Mô hình kinh tế Ngành muối không ít khó khăn để phát triển
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngành muối không ít khó khăn để phát triển

Ngày đăng 01/08/2015

Ngành muối không ít khó khăn để phát triển

Thực trạng

Bình Thuận có 192 km bờ biển, phần lớn địa hình bằng phẳng, nồng độ nước biển cao và ổn định. Cùng với đó, thời tiết khí hậu phù hợp cho việc sản xuất muối công nghiệp với công nghệ phơi nước.       

Đến nay, toàn tỉnh có 975 ha chuyên sản xuất muối, tập trung ở vùng phía Bắc tỉnh (Tuy Phong) với 2 đồng muối Thông Thuận 217 ha và đồng muối Vĩnh Hảo 567,5 ha. Ngoài ra còn có đồng muối Chí Công với 80,5 ha... Ở phía Nam có đồng muối Thanh Phong (Tân Thuận, Hàm Thuận Nam) 110 ha, trong đó gồm 70 ha muối thủ công và 40 ha muối sạch.

Các doanh nghiệp và HTX sản xuất muối được UBND tỉnh giao đất sản xuất thời hạn từ 15 - 49 năm, cơ sở hạ tầng sản xuất muối cơ bản đáp ứng yêu cầu sản lượng  theo kế hoạch hàng năm.

 Trong số  các đơn vị sản xuất muối, nổi bật nhất là Công ty CP Muối Vĩnh Hảo, Công ty TNHH Thông Thuận. Bên cạnh đó là các cơ sở chế biến muối như: Công ty TNHH muối và gia vị Đồng Lợi, Công ty CP muối Vĩnh Hảo, Công ty CP muối và thương mại Bình Thuận...

Với những lợi thế sẵn có, sản lượng muối hàng năm của Bình Thuận đạt khoảng 103.000 - 106.000 tấn/975 ha/năm. 

Tìm hiểu tiềm năng

Tại buổi làm việc, CQG Consulting cho hay, muốn tìm hiểu để tư vấn cho một công ty hóa chất hàng đầu của châu Âu trong sản xuất muối tại Việt Nam với sản lượng khoảng 300.000 tấn/năm. Đồng thời, để ngỏ khả năng hợp tác với một công ty sản xuất muối của Việt Nam và có thể mở một nhà máy sản xuất soda để bao tiêu cho sản phẩm muối được làm ra.  Đại diện của công ty cho biết: Công ty mong muốn tìm hiểu kỹ về những điều kiện, tiềm năng vùng sản xuất muối huyện Tuy Phong, cũng như khả năng mở rộng diện tích đồng muối và nguyên liệu sản xuất, chế biến với quy mô lớn. Trong khi đó, đại diện phía doanh nghiệp muối tại địa phương, ông Phan Văn Đào - Tổng Giám đốc Công ty CP Muối Vĩnh Hảo cho hay: Việc mở rộng đồng muối rất khó. Công ty đã nhiều lần trình cấp trên để tăng diện tích sản xuất muối nhưng chưa được. Công ty mong muốn tỉnh quy hoạch bổ sung  từ 800 - 1.000 ha nữa cho đồng muối thì doanh nghiệp mới có khả năng đầu tư sản xuất, nâng cao sản lượng... Về phía Sở Nông nghiệp & PTNT cho rằng, hiện đồng muối của tỉnh khó mở rộng  diện tích vì một số đồng muối nằm gần kề hồ nuôi tôm và các công trình khác như nhà ở, khu du lịch... Ngành muối địa phương chỉ có thể mở rộng diện tích muối sạch và muối công nghiệp, thu hẹp dần diện tích sản xuất muối thủ công.

Câu trả lời cho quá trình tìm hiểu đầu tư sản xuất, chế biến muối tại Bình Thuận hiện chưa có, trong khi đó diêm dân trong tỉnh  đang rất cần được sự hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người tiêu dùng bối rối vì dưa Trung Quốc Người tiêu dùng bối rối… Nguy cơ giảm giá thu mua sữa Nguy cơ giảm giá thu…