chương trình nghiên cứu và phát triển giống chiến lược, mục tiêu chủ đạo là tăng cường sự can thiệp khoa học vào con giống để tạo ra sự đồng nhất về điều kiện thể chất, tăng năng suất cả về mặt sản lượng lẫn trọng lượng quả trứng, đồng thời cho chất lượng trứng cao hơn và có thể kiểm soát tốt hơn. Quan trọng hơn hết, chương trình này đưa ra giải pháp cho vấn đề thoái hóa giống, khan hiếm nguồn cung vịt đẻ vốn đang kìm hãm sự phát triển của ngành. 

DOST-PCAARRD đã công bố giống vịt Itik Pinas ra thị trường trong lễ kỷ niệm 5 năm thành lập ngày 28/7/2016. Ủy ban này cũng khẳng định, đây là một trong những phát minh quan trọng nhất trong lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, được chọn làm sản phẩm tiêu điểm trong Chương trình Tuần lễ khoa học và công nghệ quốc gia diễn ra từ 25 - 29/7/2016 tại Philippines.

Nở rộ tiềm năng

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song ngành sản xuất trứng vịt ở Philippines vẫn giữ tinh thần lạc quan vì đây là một thị trường đang nở rộ tiềm năng. Các hội viên của Hợp tác xã CDRMPC đều thấy rằng, thị trường trứng vịt còn nhiều cơ hội phát triển. “Năm 2010, tiêu thụ trứng vịt theo đầu người của Philippines là 18 quả/năm. Nếu con số này tăng lên gấp đôi thì sức tăng trưởng của ngành này lớn đến cỡ nào” - ông Luctu, Chủ nhiệm Hợp tác xã CDRMPC cho biết.

Trước đây, trứng vịt chủ yếu được tiêu thụ tại các thành phố lớn như Manila hay tỉnh Cavite; nhưng bây giờ nhu cầu tăng lên nhiều, thậm chí ở những khu vực xa xôi như tỉnh Visayas, Davao và Cagayan de Oro ở Mindanao.

Khoảng 75 - 80% trứng vịt ở Philippines được tiêu thụ dưới dạng trứng vịt lộn và thường chỉ được bán vào buổi tối ở các quán nhỏ ven đường. Hợp tác xã CDRMPC đã nghiên cứu rất kỹ thói quen tiêu dùng này của người dân trong nước và lựa chọn chính xác phương pháp marketing phù hợp để chiếm thị phần lớn trong phân khúc này. Tương tự, trứng vịt muối cũng được người dân Philippines tiêu thụ theo cách đặc thù, đó là dùng trong bữa sáng. Tuy nhiên, hiện nay đang có xu hướng dùng cả trong bữa trưa và tối, kết hợp với món salad.   

>> Người Philppines rất thích ăn trứng vịt, đặc biệt là món balut (trứng vịt lộn luộc), hay penoy (trứng vịt vữa luộc) và trứng vịt muối. Đối với người dân Philippines, trứng vịt to, vị đậm đà hơn trứng gà, đó cũng là lý do khiến giá trứng vịt luôn cao hơn so với trứng gà.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngành nông nghiệp “chạy đua” cùng công nghệ cao Ngành nông nghiệp “chạy đua”… Ảm đạm thị trường chăn nuôi gà Ảm đạm thị trường chăn…